largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xe ôm chưa hoạt động, người nước ngoài ở TP.HCM tìm thuê xe máy

Hết giãn cách, Jessica (quận 7) mở từng ứng dụng xe ôm công nghệ nhưng không đặt chuyến được. Chờ mãi phương tiện này chưa hoạt động, cô quyết định thuê xe máy.

Chuyển đến Việt Nam gần 2 năm, Andrii (38 tuổi, TP Thủ Đức) hầu như chỉ sử dụng xe ôm công nghệ khi có việc cần đi lại. Người đàn ông gốc Ukraine cho biết anh ưu tiên gọi xe 2 bánh khi đi một mình hoặc xe taxi khi đi với bạn bè.

Trung bình mỗi tháng, anh chi trả 2-3 triệu đồng cho khoản này. Sau giãn cách xã hội, taxi công nghệ và các phương tiện vận tải hành khách công cộng hoạt động lại, riêng xe ôm thì chưa.

Cần phương tiện đi lại

Để thích ứng với tình hình, Andrii tìm thuê xe máy thông qua ý kiến bạn bè. Anh được giới thiệu đến một cửa hiệu cho thuê gần nhà.

“Tôi trả 1 triệu đồng/tháng để thuê một chiếc Vespa cũ. Trong dịch, giá thuê được giảm còn 500.000-700.000 đồng/tháng. Tôi thấy mọi thứ khá hợp lý”, anh bộc bạch.

Sau hơn 3 tháng trải nghiệm, Andrii đúc kết rằng thuê xe khá tiện lợi. Anh có thể tự do chạy từ nơi này sang nơi khác thay vì phụ thuộc vào ứng dụng đặt xe. Bất tiện duy nhất anh gặp phải là tìm chỗ gửi xe, song anh đang dần làm quen với điều này.

Trong tương lai không xa, người đàn ông này dự tính mua hẳn xe máy để đi lại quanh thành phố. “Tôi dự tính ở Việt Nam lâu dài nên mua xe là khoản đầu tư cần thiết. Mua rồi thì sau này có bán lại giá cả cũng sẽ không lỗ là bao. Thậm chí nếu không mua, tôi cũng duy trì thuê xe chứ không phụ thuộc vào xe ôm công nghệ nữa”, Andrii tâm sự.

Các địa chỉ cho thuê xe máy tập trung ở quận 1, quận 7 và TP Thủ Đức là những nơi có nhiều cư dân ngoại quốc sinh sống. Ảnh: Ý Linh.

Các địa chỉ cho thuê xe máy tập trung ở quận 1, quận 7 và TP Thủ Đức là những nơi có nhiều cư dân ngoại quốc sinh sống. Ảnh: Ý Linh.

Làm việc tại quận 1, Jessica (27 tuổi, quận 7) thường mất 20 phút để di chuyển đến công ty mỗi ngày. Đôi lúc, thời gian kéo dài thêm 5-10 phút nếu các ứng dụng đặt xe như ứng dụng Grab, Be hay Gojek rơi vào giờ cao điểm.

Cũng như Andrii, cô tham khảo qua các dịch vụ cho thuê xe máy gần nhà và quyết định thuê một chiếc Yamaha Nouvo màu xám để đi tạm thời.

"Nhờ tự đi xe mà tôi khám phá ra nhiều địa điểm thú vị trong thành phố. Tôi cảm thấy rất hứng thú nhưng một phần tôi cũng lo ngại khi chạy xe một mình vào buổi tối. Khu đường về nhà tôi khá vắng vẻ, ít đèn đường nên có hơi nguy hiểm", cô nói.

Cách đây 1 tuần, Jessica gặp sự cố trên đường về nhà. Bánh xe bị thủng lốp, cô phải đẩy xe một đoạn dài để tìm điểm sửa chữa. Rất may, cô nàng ngoại quốc nhận được sự giúp đỡ của vài người ven đường.

Mỗi ngày, Jessica đọc báo và mong chờ thông tin về các ứng dụng xe ôm công nghệ. Cô cho biết mình vẫn sẽ ủng hộ các hãng sau khi họ hoạt động trở lại.

Nhu cầu thuê xe giảm sau dịch

Trao đổi với Zing, anh Trần Thái (quản lý cửa hàng Tigit Motobikes, khu đô thị Sala, TP Thủ Đức) cho biết trước đây người nước ngoài thuê xe máy chỗ anh chủ yếu là khách du lịch, chiếm số lượng ít hơn là những cư dân sinh sống ở TP.HCM. Họ thường thuê theo một tháng, vài tháng hoặc một năm, thỉnh thoảng có người thuê theo tuần.

“Sau giãn cách xã hội, người nước ngoài thuê xe máy ở cửa hàng tôi không nhiều. Đa phần là khách quen đến thuê xe tiếp để đi làm, di chuyển trong thành phố”, anh Thái cho hay.

Vì người nước ngoài thường thuê xe thời vụ, cửa hàng Tigit Motobikes có quy định mỗi tháng người thuê phải mang xe đến bảo trì và thanh toán phí nếu tiếp tục thuê tháng sau. Trước khi thuê, khách có thể lên trang web của cửa hàng để xem giá, liên hệ trước rồi đến nơi nhận xe.

Tại phố Tây (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1), cửa hàng Trung chuyên cho thuê xe máy mở cửa vài ngày sau khi thành phố hết giãn cách xã hội.

“Tôi mở cửa hàng để kết hợp bán tạp hóa, chứ không xác định có thu nhập từ việc cho thuê xe. Người nước ngoài ở quanh đây trước thì toàn du khách hoặc người bị kẹt lại, họ đã trả xe để về nước hoặc chuyển đi rất nhiều”, chủ cửa hàng tâm sự.

Nhiều cửa hàng, cơ sở lưu trú cho thuê xe ở phố Tây đã đóng cửa. Hiện, hai con đường Phạm Ngũ Lão và Bùi Viện chỉ còn 3-4 địa chỉ còn treo biển cho thuê xe.

Anh Phú Nguyễn (chủ cửa hàng Phú Scooters, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) đã giảm 50% tiền thuê xe cho những khách ngoại quốc đang ở TP.HCM trong đợt giãn cách xã hội.

Người nước ngoài thường chọn xe ga cho dễ điều khiển. Ảnh: Quỳnh Trang.

Người nước ngoài thường chọn xe ga cho dễ điều khiển. Ảnh: Quỳnh Trang.

“Thời gian đó, khách không sử dụng xe nhiều, không mang đi sửa được nếu bị hỏng, đồng thời cũng có khách gặp khó khăn tài chính, do đó tôi chủ động giảm giá. Tuy nhiên, số khách tiếp tục thuê còn rất ít, vì phần lớn họ về nước”, anh Phú kể.

Những khách người nước ngoài về nước trong 4 tháng giãn cách xã hội không thể mang xe đi trả và anh Phú cũng không đến lấy xe được. Tuy vậy, anh rất mừng và biết ơn vì đa phần chủ nhà, ban quản lý chung cư hay bạn bè của họ đều vui vẻ giữ giúp và thiện chí giao xe khi anh đến lấy.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý

Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

07/05/2024 13:49

Qua khảo sát và làm việc thực tế với Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, các ngành của thành phố Hội An (Quảng Nam) xác định doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm.