largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 05/01/2022, 09:00 AM
  • Click để copy

Thuốc điều trị Covid-19 bán tràn lan trên mạng xã hội

Hiện nay, số ca bệnh Covid-19 (F0) trong cộng đồng vẫn tăng. Đa phần các F0 được điều trị, cách ly y tế tại nhà nên nhiều người đã tự mua thuốc điều trị Covid-19 trên mạng xã hội (MXH) về dùng. Thậm chí, có người “săn lùng” các loại thuốc được quảng cáo đặc trị Covid-19 chỉ để dự phòng...

Mặc dù các loại thuốc điều trị Covid-19 được rao bán trên MXH có giá không hề rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng do được người bán quảng cáo là thuốc đặc trị nên nhiều người vẫn tìm mua và đặt hàng qua MXH. Việc này không chỉ gây nguy hại đến tính mạng người dùng, mà còn làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác chống dịch của cả cộng đồng.

Thuốc điều trị Covid-19 được rao bán tràn lan trên mạng xã hội nên người dân cần tỉnh táo khi tự ý mua dùng. Ảnh: P.Liễu

Thuốc điều trị Covid-19 được rao bán tràn lan trên mạng xã hội nên người dân cần tỉnh táo khi tự ý mua dùng. Ảnh: P.Liễu

Mua bao nhiêu cũng có...

Cuối tháng 11-2021, gia đình ông P.Đ.C. (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) có 3 người nhiễm Covid-19. Nhiều lần gọi điện ra trạm y tế phường nhờ hỗ trợ nhưng trạm y tế phường quá tải, chưa thể kịp thời tư vấn, hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhà cho gia đình ông nên con ông C. đã lên MXH tìm mua 3 vỉ thuốc Molnupiravir với giá 1,3 triệu đồng/vỉ 10 viên.

Ông C. cho biết: “Giữa lúc lo lắng, tôi nghe có thuốc đặc trị nên rất mừng, mua ngay về điều trị để ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng. Sau này đọc trên báo thấy cơ quan chức năng bắt được mấy vụ lưu hành thuốc điều trị Covid không rõ nguồn gốc, tôi cũng lo”.

Bộ Y tế vừa có Quyết định 5666/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, trong đó bổ sung 3 loại thuốc kháng virus dùng điều trị người bệnh Covid-19 là: Remdesivir, Favipiravir và Molnupiravir. Trong đó lưu ý: thuốc Favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình; Remdesivir dành cho bệnh mức độ trung bình và nặng, có suy hô hấp phải thở oxy; thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng có kiểm soát, theo đơn, chỉ định và chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan y tế.Trong vai một đầu mối cần mua thuốc điều trị Covid-19 với số lượng lớn, chúng tôi vào tài khoản Facebook C.T.T.V.N. hoạt động như một “chợ” thuốc tây trên MXH. Chỉ ít phút sau khi nhập hàng chữ: “Cần mua thuốc điều trị Covid-19 số lượng lớn”, lập tức hàng chục kết nối của những tài khoản khác nhau nhắn tin “săn đón”, hỏi nhu cầu mua thuốc của Nga, Mỹ hay Ấn Độ? Muốn mua hàng xách tay, hàng thùng hay hàng “tuồn” từ bệnh viện lớn ra... Giá cả thì “nhảy múa” mỗi nơi mỗi kiểu.

Chẳng hạn, thuốc Molnupiravir 400mg được chào bán với giá 1,2 triệu đồng/vỉ 10 viên; Molcovir có giá 4,8 triệu đồng cho 1 hộp 100 viên nang; thuốc Arbidol 200mg của Nga được rao bán giá 290-350 ngàn đồng/hộp 10 viên; thuốc Areplivir có giá từ 2,1-2,5 triệu đồng/hộp; thuốc Favipiravir và Remdesivir cũng được chào bán với giá từ 3-5 triệu đồng/hộp 100 viên...

Trong số những tài khoản kết nối với chúng tôi, có tài khoản mang tên T.T.N. đã trực tiếp điện thoại giới thiệu cơ sở của người này đang bán rất nhiều loại thuốc điều trị Covid-19. Người này livestream giới thiệu những thùng thuốc Areplivir, Molcovir và Molnupiravir..., thậm chí “lia” cận cảnh vào hộp thuốc và có thể thấy các loại thuốc được quảng cáo là thuốc đặc trị Covid-19 này đều hoàn toàn bằng chữ nước ngoài, không có phụ đề tiếng Việt, không có hướng dẫn sử dụng.

Khi chúng tôi đặt vấn đề mua với số lượng lớn, người phụ nữ này khẳng định “cần bao nhiêu cũng có”, giá bỏ sỉ rẻ hơn giá lẻ từ 10-15%. Điều đáng nói là người bán luôn khẳng định, đây là thuốc điều trị Covid-19 đặc hiệu, khỏi bệnh chỉ sau 3-5 ngày, không bị tác dụng phụ, không để lại di chứng...

Những ngày qua, khi số ca nhiễm Covid-19 trong cả nước tăng cao, nhất là khi Việt Nam đã ghi nhận một số ca mắc biến thể Omicron, thị trường thuốc điều trị Covid-19 trên MXH lại càng sôi động hơn. Chỉ cần nhìn vào lượng người truy cập các trang MXH bán thuốc, số lượng người đặt hàng cũng đủ thấy nhu cầu và xu hướng của người dân mua thuốc điều trị Covid-19 và để phòng ngừa Covid-19 là rất lớn.

Chị Phạm Thị Liên Thảo (ngụ P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa) bày tỏ, do thấy số ca F0 vẫn tăng, lại thêm biến chủng Omicron xuất hiện nên chị cũng lo và chủ động chuẩn bị tủ thuốc khá nhiều loại thuốc điều trị Covid-19, trong đó có thuốc Molnupiravir, Remdesivir, Favipiravir… Chị đã mua những loại này để dành với số tiền hơn 7 triệu đồng. Đa phần số thuốc nói trên chị mua trên MXH, chứ các nhà thuốc thường hết hàng.

Thuốc điều trị Covid-19 không thể tự mua, tự uống

BS Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, trong thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng do uống thuốc điều trị Covid-19 không đúng trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà.

“Sau khi khai thác quá trình sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà của một F0 ở P.Tam Hiệp (TP.Biên Hòa), tôi mới phát hiện ra bệnh nhân này tự điều trị bệnh bằng thuốc kháng đông, kháng viêm điều trị Covid-19 mua trên MXH. Tuy nhiên, khi dùng thuốc, bệnh không đỡ mà ngày càng nặng và mệt hơn phải nhập viện điều trị” - BS Đồng Minh Hùng kể.

Theo BS Đồng Minh Hùng, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 kháng đông hay kháng viêm cần phải có sự theo dõi chặt chẽ của nhân viên y tế, bởi đây là những loại thuốc được kê toa, phải được theo dõi sát những tác dụng phụ có thể có. Đặc biệt là thuốc kháng đông, nếu sử dụng không đúng có thể có biến chứng xuất huyết dữ dội, ảnh hưởng đến tính mạng.

Về vấn đề thuốc điều trị Covid-19 cho các F0 tại nhà, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, đối với những F0 cách ly điều trị tại nhà, ngành Y tế đã chỉ đạo các trạm y tế có trách nhiệm hỗ trợ bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Tùy từng mức độ bệnh mà được cấp phát túi thuốc A, B, C khác nhau theo mức độ của bệnh nhân: Gói A dành cho bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ bị sốt nhẹ; túi thuốc B có các loại thuốc được kê đơn của bác sĩ và túi thuốc C phải do bác sĩ trực tiếp khám và chỉ định, cấp phát tại bệnh viện. Do đó, việc người dân tự ý mua và sử dụng các loại thuốc điều trị Covid-19 trôi nổi trên thị trường hết sức nguy hiểm cho tính mạng.

Theo Báo Đồng Nai

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.