largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 17/05/2023, 12:26 PM
  • Click để copy

Mong mau hết bệnh, con được về quê

Trong căn phòng trọ chật chội ở một con hẻm nhỏ quận Gò Vấp (TP.HCM), Trần Thị Hồng Duyên (10 tuổi) vừa trở về từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố sau đợt đánh thuốc thứ hai. Mỗi bước đi của Duyên đều cần có mẹ dìu đỡ vì sức khỏe quá yếu.

Cô bé ngồi hí hoáy vẽ những nét nguệch ngoạc trong cuốn sổ nhỏ, vừa để giết thời gian, vừa quên đi nỗi nhớ nhà. Trong bức tranh của mình, Duyên vẽ cha mẹ, vẽ căn nhà nhỏ và cánh đồng xanh ngắt ở quê, nơi có cả ký ức của những ngày bình yên nhất.

Chọc tủy chục lần, chết ngất trên tay mẹ

Từ hồi vào lớp 1, sức khỏe Hồng Duyên đã kém hẳn. Mỗi lần sốt cao, cô bé lại lên cơn động kinh, khả năng tập trung và trí nhớ cũng kém hơn mấy đứa trẻ khác. Có lần bị cô giáo mắng, Duyên sợ quá ngất xỉu tại lớp, còn bị cô mỉa mai "giả vờ bệnh".

Trần Thị Hồng Duyên và mẹ ở phòng trọ tại quận Gò Vấp (TP.HCM) để chờ đợt điều trị ung thư máu tiếp theo - Ảnh: BÌNH MINH

Trần Thị Hồng Duyên và mẹ ở phòng trọ tại quận Gò Vấp (TP.HCM) để chờ đợt điều trị ung thư máu tiếp theo - Ảnh: BÌNH MINH

Trước khi bị bệnh, Duyên cũng ốm nhách, chỉ chừng hơn 20kg. Sau hai đợt đánh thuốc, cô bé cân nặng còn 17kg, người chỉ còn bộ xương, xanh xao không bước đi nổi. "Giờ về nó cũng dặt dẹo, đi đâu tôi cũng phải đỡ nhưng nay vậy là đỡ lắm rồi đó chứ mấy hôm trước hầu như chỉ nằm im một chỗ à" - bà Phan Thanh Hồng, mẹ Duyên, kể.

Yếu ớt là vậy mà giờ đây cô bé 10 tuổi ấy còn đang phải chịu đựng những đau đớn liên tiếp hành hạ khi phát hiện bị ung thư máu. Như bất kỳ bệnh nhân nào khác, Duyên cũng phải lấy dịch tủy ở xương sống. Qua một vài lần, cô bé bắt đầu sợ cảm giác bị chiếc kim sinh thiết chọc xuyên qua da vào hút dịch tủy.

Đợt rồi Duyên sợ quá, nó run lẩy bẩy, đổ mướt mồ hôi, mặt mày xanh mét, cứ kêu mẹ ở lại với con. Bác sĩ thấy tội quá mới nói thôi phá lệ cho mẹ đứng cạnh. Có đợt con đau quá, cứ giãy nên bác sĩ phải chọc cả chục lần, nó chết ngất trên tay mẹ. Kể tới đó, bà Hồng đưa tay bưng mặt, nức nở khóc.

Buổi tối hôm được về phòng trọ nghỉ ngơi chờ đợt vô thuốc sau, con bé 10 tuổi ngây thơ hỏi mẹ: "Con nhớ quê lắm, sao mẹ không cho con về quê?". Bà mẹ nghèo nuốt nước mắt: "Giờ con bệnh rồi, phải ráng ở đây chạy chữa nghe con".

Nhưng cái nhớ quê của Duyên ray rứt lắm. Thế nên con bé cứ vẽ mãi những ký ức ấy ra giấy. Bức tranh của Duyên có mấy trò chơi của tụi nhỏ dưới quê, có hình ảnh của cha, của chị, của mẹ, cũng là những người đang nỗ lực ngày đêm kiếm tiền chạy chữa cho bé Duyên.

Còn nước còn tát vì conỞ Vĩnh Long, ngôi nhà gia đình Duyên lọt thỏm ngoài ruộng. Thực ra hơn một năm nay mới chính thức được gọi là nhà khi ba mẹ vay được ít tiền sửa sang lại cái chòi dột nát. Hồi mới cưới, vợ chồng xin ra riêng, cũng chẳng được cho mang theo cái gì nên hai vợ chồng dựng tạm cái chòi bằng mấy tấm lá rồi lót ván ngủ, xung quanh toàn mương vũng. Ở lâu, cái chòi lủng dột hết trơn.

"Tôi mần mướn cho một bác sĩ trong vùng. Ảnh thấy tội cho mượn 80 triệu đồng để sửa sang nhà rồi trả dần. Vợ chồng tự xây cái nhà, chỉ dám mướn đúng một người thợ vào phụ. Làm cật lực để trả nợ, mới trả được 60 triệu đồng thì Duyên phát hiện bị ung thư máu", bà Hồng lại khóc.

Hồng Duyên còn chị gái lớn tên Trần Thị Hồng Điệp. Sinh năm 2001 nhưng hoàn cảnh khó khăn quá nên chỉ học hết lớp 9 phải nghỉ. Ngày bé Duyên phát hiện bệnh, vợ chồng bà Hồng còn đang bối rối chưa biết phải xoay tiền bạc thế nào thì cũng là lúc chồng Điệp đơn phương nộp đơn ly hôn với lý do "sống không hợp".

Đau khổ chất chồng, Điệp khóc hết nước mắt, rồi xuống tóc nguyện cầu cho em gái khỏi bệnh. Đi làm 12 tiếng mỗi ngày với mức lương 7 triệu đồng/tháng, Điệp dang tay chăm sóc cả mẹ và Duyên, đưa cả hai về phòng trọ mình ở. "Điệp cởi hết vòng vàng tôi mua cho hồi đám cưới, đem bán hết mang về quê đưa mẹ lo cho em", bà Hồng ngậm ngùi.

Cha Duyên làm phụ hồ, cũng chỉ mong nhận thêm công trình để có thu nhập. Ở trường Duyên học, các thầy cô biết chuyện gom góp mỗi người một ít được vài chục triệu gửi lên hỗ trợ. Hành trình điều trị ung thư của Duyên còn cả chặng đường dài mà số tiền gia đình đang có chỉ như muối bỏ biển.

Những ngày lên cơn sốt, Duyên cứ luôn miệng kêu "Mẹ ơi, con khó chịu quá". Nhìn con, đau như đứt từng đoạn ruột nhưng cũng chỉ biết đắp nước mát, van vái trời đất cho con gái tai qua nạn khỏi.

Mấy đứa trẻ vào điều trị chung đợt Duyên, bà Hồng nói giờ đã "đi" hết rồi. Còn lại có mỗi con bé Cát - một bệnh nhi ung thư khác cũng chết đi sống lại không biết bao lần trong phòng hồi sức - làm bạn.

Cả hai bà mẹ đều đã khóc cạn nước mắt. Vẫn cứ phải cố mạnh mẽ trước mặt con chứ cũng bao lần muốn quỵ ngã. Nhưng thôi, cứ còn nước còn tát, lại gom góp đầu này, vay mượn đầu kia ráng gồng cùng con để lỡ mà có chuyện gì cũng không phải ân hận, day dứt. Nhưng cố gắng cách mấy, chẳng lòng dạ người mẹ nào bớt đớn đau khi phải chứng kiến và đối diện với sự thật là con mỗi ngày đang dần rời xa vòng tay mình...

Ước mơ cứ đang xa dần

Từng có mái tóc dày dài đến vai nhưng sau lần vô thuốc đầu tiên, tóc Duyên bắt đầu rụng dần. Mẹ và chị gái khuyên Duyên cắt bớt cho gọn nhưng con bé không chịu. Mỗi khi ngồi một mình, Duyên cứ lượm tóc mình gom lại, giờ đã thành một bọc lớn. Thương con, bà Hồng không nỡ bỏ nên đành đem bọc tóc ấy về để ở góc phòng trọ.

"Duyên nó mê xe đạp lắm. Hồi chị hai gửi cho 800.000 đồng mua được chiếc xe, nó đạp đi chơi rồi làm hư hết cả hai bánh", bà Hồng nhớ rồi chép miệng: "Chị hai nó kêu thôi chờ có tiền rồi chị mua cho cái khác. Nhưng chưa có tiền mua xe, Duyên đã bệnh rồi...".

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).