largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Kinh doanh trên mạng xã hội có thể tạo 'cuộc cách mạng bán lẻ mới'

Bên cạnh nhiều nền tảng kinh doanh online như sàn thương mại điện tử thì kinh doanh thông qua mạng xã hội (MXH) được đánh giá là dễ triển khai nhất với mọi doanh nghiệp.

Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2022, các hoạt động kinh doanh trên MXH (mua bán trong cộng đồng) như Facebook, Zalo, Instagram, Tik Tok… tiếp tục bùng nổ. Trong năm 2021 có tới 57% doanh nghiệp (DN) cho biết có sử dụng hình thức kinh doanh này.

Bán hàng trên MXH đạt 492 tỉ USD vào năm 2021

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết hình thức mua bán trong cộng đồng này đã trở thành một xu hướng kinh doanh mới hấp dẫn, mang lại lợi ích rõ ràng cho các doanh nghiệp lẫn đông đảo cá nhân có thời gian, ít vốn và không nắm vững công nghệ nhưng mong muốn tăng thêm thu nhập.

Với mô hình mua bán trong cộng đồng, sức mạnh của thương mại điện tử (TMĐT) có thể sẽ chuyển từ các nhà sản xuất và phân phối tới đông đảo người bán cá nhân và có thể tạo ra một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực bán lẻ hàng hoá và dịch vụ trực tuyến.

Nghiên cứu của Accenture năm 2021 cho biết gần hai phần ba thành viên các MXH được khảo sát đã tiến hành mua bán trong cộng đồng. Con số tương ứng là gần hai tỷ người trên phạm vi toàn cầu đã trải nghiệm hình thức mua bán trong cộng đồng.

Nghiên cứu này cũng cho rằng đại dịch COVID-19 đã kéo thêm nhiều người hơn trong việc sử dụng mạng xã hội để kết nối, từ thu thập thông tin, giải trí, học tập, cho tới mua bán.

Ước tính trong năm 2021, mô hình mua bán này đạt khoảng 492 tỉ USD. Accenture dự đoán, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm lên tới 26% thì doanh số năm 2025 có thể vượt mức 1.200 tỉ USD.

Bên cạnh đó, nền tảng bán hàng đa kênh Sapo cho biết, qua khảo sát, nhiều thương nhân, đã đánh giá trong năm 2021 mạng xã hội Facebook tiếp tục là kênh hỗ trợ bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất.

Mua bán trong cộng đồng ước đạt 1200 tỉ USD vào năm 2025. ẢNH: TRƯỜNG GIANG

Mua bán trong cộng đồng ước đạt 1200 tỉ USD vào năm 2025. ẢNH: TRƯỜNG GIANG

Cơ hội cho các doanh nghiệp sáng tạo ứng dụng bán hàng

Với những lợi thế to lớn của mô hình này, những nền tảng công nghệ hỗ trợ TMĐT hàng đầu Việt Nam đã phát triển các giải pháp hỗ trợ kinh doanh đa kênh (Omni- channel) nói chung và mua bán trong cộng đồng nói riêng.

Chẳng hạn, Haravan đã xây dựng giải pháp HaraSocial và HaraFunnel. Hai giải pháp này hỗ trợ bán hàng trên Facebook toàn diện, giúp tối đa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và marketing trên Facebook, đồng thời giúp tư vấn khách hàng và giải đáp các thắc mắc hoàn toàn tự động theo các kịch bản lập sẵn. HaraSocial và HaraFunnel đã được hơn 100.000 fanpage và 300 thương hiệu hàng đầu sử dụng.

Trong khi đó giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel đã trở thành công cụ bán hàng hiệu quả của rất nhiều thương nhân.

Đồng thời, nhiều doanh nghiệp công nghệ đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng to lớn của mô hình mua bán trong cộng đồng và xây dựng các nền tảng trực tuyến chuyên nghiệp để hỗ trợ mô hình này.

Những nền tảng đó hỗ trợ các cá nhân bán hàng với rất nhiều dịch vụ liên quan, từ lựa chọn sản phẩm, nhà cung cấp, tới giao hàng và đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến. Nhiệm vụ chủ yếu của những cá nhân này là tiếp thị và giao kết hợp đồng với người mua trong cộng đồng của mình và hưởng hoa hồng.

Nền tảng bán hàng trực tuyến Selly là một minh chứng cho sự hấp dẫn của mô hình này. Dù mới thành lập đầu năm 2021 nhưng Selly đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong đại dịch COVID-19, khi hỗ trợ nhiều cá nhân bán hàng trực tuyến mà không cần bỏ vốn, lưu kho hay chuyển phát. Các nền tảng khác là Cuccu, DiMuaDi hay BCA Solutions… cũng kết nối nhiều doanh nghiệp với những cộng tác viên như phụ nữ nội trợ, nhân viên văn phòng, sinh viên... có nhu cầu kiếm thêm thu nhập từ bán hàng tới cộng đồng của mình.

Hay, ứng dụng Mio của iTapHoa lại tập trung vào các mặt hàng tươi sống được nhập trực tiếp từ nông dân và nhà vườn, đảm bảo giá tốt cho những đối tác bán hàng.

Theo VECOM, tất cả những nền tảng mới này cố gắng cung cấp mọi dịch vụ cho đối tác để họ chỉ tập trung vào một việc duy nhất là bán sản phẩm cho khách hàng trong cộng đồng. Mọi dịch vụ liên quan, bao gồm quản lý kho và giao hàng sẽ do nền tảng cung cấp.

Tuy nhiên, Hiệp hội này cũng đánh giá, việc mua bán trên MXH sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro dễ dẫn tới tranh chấp, do liên quan tới nhiều bên liên quan, bao gồm nhà cung cấp sản phẩm, nền tảng hỗ trợ, người bán, người mua, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát, thanh toán...

Khi người mua chưa hài lòng với sản phẩm đã mua từ người bán và muốn đổi trả, việc xử lý hợp đồng được giao kết online giữa hai bên sẽ liên quan tới nhiều bên khác, nhất là hiện nay hầu hết quá trình mua bán cộng đồng đều diễn ra ở MXH nước ngoài.

“Rõ ràng, về phương diện cá nhân, hoạt động kinh doanh của người bán quá phụ thuộc vào các mạng xã hội nước ngoài luôn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những rủi ro này còn lớn hơn nữa nếu xét trên phương diện quốc gia”- VECOM nhận định.

Đại diện VECOM cho hay, trên thực tế đã có nền tảng mua bán cộng đồng PingGo, đưa ra chính sách đổi trả tương đối rõ ràng, song khi số lượng người bán trên nền tảng này tăng từ vài chục nghìn lên vài trăm nghìn xác suất xảy ra tranh chấp sẽ cao hơn.

"Việc giải quyết tranh chấp sẽ không đơn giản giữa PingGo với người bán, người mua nữa. Do đó, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mô hình mua bán trong cộng đồng, các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT và các tổ chức hoà giải, trọng tài hay toà án cần có sự quan tâm thoả đáng tới mô hình này và có hướng dẫn, khuyến nghị kịp thời”- VECOM nêu rõ.

Mặc dù hiện nay, một số công ty hàng đầu Việt Nam như VNG (Zalo), Vi- ettel Telecom (Mocha), VCCorp (Lotus) đã xây dựng các MXH của mình. Tuy nhiên theo các chuyên gia của VECOM, để các MXH nội địa chiếm ưu thế là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Bên cạnh nhiều yếu tố khách quan về người dùng, độ lan tỏa thì một mạng xã hội thành công chắc chắn cần những khoản đầu tư đáng kể.

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

03/05/2024 09:18

Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuấn Phát vừa được công bố trúng gói thầu thi công xây dựng với giá trúng thầu hơn 2,6 tỷ đồng...

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

03/05/2024 09:01

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, LGL) vừa công bố nghị quyết của HĐQT thông qua kế hoạch doanh thu 470 tỷ, tăng 226% so với năm 2023.

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

03/05/2024 08:51

Doanh thu PNJ trong quý 1 tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận đi ngang do giá vàng tăng. SSI Research dự báo đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ quay trở lại từ quý 2.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 14:15

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

02/05/2024 14:03

Theo chứng khoán MB, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có triển vọng tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2024-2025 nhờ tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ trung cấp đáp ứng nhu cầu ở thực đang cao trên thị trường.

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.

Ai đứng sau Cty Thắng Lợi muốn làm KDC 145 tỷ ở Thái Nguyên?

Ai đứng sau Cty Thắng Lợi muốn làm KDC 145 tỷ ở Thái Nguyên?

02/05/2024 13:39

Công ty Thắng Lợi là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký làm dự án khu dân cư Đồng Danh (Thái Nguyên), có tổng mức đầu tư 145,4 tỷ đồng

Thẩm mỹ quốc tế Lucy' ngang nhiên hoạt động dù đang bị đình chỉ

Thẩm mỹ quốc tế Lucy' ngang nhiên hoạt động dù đang bị đình chỉ

02/05/2024 13:15

Cơ sở này hành nghề trái phép ngay trung tâm quận 1, đã bị Thanh tra Sở xử phạt trước đó (2/2024), chưa hết thời hạn đình chỉ hoạt động vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ trái phép trở lại.

Phân bón Bình Điền: Lợi nhuận gấp đôi so cùng kỳ, cổ phiếu về vùng 27.000 đồng

Phân bón Bình Điền: Lợi nhuận gấp đôi so cùng kỳ, cổ phiếu về vùng 27.000 đồng

02/05/2024 08:36

BFC ghi nhận doanh thu thuần 1.940 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 91 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.