Nước mắm truyền thống hợp lực để giành thị phần
Trước sức ép cạnh tranh, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống bắt đầu liên kết nhằm giảm giá thành, tìm công thức phù hợp với người tiêu dùng hiện đại.
Từ lô hàng đầu tiên đi Hàn Quốc năm 1993, đến nay, công ty Thanh Hà đã xuất khẩu nước mắm truyền thống sang hầu hết nước châu Âu và nhiều quốc gia khác. Thị trường nội địa cũng tăng trưởng nhanh, chiếm 40% sản lượng của đơn vị này.
Tuy vậy, theo bà Ong Thị Kim Ngân - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của doanh nghiệp, nước mắm truyền thống vẫn gặp hai thách thức lớn, đó là khẩu vị của người tiêu dùng và giá cả.
Bà phân tích, nước mắm truyền thống có độ đạm cao, như ở Phú Quốc thường từ 20 độ đạm trở lên. Do đó, một số người cảm thấy khó ăn, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thậm chí, ngay cả khi người tiêu dùng hiểu rõ về các loại nước mắm, quyết định chọn mua của họ cũng phụ thuộc nhiều vào mức thu nhập và thói quen chi tiêu.
Nước mắm truyền thống chịu hai rào cản lớn về khẩu vị và giá cả. Ảnh: BSA.
Trong khi đó, đặc tính của nước mắm truyền thống cần sử dụng nhiều lao động, sản lượng chịu ảnh hưởng bởi yếu tố đánh bắt tự nhiên. Nước mắm truyền thống thường có giá cao gấp 2-4 lần nước mắm công nghiệp.
"Giá cả là rào cản lớn nhất. Nhưng nước mắm truyền thống thì không thể rẻ được. Chúng tôi chỉ có thể tìm phương án giảm giá thành để có mức giá phù hợp", bà Kim Ngân chia sẻ.
Đây cũng là lý do các nhà sản xuất nước mắm truyền thống quyết định tập hợp, hình thành nên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam. Hiệp hội này được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập ngày 3/9 và sẽ tổ chức đại hội lần đầu sáng 27/10 tới.
Bà Vũ Kim Hạnh, Thành viên Ban vận động thành lập hiệp hội cho biết, các hội viên mong muốn tạo tiếng nói chung cho ngành nghề và tận dụng nguồn lực lẫn nhau. Các doanh nghiệp có thể giảm giá thành sản phẩm thông qua việc tăng tính liên kết từ khâu đánh bắt cá, sản xuất nước mắm đến xuất khẩu.
Mặt khác, trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách quảng cáo, các thành viên trong hiệp hội kỳ vọng thực hiện những chiến dịch chung, từ đó xây dựng thương hiệu nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nhưng quan trọng hơn cả, theo bà Kim Hạnh, những người làm nước mắm truyền thống phải nghiên cứu kỹ lưỡng khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó tìm ra hương vị phù hợp để chinh phục thị trường.
Hiện nay, hiệp hội có 117 hội viên từ khoảng 20 tỉnh, TP, trong đó 87,2% là doanh nghiệp. Một số đơn vị thành viên đã thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống lên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia. Đồng thời, công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều xưởng sản xuất của hội viên.
Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với công suất 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần nội địa. Còn ở thị trường quốc tế, nước mắm Việt chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sản phẩm Thái Lan.
6 tính năng mới trên iOS 26.1 cực tiện lợi mà bạn cần biết
Bản cập nhập iOS 26.1 có nhiều tính năng tiện lợi như khóa cử chỉ mở Camera, vuốt để tắt báo thức hay tùy chỉnh độ trong suốt của giao diện.
[INFOGRAPHIC] Redmi Watch 6, Đồng hồ “giá rẻ, dáng sang”, có GPS
Redmi Watch 6 gây chú ý khi có thiết kế giống Apple Watch, pin bền tới 24 ngày, tích hợp GPS, màn hình AMOLED 2,07 inch nhưng giá chỉ hơn 2 triệu đồng.
Hãng dầu hít Thái Lan chính thức xin lỗi người dùng
Công ty thông báo đã phối hợp với FDA để tiêu hủy toàn bộ số hàng nói trên trong thời gian sớm nhất và sẽ công khai thời điểm tiêu hủy chính thức ngay khi có lịch cụ thể.
Giữ lửa nghề bánh in Long Hựu
Từ bao đời nay, ở cù lao Long Hựu, món bánh in đã trở thành một phần cuộc sống của người dân, tạo nên nét đặc trưng khó lẫn vào đâu được. Không ai biết nghề làm bánh in tại đây có tự bao giờ nhưng qua bao thăng trầm vẫn được người dân vùng này gìn giữ. Giữa cuộc sống hiện đại hối hả, vẫn còn những đôi tay tảo tần gìn giữ nghề truyền thống mà ông bà để lại. Họ tỉ mẩn từng mẻ bánh như giữ lấy hồn quê mộc mạc, bình dị.
Ổ đĩa DVD bất ngờ cháy hàng tại Nhật sau khi Windows 10 “về hưu”
Sau khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows 10, người dùng Nhật Bản đổ xô mua ổ đĩa DVD và Blu-ray để cài đặt Windows 11.
Trình duyệt ChatGPT Atlas ra mắt, tham vọng lật đổ Google Chrome
Dù mới có bản cho MacOS, ChatGPT Atlas được xem là “át chủ bài” thách thức quyền lực của Google Chrome.
Sony ra mắt tay cầm PS5 nghệ thuật nhất lịch sử
DualSense Ghost of Yotei Black Limited Edition khiến cộng đồng game thủ trầm trồ với thiết kế như tác phẩm tranh thủy mặc Nhật Bản, tinh tế đến từng chi tiết.
Lộ cấu hình OnePlus 15, pin khủng, sạc siêu nhanh
Nguồn tin từ leaker Panda Is Very Bald trên Weibo đã hé lộ thêm chi tiết về dung lượng pin, thiết kế và trọng lượng của OnePlus 15 trước thềm ra mắt chính thức.
Apple tiết lộ bí mật “chấm điểm” giấc ngủ bằng Apple Watch
Tính năng Sleep Score trên watchOS 26 giúp người dùng hiểu rõ chất lượng giấc ngủ thông qua điểm số từ 0 đến 100.
S Pen sắp bị khai tử khi người dùng Galaxy Ultra ngày càng thờ ơ
Từng là biểu tượng của dòng Galaxy Note, cây bút S Pen giờ đây dường như đang dần trở thành “món đồ trang trí” ít ai đụng đến.








