largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 04/08/2022, 13:45 PM
  • Click để copy

Phòng giao dịch mua, bán thiếu kiểm tra, phát sinh tranh chấp

Vì nhiều lý do khác nhau như: thiếu hiểu biết, ham rẻ, bị lừa dối…, không ít người giao dịch theo kiểu mua, bán “vịt trời” (thiếu kiểm tra, xác thực) để rồi có nguy cơ phát sinh tranh chấp, khiếu nại không đáng có.

* Giao dịch lòng vòng

Trước tình hình giá đất ở các xã: Sông Nhạn, Xuân Mỹ (H.Cẩm Mỹ), Bình An (H.Long Thành) tăng cao do “ăn theo” dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên ông D.V.D. (ngụ TP.Biên Hòa) muốn thử vận may qua việc mua bán đất. Chính vì vậy, khi được một “cò” đất địa phương giới thiệu cho một khu đất 3 sào (đất trồng cây lâu năm) ở ấp 4, xã Sông Nhạn có giá 2,4 tỷ đồng, với điều kiện phải bồi dưỡng 5 triệu đồng thì mới dẫn gặp chủ đất giao dịch, ông D. đồng ý ngay.

Khi được “cò” đất dẫn tới gặp chủ đất N.M. (ngụ ở xã Bình An, H.Long Thành), ông D. mới biết đất này trước kia ông N.M. mua của ông Đ.V.Y. (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ). Ông Đ.V.Y. cũng chỉ mua lại của ông L.X. (chủ đất thật sự).

Cán bộ tư pháp xã Phú Cường (H.Định Quán) phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về đất đai cho người dân tại buổi tuyên truyền. Ảnh: Đ.Phú

Cán bộ tư pháp xã Phú Cường (H.Định Quán) phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về đất đai cho người dân tại buổi tuyên truyền. Ảnh: Đ.Phú

“Đại diện là việc cá nhân nhân danh và vì lợi ích của cá nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Người đại diện chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện” - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh PHAN VĂN CHÂU cho biết.

Việc mua bán giữa các bên chỉ viết giấy tay nên nếu ông D. đồng ý mua thì ông N.M. sẽ nói với 2 chủ đất cũ hủy các giấy mua bán tay và vận động ông L.X. ký bán đất trực tiếp cho ông N.M. Từ đó, giữa ông N.M và ông D. sẽ thực hiện giao dịch theo đúng quy định pháp luật về đất đai như: làm hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, đăng ký biến động đất, ra sổ cho người mua sau cùng…

Mặc dù thấy ông N.M. trình bày lòng vòng nhưng ông D. nghe cũng có phần hợp lý. Tuy nhiên, khi ông M. đề nghị đặt cọc 500 triệu đồng/2,4 tỷ đồng giá trị khu đất với cam kết nếu ông N.M. không vận động ông L.X. đứng ra bán và ra sổ đỏ mang tên ông D. thì ông N.M. sẽ hoàn lại tiền cọc, ông D. mới phân vân: “Liệu ông L.X. có phải là chủ đất cuối cùng và các giấy mua bán viết tay trên liệu có thật hay không?”.

Hay như trường hợp của ông N.P. (ngụ H.Định Quán), vừa qua có lỡ ký hợp đồng với ông T.B. (ngụ xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) mua 1ha cây tràm (5 tuổi) và có đặt cọc 30 triệu đồng. Trong khi đó, vườn tràm và khu đất đó của anh trai ông T.B., khi ông T.B. ký hợp đồng với ông không có giấy tờ ủy quyền từ anh trai. Do đó, ông rất lo lắng vì sợ bị mất khoản tiền đặt cọc.

* Phải kiểm tra, xác thực trước khi ký hợp đồng giao dịch

Luật sư Cao Sơn Hà phân tích, vấn đề của ông D., vì đất hiện do ông L.X. đứng tên, đất có giá trị lớn nhưng các ông: N.M., Đ.V.Y., L.X. chỉ giao dịch bằng giấy viết tay với nhau nhằm “lướt sóng” kiếm lời hay bị trục trặc về mặt pháp lý thì chỉ có các ông ấy biết. Giả sử nếu ông D. mua đất xong mà gặp phải thời điểm giá đất hạ thì ông D. vừa bị lỗ nặng, vừa gặp rắc rối trong việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình. Còn như giá đất tăng, dẫn tới các bên phát sinh tranh chấp nhằm lật kèo, đẩy ông ra ngoài “cuộc chơi” thì ông cũng bị thiệt hại.

Riêng trường hợp của ông N.P. cũng vậy, việc ông mua cây tràm không phải của ông T.B. thì giao dịch đó bị vô hiệu. Còn nếu ông cố tình cho người vào khai thác cây mà phát sinh tranh chấp với anh trai ông T.B. sẽ là hành vi hủy hoại, làm hư hỏng tài sản của người khác.

Cũng theo luật sư Cao Sơn Hà, theo quy định, trường hợp giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện thì người không có quyền đại diện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình (trừ trường hợp người đã giao dịch biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch).

“Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại (trừ trường hợp người đó biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch hoặc trường hợp người được đại diện đã công nhận giao dịch). Trường hợp người không có quyền đại diện và người đã giao dịch cố ý xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà gây thiệt hại cho người được đại diện thì phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại” - luật sư Cao Sơn Hà hướng dẫn.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.