largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 13/06/2023, 08:45 AM
  • Click để copy

Gieo yêu thương đến người nghèo khó

Suốt 10 năm qua, quán cơm 2.000 đồng phục vụ người nghèo của Nhóm từ thiện Thiện Tâm luôn đỏ lửa.

Và để quán duy trì thời gian dài như vậy là cả một hành trình đầy quyết tâm, kiên nhẫn của những người có tấm lòng bao dung, nhân hậu, yêu thương của các thành viên trong nhóm cùng sự chung sức của nhiều nhà hảo tâm.

Giúp người nghèo ấm lòng

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ quanh co (74/26A, Trương Công Định, phường 3) nhưng quán cơm 2.000 đồng luôn đông khách. Đây là địa chỉ ăn trưa quen thuộc của nhiều người nghèo, khó khăn, làm nghề lượm ve chai, bán vé số, thợ hồ… Điều đặc biệt, khách chỉ cần bỏ ra 2.000 đồng sẽ có bữa ăn no, ngon miệng với đầy đủ các món mặn, xào, canh và tráng miệng.

Quán cơm 2.000 đồng (74/26A, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) là địa chỉ ăn cơm trưa quen thuộc của ông Trần Văn Thìn (trái), làm nghề chạy xe ôm ở Bến xe Vũng Tàu cùng nhiều người lao động tự do khác.

Quán cơm 2.000 đồng (74/26A, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) là địa chỉ ăn cơm trưa quen thuộc của ông Trần Văn Thìn (trái), làm nghề chạy xe ôm ở Bến xe Vũng Tàu cùng nhiều người lao động tự do khác.

Sau một buổi làm phụ hồ, bà Lê Thị Ngọc Giang (171/25/15, Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì) ghé quán cơm 2.000 đồng ăn trưa và tấm tắc khen vì bữa nay có món thịt kho mắm ruốc. Bà Giang quê ở Bình Thuận, đến TP.Vũng Tàu sinh sống bằng nghề phụ hồ hơn 10 năm nay. Với gánh nặng trên vai nuôi 2 con và phụ con gái nuôi 2 cháu ngoại, bà cùng chồng phải làm đủ nghề để mưu sinh. 6 năm nay, trưa nào bà cũng đến quán này ăn để tiết kiệm chi phí, dành tiền nuôi con cháu.

Làm nghề chạy xe ôm ở Bến xe Vũng Tàu, ông Trần Văn Thìn vẫn thường xuyên đến ăn trưa ở quán cơm 2.000 đồng. “Ở tiệm khác, họ bán suất cơm 30.000 đồng, tôi không đủ tiền mua. Còn cơm ở đây rất rẻ, lại ngon. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã mở quán cơm ý nghĩa này, để những người nghèo như tôi vơi bớt gánh nặng chi phí cuộc sống”, ông Thìn bày tỏ.

Quán cơm 2.000 đồng do Nhóm từ thiện Thiện Tâm thành lập, khai trương ngày 19/5/2013. Quán mở cửa vào 11 giờ trưa các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần. Liên tục 10 năm qua, ngày nào bếp cũng đỏ lửa. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, quán tạm ngưng phục vụ tại chỗ, nhưng mỗi ngày vẫn nấu từ 200-300 suất cơm phục vụ tuyến đầu chống dịch và người nghèo.

Để duy trì quán là cả một hành trình đầy quyết tâm, kiên nhẫn của những người có tấm lòng bao dung, nhân hậu, yêu thương của nhóm từ thiện Thiện Tâm, cùng sự chung sức của nhiều nhà hảo tâm, tổ chức khác. 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Ngọc Loan (01, Trần Nguyên Hãn, phường 1), thành viên nhóm Thiện Tâm vẫn luôn dậy sớm, cùng các chị đi chợ lựa từng con cá, miếng thịt ngon, bó rau tươi để nấu những bữa cơm ngon cho người nghèo khó. Ở quán, ngoài nấu nướng, người phụ nữ luống tuổi này cũng không nề hà việc dọn dẹp, rửa bát. “Tôi coi như nấu cơm cho người trong gia đình nên bao mệt nhọc đều cố gắng vượt qua hết. Thật vui vì tôi đã san sẻ bớt gánh nặng với người nghèo khó”, bà Loan bày tỏ.

Nhân lên những điều tốt đẹp

Bà Loan cùng nhiều người khác trong nhóm Thiện Tâm như bà Hồng Nương, bà Hoàng Ngân, chị Châu Trần, bà Hoàng Thủy, đặc biệt là sự dẫn dắt của người đứng đầu sáng lập quán cơm 2.000- sư cô Chơn Phước, mà bao bữa cơm ngon, chất chứa tình cảm yêu thương đến với người nghèo. Điều đáng quý là ngoài đóng góp tài chính, họ còn dành thời gian để nấu những bữa ăn tươm tất cho người nghèo. Họ vừa là chủ quán, vừa là người phục vụ chu đáo.

Sư cô Chơn Phước chia sẻ: “Điều tốt đẹp trong cuộc sống đó là sự sẻ chia. Và tôi thật hạnh phúc khi đã làm được điều đó đến người nghèo. Tôi luôn trân trọng các thực khách và mong lan tỏa tình yêu thương đến mọi người. Chỉ mong mình luôn khỏe mạnh để tiếp tục nấu những bữa cơm ngon cho người nghèo”.

Hằng ngày, quán phục vụ khoảng 300 suất ăn với mức giá 2.000 đồng. Số tiền bán cơm được góp vào quỹ từ thiện của nhóm Thiện Tâm để duy trì bếp ăn. Những năm qua, nhóm nhận được đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm cả về công sức lẫn vật chất để phục vụ cơm cho người nghèo. 10 năm nay, ông Lương Chí Vĩ, chủ nhà hàng Maxim’s đã lặng thầm đồng hành về vật chất với nhóm Thiện Tâm. “Ngoài ra, vợ tôi cũng đồng hành với nhóm Thiện Tâm, thường đến quán nấu nướng, hỗ trợ vật chất để phục vụ người nghèo. Ước mong quán sẽ luôn duy trì, phát triển để thêm nhiều người nghèo được hỗ trợ”, ông Vĩ nói.

“Lợi nhuận” lớn nhất của quán cơm này chính là nụ cười, niềm hạnh phúc trên khuôn mặt của người nhận lẫn người cho. Và điều nhóm Thiện Tâm mừng nhất là họ đã gieo yêu thương, để người khác biết sống và yêu thương nhau nhiều hơn.

Không chỉ duy trì quán cơm 2.000 đồng, nhóm Thiện Tâm còn tổ chức nhiều hoạt động quyên góp, tặng quà cho người nghèo, trẻ em nghèo, mồ côi ở các tỉnh Tây Nguyên; hay đến những vùng quê gặp bão lũ ở miền Trung để tặng quà cho người dân khó khăn. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập quán cơm 2.000 đồng, tối 8/6, nhóm tổ chức chương trình quyên góp thiện nguyện.

Tính đến ngày 9/6, nhóm đã nhận được hơn 200 triệu đồng từ các nhà hảo tâm. Toàn bộ số tiền này nhóm ủng hộ để làm con đường tại ấp Tân Hưng, xã Tân Hiệp, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).