largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 04/11/2021, 17:30 PM
  • Click để copy

Một cựu tử tù phát đơn kiện đòi nhiều tài sản ở TPHCM, Vũng Tàu

Cựu tử tù Liên Khui Thìn khởi kiện lại 50% cổ phần công ty từng góp vốn 25 năm trước gồm nhiều tài sản và nhà đất tại TPHCM, Vũng Tàu và được tòa cấp sơ thẩm chấp nhận.

Theo dự kiến, ngày 15/11, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp quyền sở hữu vốn góp trong công ty giữa nguyên đơn là ông Liên Khui Thìn và bị đơn là ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1996, ông Thìn và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cùng thành lập công ty TNHH sản xuất thương mại Tây Sơn với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng, mỗi người góp 50% vốn.

Sau đó, ông Thìn bị bắt trong đại án Epco - Minh Phụng và bị tuyên án tử hình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa, do đã cấu kết với một số người chiếm đoạt tiền Nhà nước thông qua các hợp đồng vay ngân hàng.

Tiếp đó, ông Thìn được Chủ tịch nước chấp nhận đơn xin ân giảm từ án tử hình xuống tù chung thân. Hơn 10 năm cải tạo tốt, ông này tiếp tục được giảm án rồi được đặc xá năm 2009.

Sau khi ra tù, ông Thìn cho rằng, trong thời gian mình chấp hành án, bà Mai đã chuyển toàn bộ vốn và tài sản của công ty Tây Sơn cho ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức (chồng và con bà Mai) và ông Đỗ Thế Minh (em bà Mai) mà không hỏi ý kiến của mình. Ông nhiều lần liên hệ bà Mai và người thân của bà để giải quyết nhưng họ không hợp tác.

Ông Liên Khui Thìn được tòa cấp sơ thẩm chấp nhận đơn kiện (ảnh: M.K).

Ông Liên Khui Thìn được tòa cấp sơ thẩm chấp nhận đơn kiện (ảnh: M.K).

Tháng 9/2018, ông Thìn khởi kiện chồng con bà Mai ra TAND TPHCM, yêu cầu tuyên hủy giao dịch gian dối, phục hồi quyền sở hữu 50% tài sản và vốn góp của mình trong công ty Tây Sơn.

Ngoài ra, ông Thìn cũng đề nghị tòa tuyên vô hiệu các giao dịch chuyển nhượng vốn góp giữa những người này, hủy các giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ lần một đến lần 8 của công ty này.

Trong đơn kiện, ông Thìn cho biết, vốn điều lệ lúc đăng ký kinh doanh của công ty Tây Sơn là 3 tỷ đồng. Tài sản của công ty bao gồm nhiều bất động sản có giá trị tại trung tâm TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại tòa, phía bị đơn không đồng ý với toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Họ cho rằng toàn bộ giao dịch chuyển nhượng vốn của công ty Tây Sơn cho bị đơn là hợp pháp do ông Thìn không còn là thành viên của công ty.

Căn cứ phía bị đơn đưa ra là theo công văn ngày 22/8/2000 của TAND TPHCM trả lời về phần hùn vốn của ông Thìn. Cụ thể, công văn này giải thích: "Liên Khui Thìn tuy có góp vốn điều lệ trong công ty TNHH Tây Sơn là 1,5 tỷ đồng, nhưng sau đó lại lấy tài sản của chính công ty Tây sơn để thế chấp nơi khác thì coi như không còn vốn điều lệ trong công ty nữa. Các thành viên còn lại có thể đăng ký theo Luật Doanh nghiệp để ổn định hoạt động".

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thìn, tuyên bố các giao dịch chuyển nhượng góp vốn giữa bà Mai với ông Đức, ông Đạo là vô hiệu. Tòa cũng tuyên hủy các giấy thay đổi đăng ký kinh doanh của công ty Tây Sơn.

Theo HĐXX, việc bà Mai chuyển nhượng phần vốn góp của mình trong công ty cho ông Minh (người chưa phải là thành viên công ty) trước khi thay đổi đăng ký kinh doanh, giảm vốn điều lệ, cũng như thay đổi, xóa tên thành viên mà chưa có ý kiến của ông Thìn, không có quyết định của Hội đồng thành viên là vi phạm Luật Doanh nghiệp, xâm phạm quyền lợi của ông Thìn.

Tương tự, các giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp giữa ông Minh, bà Mai cho chồng con bà này và thay đổi thành viên công ty đều vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, tòa bác quan điểm, ông Thìn không còn là thành viên công ty bởi công văn bị đơn trình bày không phải là bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa.

Không đồng ý với phán quyết này, phía bị đơn và những người liên quan kháng cáo toàn bộ bản án.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.