largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 20/07/2020, 17:51 PM
  • Click để copy

Tiết lộ bí mật cá nhân trong DV hàng không: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả TKNH (Kỳ 3)

Như Cuocsongantoan.vn phản ánh về hiện tượng lộ, lọt thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay của VietJet Air cho thấy, có quá nhiều nguy cơ và rủi ro từ quấy nhiễu điện thoại, đến việc có thể bị hack TKNH đối với những người đặt mua vé máy bay và thanh toán bằng thẻ ATM, Visa…

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Thái Bình Quý, Tổng Giám đốc VNResource - một công ty có hơn 15 năm kinh nghiệm chuyên về lĩnh vực tư vấn và cung cấp giải pháp phần mềm, quản trị hệ thống...

Hoàn toàn có thể đánh cắp thông tin cá nhân qua các phần mềm bán hàng

Theo ông Thái Bình Quý, Tổng Giám đốc VNResource, việc lộ, lọt thông tin khách hàng thông qua các trang Web hay phần mềm bán hàng là hoàn toàn có thể xảy ra. Việc để lọt thông tin khách khi đi máy bay nhìn qua tưởng chừng đơn giản, nhưng theo ông Quý, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi danh sách khách hàng có thể bị phát tán thêm cho các doanh nghiệp khác.

Empty

Không chỉ bị làm phiền khi bị nhắn tin, gọi điện mời chào dịch vụ đi xe, danh sách khách hàng kèm theo số điện thoại cá nhân, hay email cũng là “món hàng” béo bở có thể bán lại cho các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng... Chưa kể, trường hợp xấu, việc lộ, lọt thông tin cá nhân với những người tự "book" vé trên mạng trực tuyến và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng qua các thẻ ATM, visa... nếu bị các hacker lợi dụng còn có thể tiềm ẩn nguy cơ bị hack tài khoản.

Cũng theo ông Quý, vấn đề lộ, lọt thông tin khách chủ yếu do con người, tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng, hệ thống công nghệ thông tin và phần mềm bán hàng bị hacker tấn công. Thậm chí, đối với các các phần mềm khi cài đặt trên thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng, máy tính… thì nếu phần mềm không chuẩn mực, hacker có thể lấy tất cả thông tin, dữ liệu trên thiết bị chứ không chỉ riêng thông tin cá nhân.

Phải đầu tư công nghệ đủ để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng

Theo các chuyên gia bảo mật, để ngăn ngừa và tránh việc lộ, lọt thông tin khách hàng, cách tốt nhất là giám sát nhân viên và quy định như không được mang theo các thiết bị cá nhân như USB, điện thoại, thiết bị lưu trữ... trước và sau khi làm việc, phải qua hệ thống giám sát. Ai vi phạm xử phạt nặng, sa thải, thậm chí đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ để truy cứu trách nhiệm… nếu làm được như vậy, sẽ hạn chế được vấn đề rò rỉ thông tin từ nội bộ nhân viên.

Mặt khác, nếu các hãng hàng không cho phép nhân viên sử dụng các công cụ Viber, Facebook, Zalo... cũng tiềm ẩn nguy cơ lộ, lọt thông tin khách hàng.

Empty

Theo các chuyên gia, việc lộ, lọt thông tin khách hàng tại các nước khác trên thế giới rất ít, do được kiểm soát chặt bằng cách không cho nhân viên mang theo thiết bị cá nhân, chỉ được phép làm việc bằng những thiết bị của hãng và các thiết bị này đã được gắn công cụ bảo mật, khi có sự cố xảy ra truy vết ai là người làm lộ, lọt thông tin rất dễ dàng.

Tổng Giám đốc VNResource nhấn mạnh: “EU đã ra điều luật GDPR (General Data Protection Regulation) để bảo vệ thông tin cá nhân được áp dụng từ 25/5/2018. Luật bắt buộc nên mọi công ty hoạt động tại Châu Âu đều phải tuân thủ nghiêm túc. Do vậy, bất kỳ Website hay App (người dùng có thể dùng từ Việt Nam) thuộc sở hữu của công ty đặt tại các nước liên minh châu Âu phải tuân thủ chặt chẽ quy định này.

Bất kỳ doanh nghiệp nào vi phạm các điều luật GDPR sẽ có nguy cơ đối mặt với án phạt lên đến 20 triệu euro (khoảng 550 tỷ đổng) hoặc 4% lợi nhuận toàn cầu hàng năm của mình. Được biết, tại Việt Nam đang được soạn thảo”.

Để ngăn chặn hiệu quả việc lộ, lọt thông tin, việc đầu tiên là bít lại các lỗ hổng phần mềm, nhưng quan trọng hơn, là xây dựng cơ chế giám sát với nhân viên các hãng hàng không, có biện pháp xử lý mạnh bằng hành chính, thậm chí hình sự.Ngoài ra, trong vấn để bảo mật thông tin cá nhân, ngoài sự cẩn trọng của người dùng, yếu tố con người của nhà cung cấp dịch vụ rất quan trọng: từ nhà cung cấp ứng dụng App, Web đến nhân viên của họ… tất cả cũng cần có ý thức cao, cũng như phải đầu tư công nghệ đủ để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng, điều này tạo nên niềm tin với khách hàng để phát triển bền vững.

Cần làm gì để tự bảo vệ thông tin khi giao dịch trực tuyến

Theo ông Thái Bình Quý, việc lựa chọn những Website và App uy tín là ưu tiên hàng đầu. Chỉ nên sử dụng một trình duyệt web an toàn; tránh “nhấp” vào những đường link lạ; thoát tài khoản sau khi giao dịch; bảo vệ tuyệt đối thông tin tài khoản và không tiết lộ thông tin chi tiết thẻ, hình ảnh thẻ ATM cho bất kỳ ai. Đồng thời, việc thường xuyên kiểm tra những khoản thu/chi của mình, phát giác sớm những giao dịch lạ và kịp thời báo lại ngân hàng sẽ giúp tránh được rủi ro mất tiền.

Hãy chú ý tới thanh địa chỉ của trình duyệt web khi thanh toán, nếu được bắt đầu bằng “https” thì có nghĩa là website đang sử dụng chứng thư số và bộ giao thức SSL cho giao dịch trực tuyến. Chứng thư số thể hiện đó chính là website đã được xác thực bởi nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số (thể hiện bằng màu xanh lá cây trên các trình duyệt web), không phải website giả mạo, bởi nó có khả năng mã hóa đường truyền giúp bảo vệ thông tin thanh toán của bạn (tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ…) khi truyền đi trên đường truyền.

Không nên chia sẻ thông tin đăng nhập website thanh toán hay số thẻ thanh toán với bất kỳ ai. Khi nhận được email hay điện thoại của ai đó yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán như: tên đăng nhập và mật khẩu, số thẻ… với bất kỳ lý do gì, người dùng cần phải trực tiếp xác thực lại với ngân hàng phát hành thẻ hoặc website thanh toán bằng cách gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của Ngân hàng hoặc website thanh toán và hỏi rõ lí do.

Không thực hiện giao dịch trực tuyến trên các máy tính công cộng (Ví dụ: tại các quán café, sân bay, quán ăn nhanh, khách sạn…) vì đó là các môi trường tiềm ẩn nguy cơ mất thông tin thanh toán rất cao.

Hãy lưu lại hóa đơn giao dịch để sử dụng khi cần thiết. Những thông tin này sẽ rất hữu ích nếu quá trình thanh toán thất bại hoặc gặp trục trặc. Hoàn toàn có thể in hóa đơn, lưu lại hoặc chụp ảnh màn hình (Print Screen) kết quả giao dịch… phòng khi phát sinh các tranh chấp.

Hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách

Ngày 01/02/2016, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành 01/2016/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, theo đó quy định hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.