Hàng giải nhiệt, chống nóng vào mùa
TP HCM vào mùa nắng nóng sớm khiến nhiều mặt hàng chống nóng, giải nhiệt cũng hút người mua, tăng giá
Khoảng 1 tháng nay, TP HCM thường xuyên nắng gắt, tuy thỉnh thoảng có mưa nhưng chưa đủ làm mát. Vì vậy, các loại thức uống mùa hè như nước mía, rau má, dừa tươi, cam, chanh... được người tiêu dùng ưa chuộng.
Nhiều loại được tiêu thụ mạnh
Theo ghi nhận của phóng viên, giá các loại trái cây có múi như chanh, cam, bưởi và dừa tươi đã tăng mạnh trong những ngày gần đây. Trong đó, chanh không hạt có mức tăng mạnh nhất, phổ biến 25.000 - 30.000 đồng/kg, gấp 2 lần tháng trước khiến giá mặt hàng này ở các chợ dân sinh tương đương với siêu thị. Nguyên nhân do xuất khẩu tăng mạnh và nhu cầu giải khát mùa nắng tăng cao.
Giá dừa tươi cũng tăng đều đặn những tuần gần đây. Anh Trần Minh - mới mở điểm bán dừa tại một con hẻm trên đường Lê Văn Duyệt, quận Bình Thạnh, TP HCM - cho biết giá dừa mua vào tăng liên tục những ngày qua do nắng nóng. "Sau Tết, dừa ta loại lớn 11.000 đồng/trái, nay lên đến 15.000 đồng/trái. Tôi mới bán hàng, bắt đầu có khách quen mà tăng giá hoài cũng ngại nên ráng giải thích cho khách hiểu" - anh Minh phân trần.
Theo ông Nguyễn Đình Mười, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T, giá dừa xiêm mua tại vùng nguyên liệu cũng đã tăng từ 8.000 đồng lên 8.500 đồng rồi 9.000 đồng/trái. Từ giờ đến lúc đỉnh điểm nắng nóng, giá dừa sẽ còn tăng thêm.
Ông Mười nhận xét: "Dừa tươi tiêu thụ tại phía Nam và xuất khẩu tăng nhẹ trong khi thị trường Hà Nội hút hàng mạnh do cũng bước vào mùa nắng nóng nên đẩy giá lên cao. Những năm gần đây, đầu ra cho các loại dừa tươi rộng mở do công nghệ bảo quản giúp sản phẩm có thể xuất khẩu đi xa, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân, giúp ổn định vùng nguyên liệu".
Giám đốc Marketing hệ thống cửa hàng Farmers Market Võ Thanh Lộc cho rằng sức mua các mặt hàng trái cây tăng mạnh trong những ngày gần đây là do nắng nóng. Từ đầu năm đến nay, trái cây nội địa tiêu thụ rất tốt, tăng trưởng khoảng 30% trong khi trái cây nhập khẩu bán chậm.
"Ngoài lý do một số loại trái cây người Việt ưa thích như cherry, táo Envy chưa vào mùa thì nguyên nhân chính là vì trái cây nhập khẩu giá cao hơn trước bởi chi phí vận chuyển tăng. Với hàng trong nước, cam sành đang tiêu thụ mạnh, giá tăng nhiều. Hệ thống chúng tôi còn hợp đồng cũ, chốt giá với nhà vườn nên vẫn bán ra cam sành loại 1 ở mức 29.000 đồng/kg nhưng sắp tới sẽ tăng giá khoảng 30% theo thị trường" - ông Lộc thông tin.
Các hệ thống siêu thị lớn tại TP HCM cũng ghi nhận lượng tiêu thụ những mặt hàng rau củ, trái cây tăng mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Đại diện hệ thống MM Mega Market cho hay so với cùng kỳ năm 2021, hiện sản lượng và sức mua một số loại trái cây trong nước lẫn ngoại nhập đang tăng cao, nhất là các loại quả mọng và trái cây thuộc họ có múi như cam, quýt, bưởi.
"Trong tháng 4 này, chúng tôi triển khai chương trình lớn nhằm quảng bá hàng Việt. Trái cây và các loại nông sản trong nước sẽ được luân phiên khuyến mãi sâu. Siêu thị đã làm việc với các đối tác để tăng lượng hàng trong những ngày tới" - ông Đinh Quang Khôi, Trưởng Phòng Marketing MM Mega Market, cho biết.
Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra (thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op) cũng đang giảm giá 15%-20% cho nhiều loại trái cây như quýt đường, nho xanh không hạt Nam Phi, lê Hàn Quốc, đu đủ vàng, dưa hấu không hạt, thơm, táo bi đỏ Pháp, táo Rockit... Saigon Co.op đã chuẩn bị hơn 20 tấn táo đỏ Mỹ khuyến mãi cho khách hàng trong đợt này, với giá bán chỉ 77.500 đồng/kg.
Nhiều loại trái cây giải nhiệt đang hút hàngẢnh: AN NA
Thói quen tiêu dùng đang thay đổi
Ông Nguyễn Trung Dũng, quản lý cửa hàng Wefarmer (đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh), cho hay thị trường dừa tươi năm nay nổi lên mặt hàng dừa trọc (gọt sạch lớp xơ). Trước đây, sản phẩm này chủ yếu phục vụ tại quán hay các điểm du lịch, nay được người tiêu dùng mua về nhà do giá đã giảm hơn nhiều, còn khoảng 20.000 - 30.000 đồng/trái.
"Ưu điểm của loại dừa này là nhỏ gọn, có thể mua 10 trái bỏ tủ lạnh uống dần mà không tốn diện tích, uống hết nước có thể dễ dàng đập ra lấy cơm dừa mà không cần phải dùng dao lớn chặt" - ông Dũng giải thích.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (chuyên về các loại bột rau sấy lạnh) cũng đang tất bật bán hàng mùa cao điểm với doanh số tăng gấp đôi so với tháng trước. Bà Nguyễn Ngọc Hương, giám đốc công ty, cho hay các loại bột rau giải nhiệt như: rau má, tía tô, bồ ngót bán mạnh nhất.
"Năm nay, công ty ra thêm sản phẩm mới là bột cần tây và bột cải xoăn kale. Ngoài ra, công ty cũng đang phát triển thêm quầy nước giải khát pha từ bột rau để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Trải qua 2 năm dịch bệnh, người tiêu dùng hiện nay ngày càng kỹ lưỡng trong mua sắm. Đối với khách hàng mới, trước khi "chốt đơn", họ hỏi rất kỹ về sản phẩm, nguyên liệu, quy trình sản xuất, các chứng nhận… Vì vậy, nhân viên bán hàng phải thật hiểu về sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng" - bà Hương nhận xét.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho rằng đặc thù của nông sản, trong đó có trái cây, là nguồn cung cho thị trường trong nước không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu mà còn tùy thuộc diễn biến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
"Saigon Co.op luôn có sự chuẩn bị, chủ động phối hợp cùng các địa phương và đặt hàng các đối tác là nông trại, HTX... để tránh bị động khi vụ mùa đến, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản Việt. Với những sản phẩm không mang tính chất mùa vụ, chúng tôi cũng cấu trúc lại nguồn mua, bảo đảm chi phí thu mua thấp nhất để giảm giá thành, từ đó tính toán giá bán tốt hơn cho người tiêu dùng" - ông Đức nhấn mạnh.
Áo chống nắng "cháy" hàng
Các loại áo khoác, váy chống nắng, bao tay cũng rất hút hàng trong những ngày gần đây. Theo ghi nhận, bao tay bình dân có mức giá từ 20.000 - 30.000 đồng/đôi, trong đó loại cắt ngón cái và trỏ được mua nhiều để khách có thể dùng điện thoại mà không cần tháo bao tay.
Do nắng nóng đến sớm, nhu cầu mua áo khoác tăng đột ngột nên một số thương hiệu bị hụt hàng cục bộ. Tại cửa hàng thời trang thể thao D. ở Trung tâm Thương mại Thảo Điền (TP Thủ Đức), giá áo khoác chống nắng cho nữ gần 500.000 đồng, cho nam gần 600.000 đồng nhưng một số mẫu đã hết hàng. Một số mẫu chỉ còn size nhỏ hoặc lớn, các cỡ phổ biến đã hết hàng.
Dấu hỏi hiệu quả tiết kiệm tại gói thầu 8,2 tỷ đồng được chỉ định thầu ở Hà Tĩnh
Tại gói thầu tư vấn quản lý dự án và BIM trị giá hơn 8,2 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.
VICEM Đà Nẵng nhận phạt vì vi phạm thuế liên tiếp
Công ty VICEM Vật liệu Xây dựng Đà Nẵng bị xử phạt vì nộp chậm hồ sơ khai thuế nhiều lần, tổng mức phạt là 22 triệu đồng trong giai đoạn 2021-2025.
Chuyên gia hiến kế khắc phục tình trạng đấu thầu kém cạnh tranh, bài học từ các gói thầu Nghe Nhìn Toàn Cầu [Kỳ 5]
Trước thực trạng một số gói thầu kém cạnh tranh, chuyên gia pháp lý và đấu thầu đã chỉ ra các quy định và giải pháp cần thiết để lành mạnh hóa thị trường mua sắm công.
'Soi' năng lực Công ty Tâm Tuệ Phương sau cú trúng thầu liên tiếp tại Sở GD&ĐT Đồng Tháp
Trúng thầu liên tiếp 3 gói mua sắm thiết bị phòng chức năng cấp Tiểu học, THCS và THPT trong cùng ngày 2/12/2025 với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng, Công ty Tâm Tuệ Phương đang trở thành tâm điểm chú ý về khả năng huy động nguồn lực khi đang đồng thời triển khai nhiều dự án khác.
Hệ sinh thái đấu thầu của Công ty Sông Lam: Từ Thủy điện Bản Vẽ đến Nhiệt điện Duyên Hải [Kỳ 5]
Dữ liệu đấu thầu cho thấy Công ty Sông Lam là đối tác quen thuộc của các đơn vị thành viên Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1), từ Nghệ An đến Vĩnh Long. Việc mở rộng địa bàn hoạt động một cách mạnh mẽ đặt ra yêu cầu về năng lực quản lý chuỗi cung ứng và tính minh bạch trong toàn hệ thống.
Choáng ngợp trước bức tranh nữ thần Nana tồn tại 1.500 năm
Bức tranh nữ thần Nana 1.500 năm vừa phát hiện gây chấn động về phong cách nghệ thuật bí ẩn và chi tiết chưa từng thấy trong lịch sử Trung Á.
Tin nhắn Zalo quen mặt nhưng lạ lòng, bẫy lừa vẫn rình rập
Dù không mới, chiêu giả mạo tài khoản Zalo người quen vẫn khiến nhiều người suýt mất trắng tài sản vì cả tin trước lời mời đầu tư “lãi khủng”.
Mỹ lên tiếng về cuộc đàm phán mới nhất với Đặc phái viên Nga
Đặc phái viên Mỹ Steve Witkoff cho biết cuộc đàm phán mới nhất tại Miami với Đặc phái viên của Tổng thống Nga Putin, ông Kirill Dmitriev, là hiệu quả.
Hồ sơ năng lực Công ty H2T: Một năm 2025 thắng lớn tại loạt chủ đầu tư công
Dữ liệu đấu thầu cho thấy năm 2025 là thời điểm "hoàng kim" của Công ty H2T khi doanh nghiệp này liên tiếp được xướng tên trúng thầu tại hàng loạt dự án trên địa bàn TP Hải Phòng. Đáng chú ý, nhiều gói thầu trong số này thuộc lĩnh vực y tế và dự trữ quốc gia.
Quảng Nam: An Tiến trúng thầu thiết bị trường học từ Đại học đến vùng cao [Kỳ 3]
Dữ liệu đấu thầu cho thấy, Công ty An Tiến đã trúng thầu cung cấp thiết bị cho Trường Đại học Quảng Nam và nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú tại các huyện miền núi, khẳng định vị thế nhà thầu cung cấp thiết bị giáo dục chủ lực tại khu vực này.


![Chuyên gia hiến kế khắc phục tình trạng đấu thầu kém cạnh tranh, bài học từ các gói thầu Nghe Nhìn Toàn Cầu [Kỳ 5]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/22/screen-shot-2025-12-22-at-104618png-145053chuyen-gia-hien-ke-khac-phuc-tinh-trang-dau-thau-kem-canh-tranh-bai-hoc-tu-cac-goi-thau-nghe-nhin-toan-cau-ky-5.webp)

![Hệ sinh thái đấu thầu của Công ty Sông Lam: Từ Thủy điện Bản Vẽ đến Nhiệt điện Duyên Hải [Kỳ 5]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/22/screen-shot-2025-12-22-at-103322png-131949he-sinh-thai-dau-thau-cua-cong-ty-song-lam-tu-thuy-dien-ban-ve-den-nhiet-dien-duyen-hai-ky-5.webp)




![Quảng Nam: An Tiến trúng thầu thiết bị trường học từ Đại học đến vùng cao [Kỳ 3]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/22/1-271jpg-131950quang-nam-an-tien-trung-thau-thiet-bi-truong-hoc-tu-dai-hoc-den-vung-cao-ky-3.webp)