largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine được sản xuất, vận chuyển hàng hóa

Chính phủ giao Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể khi người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ở các tỉnh, TP để có lao động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Thay mặt Thủ tướng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chỉ thị 26 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, trong thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng bị tồn đọng với khối lượng lớn, giá giảm sâu; một số chuỗi sản xuất bị đứt gãy, ảnh hưởng lớn tới nguồn cung.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục hồi sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp.

Quyết không để đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp

Bộ NNPTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản chính ngạch sang Trung Quốc; khẩn trương đàm phán thống nhất với cơ quan liên quan của Trung Quốc giảm tỷ lệ kiểm dịch động thực vật vào thị trường Trung Quốc.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan đánh giá tác động, phổ biến, hướng dẫn các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp việc thực hiện, đáp ứng các thủ tục, quy định đối với quản lý chất lượng nông sản nhập khẩu của thị trường Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ 1/1/2022.

Chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính trình Chính phủ, Thủ tướng chính sách hỗ trợ giống (cây trồng, vật nuôi, thủy sản) cho nông dân để khôi phục sản xuất tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp phù hợp trong áp dụng hình thức đánh giá trực tuyến thay đánh giá trực tiếp; hoặc gia hạn tối đa 6 tháng các loại giấy phép, giấy chứng nhận, quyết định chỉ định đã hết hạn.

Bộ NNPTNT chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho các vùng, khu vực đã khống chế được dịch Covid-19 để hỗ trợ, bù đắp phần thiếu hụt cho các địa phương khác. Ảnh: Nam Khánh.

Bộ NNPTNT chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản cho các vùng, khu vực đã khống chế được dịch Covid-19 để hỗ trợ, bù đắp phần thiếu hụt cho các địa phương khác. Ảnh: Nam Khánh.

Bộ Công Thương hướng dẫn các địa phương đã kiểm soát dịch bệnh mở lại chợ truyền thống, chợ đầu mối kịp thời cung ứng hàng hóa cho người dân; phối hợp với Bộ Y tế ban hành các quy định bảo đảm phòng chống dịch.

Chủ động trao đổi với các cơ quan và địa phương phía Trung Quốc về việc mở thêm các cửa khẩu, thông quan cho xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau quả; khuyến khích xuất khẩu chính ngạch qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan bảo đảm hệ thống giao thông vận tải thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương sớm xử lý tình trạng thiếu container rỗng và có giải pháp giảm giá cước vận tải phục vụ xuất khẩu và nhập khẩu; chủ trì xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ điều tiết lưu lượng xe đỗ, tập kết tại khu vực cửa khẩu và trên các tuyến đường lên cửa khẩu để tránh ùn tắc.

Tăng cường công tác phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh

Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh phù hợp với đặc thù của từng loại hình sản xuất khu vực nông nghiệp.

Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát thống nhất các địa phương được sử dụng kết quả và thời gian có hiệu lực của hai phương pháp xét nghiệm Covid-19 (test nhanh và PCR); hướng dẫn cụ thể khi người dân đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ở các tỉnh, thành phố để có lao động duy trì sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nhất là khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; rà soát và bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp hạ tầng, kho bãi tại các cửa khẩu và hạ tầng chế biến nông sản tại các địa phương.

Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan tại cửa khẩu làm thủ tục và thông quan nhanh chóng đối với các mặt hàng qua các cửa khẩu, đặc biệt là các cửa khẩu đường bộ qua biên giới phía bắc, ưu tiên về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với nông sản vào thời điểm thu hoạch chính vụ; tăng thời gian làm việc, đẩy mạnh thông quan điện tử, tạo thuận lợi trong việc thông quan đối với nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Phối hợp với Bộ NNPTNT trình Chính phủ, Thủ tướng chính sách hỗ trợ giống (cây trồng, vật nuôi, thủy sản) cho nông dân để khôi phục sản xuất tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Gỡ khó cho ngành nông nghiệp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tập trung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các chính sách, chương trình tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; khuyến khích các tổ chức tín dụng xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 105 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại cơ sở phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Công tác chống dịch áp dụng các quy định không giống nhau, làm cản trở quá trình lưu thông hàng hóa. Ảnh: Đức Anh.

Công tác chống dịch áp dụng các quy định không giống nhau, làm cản trở quá trình lưu thông hàng hóa. Ảnh: Đức Anh.

Thành lập Tổ Công tác để hướng dẫn tư vấn chuyên môn phòng, chống dịch cho cơ sở sản xuất kinh doanh, đơn vị vận tải lưu thông hàng hóa và kịp thời tham mưu giải quyết ngay khi có các khó khăn, vướng mắc phát sinh; chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; không để đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy tăng trưởng.

Không để ách tắc trong sản xuất, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản và di chuyển lao động liên tỉnh, liên huyện nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; ban hành chính sách hỗ trợ chủ xe, lái xe giảm chi phí vận chuyển, tiêu thụ nông sản và lưu thông vật tư nông nghiệp.

Ưu tiên tiêm vaccine cho nhân lực hoạt động trong thu hoạch, chế biến, lưu thông và xuất khẩu nông sản; tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp, người sản xuất thực hiện các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; xây dựng, hướng dẫn về phòng bệnh Covid-19 ở vùng xanh, giữa các vùng xanh để tạo điều kiện thuận lợi cho khôi phục sản xuất nông nghiệp.

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

03/05/2024 14:03

Lần đầu tiên sau 10 năm, Tập đoàn Nam Long của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

03/05/2024 09:45

Kết quả lựa chọn nhà thầu từ 26/4 đến 1/5/2024 có 105 gói thầu lựa chọn nhà thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, trong đó 30 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm bằng 0...

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

03/05/2024 09:27

Duy nhất Công ty TNHH Trường Vinh tham gia và về đích gói thầu xây lắp hơn 1,3 tỷ đồng, tại Hàm Tân. Đây là gói thầu đầu tiên doanh nghiệp này tham gia năm 2024, báo hiệu sự trở lại đầy hứa hẹn trên địa bàn quen

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

03/05/2024 09:18

Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuấn Phát vừa được công bố trúng gói thầu thi công xây dựng với giá trúng thầu hơn 2,6 tỷ đồng...

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

03/05/2024 09:01

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, LGL) vừa công bố nghị quyết của HĐQT thông qua kế hoạch doanh thu 470 tỷ, tăng 226% so với năm 2023.

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

03/05/2024 08:51

Doanh thu PNJ trong quý 1 tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận đi ngang do giá vàng tăng. SSI Research dự báo đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ quay trở lại từ quý 2.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 14:15

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

02/05/2024 14:03

Theo chứng khoán MB, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có triển vọng tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2024-2025 nhờ tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ trung cấp đáp ứng nhu cầu ở thực đang cao trên thị trường.

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.