| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Sài Gòn 247
Thứ hai, 26/10/2020, 08:00 AM
  • Click để copy

Nước mắm truyền thống hợp lực để giành thị phần

Trước sức ép cạnh tranh, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống bắt đầu liên kết nhằm giảm giá thành, tìm công thức phù hợp với người tiêu dùng hiện đại.

Từ lô hàng đầu tiên đi Hàn Quốc năm 1993, đến nay, công ty Thanh Hà đã xuất khẩu nước mắm truyền thống sang hầu hết nước châu Âu và nhiều quốc gia khác. Thị trường nội địa cũng tăng trưởng nhanh, chiếm 40% sản lượng của đơn vị này.

Tuy vậy, theo bà Ong Thị Kim Ngân - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của doanh nghiệp, nước mắm truyền thống vẫn gặp hai thách thức lớn, đó là khẩu vị của người tiêu dùng và giá cả.

Bà phân tích, nước mắm truyền thống có độ đạm cao, như ở Phú Quốc thường từ 20 độ đạm trở lên. Do đó, một số người cảm thấy khó ăn, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thậm chí, ngay cả khi người tiêu dùng hiểu rõ về các loại nước mắm, quyết định chọn mua của họ cũng phụ thuộc nhiều vào mức thu nhập và thói quen chi tiêu.

Nước mắm truyền thống chịu hai rào cản lớn về khẩu vị và giá cả. Ảnh: BSA.

Nước mắm truyền thống chịu hai rào cản lớn về khẩu vị và giá cả. Ảnh: BSA.

Trong khi đó, đặc tính của nước mắm truyền thống cần sử dụng nhiều lao động, sản lượng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố đánh bắt tự nhiên. Nước mắm truyền thống thường có giá cao gấp 2-4 lần nước mắm công nghiệp.

"Giá cả là rào cản lớn nhất. Nhưng nước mắm truyền thống thì không thể rẻ được. Chúng tôi chỉ có thể tìm phương án giảm giá thành để có mức giá phù hợp", bà Kim Ngân chia sẻ.

Đây cũng là lý do các nhà sản xuất nước mắm truyền thống quyết định tập hợp, hình thành nên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. Hiệp hội này được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập ngày 3/9 và sẽ tổ chức đại hội lần đầu sáng 27/10 tới.

Bà Vũ Kim Hạnh, Thành viên Ban vận động thành lập hiệp hội cho biết, các hội viên mong muốn tạo tiếng nói chung cho ngành nghề và tận dụng nguồn lực lẫn nhau. Các doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm thông qua việc tăng tính liên kết từ khâu đánh bắt cá, sản xuất nước mắm đến xuất khẩu.

Mặt khác, trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách quảng cáo, các thành viên trong hiệp hội kỳ vọng thực hiện những chiến dịch chung, từ đó xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nhưng quan trọng hơn cả, theo bà Kim Hạnh, những người làm nước mắm truyền thống phải nghiên cứu kỹ lưỡng khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó tìm ra hương vị phù hợp để chinh phục thị trường.

Hiện nay, hiệp hội có 117 hội viên từ khoảng 20 tỉnh, TP, trong đó 87,2% là doanh nghiệp. Một số đơn vị thành viên đã thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống lên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Đồng thời, công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều xưởng sản xuất của hội viên.

Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần nội địa. Còn ở thị trường quốc tế, nước mắm Việt chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sản phẩm Thái Lan.

Xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết

Xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết

24/10/2020 20:30

Chè Shan tuyết đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, trở thành một trong những cây trồng xóa đói, giảm nghèo chủ lực ở huyện vùng cao Na Hang. Để nâng cao hơn nữa giá trị cây trồng này, tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho cây chè.

MB là ngân hàng đứng đầu nhận 3 giải thưởng danh giá từ Tổ chức thẻ quốc tế JCB

MB là ngân hàng đứng đầu nhận 3 giải thưởng danh giá từ Tổ chức thẻ quốc tế JCB

21/10/2020 20:32

Tại Hội nghị thường niên của Tổ chức thẻ quốc tế JCB vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vinh dự là ngân hàng đứng đầu khi nhận 3 giải thưởng danh giá dành cho các Ngân hàng thành viên tại Việt Nam năm 2020.

Hãng dầu ăn Việt Nam được rao bán ngàn tỉ

Hãng dầu ăn Việt Nam được rao bán ngàn tỉ

15/10/2020 07:00

Nhà nước đã quyết định thoái vốn toàn bộ ra khỏi Vocarimex với kỳ vọng thu được hơn 1.000 tỉ đồng từ thương vụ này.

Đã đến lúc kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn

Đã đến lúc kẹo dừa hay bánh đậu xanh không chỉ để ăn

13/10/2020 13:36

Một sản vật địa phương phải chứa đựng trong nó trí tưởng tượng và sự sáng tạo của những nghệ nhân trẻ để tạo nên một không gian lịch sử, văn hóa…

Nước mắm của loại hải sản đắt như vàng ròng

Nước mắm của loại hải sản đắt như vàng ròng

12/10/2020 10:22

Từ bao đời nay nước mắm được làm từ các loại cá đã trở thành thứ gia vị thơm ngon không thể thiếu trong bữa cơm của gia đình Việt. Ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) có một loại nước mắm đặc biệt trở thành đặc sản riêng biệt của vùng đó chính là nước mắm sá sùng.

Thêm một ứng dụng gọi xe thuần Việt

Thêm một ứng dụng gọi xe thuần Việt

11/10/2020 10:30

Đại diện viApp đặt mục tiêu lấy đi 50% thị phần của taxi truyền thống và 20% thị phần xe công nghệ, thông qua những tính năng giao thoa giữa hai thị trường này.

Bốn khách sạn Việt Nam được vinh danh ‘hàng đầu châu Á’

Bốn khách sạn Việt Nam được vinh danh ‘hàng đầu châu Á’

07/10/2020 18:30

Bốn khách sạn Việt Nam vừa được Readers’ Choice Awards 2020 vinh danh trong hạng mục “Top 20 Khách sạn Hàng đầu châu Á.” Đây là kết quả bình chọn của hơn 715.000 độc giả từ khắp nơi trên thế giới.

Diêm Thống Nhất sắp rời sàn chứng khoán

Diêm Thống Nhất sắp rời sàn chứng khoán

02/10/2020 12:00

Tổng cộng 2,2 triệu cổ phiếu DTN của Công ty CP Diêm Thống Nhất sẽ rời sàn UPCOM từ ngày 21/10, kết thúc hơn 6 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Gạo hữu cơ 'vô cùng sạch' của Quảng Trị bước ra thị trường

Gạo hữu cơ 'vô cùng sạch' của Quảng Trị bước ra thị trường

29/09/2020 19:30

Theo PGS Trần Đăng Xuân, Đại học Hiroshima, chưa có loại gạo nào đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng như gạo hữu cơ Quảng Trị, kể cả gạo hữu cơ tại Nhật Bản.

Lãi 36 tỷ từ bán bánh trung thu

Lãi 36 tỷ từ bán bánh trung thu

27/09/2020 17:00

Kido cho biết sản phẩm bánh trung thu đóng góp 160 tỷ đồng doanh thu và 36 tỷ đồng lợi nhuận trong lần trở lại thị trường sau 5 năm từ khi bán thương hiệu bánh kẹo.

Sài Gòn 247