largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 25/07/2022, 08:30 AM
  • Click để copy

Đấu tranh với 'cát tặc' trên khu vực biên giới biển

Thời gian gần đây, hoạt động vận chuyển cát nhiễm mặn trái phép bằng đường thủy diễn biến phức tạp trên khu vực biên giới biển. Do đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn nhằm phát hiện, xử lý.

Một phương tiện chất đầy cát nhiễm mặn trái phép trên biển bị lực lượng BĐBP tỉnh phát hiện.

Một phương tiện chất đầy cát nhiễm mặn trái phép trên biển bị lực lượng BĐBP tỉnh phát hiện.

Bắt nhiều phương tiện vận chuyển cát lậu

Thời gian gần đây, hoạt động mua bán, vận chuyển cát trái phép bằng đường thủy lại diễn biến phức tạp. Điều này tác động trực tiếp đến nguồn tài nguyên khoáng sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sạt lở đê kè, đồng thời, đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng và sinh kế lâu dài của người dân địa phương. Do đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, nhất là các vụ việc liên quan đến vận chuyển, mua bán trái phép cát dùng trong xây dựng. Chỉ tính riêng đầu năm 2022 đến nay, BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 9 phương tiện vận chuyển cát nhiễm mặn không có nguồn gốc hợp pháp trên biển, tịch thu hơn 1.400m3 cát.

Điển hình như ngày 17/7, trong quá trình tuần tra, tổ công tác Đồn Biên phòng Bến Đá phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm miền Nam, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP và Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh phát hiện và kiểm tra 4 phương tiện vận chuyển cả ngàn m3 cát nhiễm mặn không có chứng từ, gồm: tàu do ông Trương Văn Nghề (trú tại xã Minh Hòa, Kinh Môn, Hải Dương) làm thuyền trưởng vận chuyển khoảng 280m3 cát; tàu do ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú tại xã Hiến Thành, Kinh Môn, Hải Dương) làm thuyền trưởng vận chuyển khoảng 270m3 cát; tàu do ông Trần Văn Sơn (trú tại xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) làm thuyền trưởng vận chuyển khoảng 260m3 cát; tàu do ông Nguyễn Văn Nhật (trú tại xã Quang Ninh, Kiến Xương, Thái Bình) làm thuyền trưởng vận chuyển khoảng 260m3 cát.

Tại thời điểm kiểm tra, 4 thuyền trưởng trên không xuất trình được giấy tờ của phương tiện, của thuyền viên hoặc người lái phương tiện và chứng từ liên quan đến số cát nhiễm mặn đang vận chuyển. Lực lượng BĐBP ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

Tương tự, Hải đoàn 18 Bộ đội Biên phòng (phường 12, TP. Vũng Tàu) cũng là một trong những đơn vị nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh tuyến biên giới biển, đảo phía Nam, đồng thời là đơn vị đóng vai trò quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp đấu tranh với hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng, cùng với sự hướng dẫn của cấp trên, Hải đoàn 18 đã thực hiện nhiều kế hoạch cao điểm trấn áp tội phạm, tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chuyên trách, quyết tâm cao nhất để phát hiện, triệt phá tận gốc các vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện, bắt giữ 2 phương tiện với 6 đối tượng vận chuyển cát trái phép, xử phạt hành chính 131,5 triệu đồng.

Tiếp tục các biện pháp ngăn chặn

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang triển khai nhiều dự án lớn như: cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; đường vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; đường ven biển ĐT 994; tuyến kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn từ QL 56 đến vòng xoay đường 3/2 và 2/9; dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ... khiến nhu cầu về vật liệu cát, đá, sỏi rất lớn, đặc biệt là nguồn cát để san lấp mặt bằng lên đến hơn 1,1 triệu m3 cát. Với khả năng cung ứng hiện nay, các dự án trọng điểm nói trên thiếu khoảng 64,5 triệu m3, chủ yếu là thiếu hụt về vật liệu san lấp. Trong khi đó, đa số các điểm mỏ ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã khai thác hết công suất và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định. Một số khu vực không còn phù hợp sử dụng để khai thác khoáng sản được chấp thuận chuyển đổi công năng và một số địa phương đề xuất loại khỏi quy hoạch khoáng sản. Việc này đã làm giảm các chỉ tiêu về trữ lượng vật liệu san lấp, kèm theo không có đề xuất bổ sung các khu vực, điểm mỏ mới đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh, đặc biệt là vật liệu san lấp.

Nắm bắt được nhu cầu vật liệu san lấp, xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh và lợi nhuận cao nên hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép bằng đường thủy ngày càng gia tăng. Một số đối tượng mua cát không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp từ các tỉnh lân cận, sau đó lén lút cung cấp cho các dự án đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, việc đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép nói chung và “cát tặc” nói riêng gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối tượng “cát tặc” khi hoạt động trên biển thường mua chuộc ngư dân khai thác đánh bắt hải sản theo dõi lực lượng chức năng để thông báo và đối phó. Nếu bị phát hiện họ dùng điện thoại, báo cho chủ các phương tiện vi phạm khác bỏ chạy. Một số đối tượng manh động sẵn sàng chống trả, không cho phương tiện của BĐBP tiếp cận kiểm tra, hoặc bơm và xả ngược cát xuống biển, thậm chí nhấn chìm phương tiện nhằm gây khó khăn cho công tác trục vớt, thu giữ tang vật, xử lý các đối tượng vi phạm.

“BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo các Đồn Biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hành vi vận chuyển, khai thác cát trái phép, vận động nhân dân tích cực phát hiện, cung cấp thông tin có giá trị giúp lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với hoạt động khai thác, vận chuyển cát trái phép trên các tuyến biên giới biển”, Thượng tá Nguyễn Hùng Sơn, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết.

Bà Rịa - Vũng Tàu

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.