largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 04/04/2022, 15:15 PM
  • Click để copy

Cựu chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng: Lúc ký các quyết định không biết mình sai

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng - cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết như vậy trong phiên tòa xử 7 cựu quan chức về tội 'vi phạm các quy định về quản lý đất đai' mở ngày 4-4.

Sáng 4-4, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 7 bị cáo về tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra trong quá trình cho thực hiện 2 dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung trên núi Chín Khúc (Khánh Hòa).

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 4-4 - Ảnh: DUY THANH

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 4-4 - Ảnh: DUY THANH

Đến phiên tòa có 6 bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (67 tuổi, cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2015), Lê Đức Vinh (57 tuổi, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2016, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016-2019), Đào Công Thiên (60 tuổi, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), Lê Mộng Điệp (67 tuổi, cựu giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa), Lê Văn Dẽ (60 tuổi, cựu giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa), Trần Văn Hùng (64 tuổi, cựu chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa).

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng là người trả lời thẩm vấn đầu tiên - Ảnh: DUY THANH

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng là người trả lời thẩm vấn đầu tiên - Ảnh: DUY THANH

Riêng bị cáo Võ Tấn Thái (61 tuổi, cựu giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa) bệnh nặng, có đơn xin xét xử vắng mặt.

Là bị cáo đầu tiên trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử và những người tiến hành tố tụng liên quan đến sai phạm trong việc cho triển khai dự án Cửu Long Sơn Tự, ông Thắng nói đồng ý một phần nhưng cũng chưa đồng ý một số nội dung trong bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh.

Về vấn đề miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ môi trường rừng cho chủ đầu tư dự án, ông nói trước khi giao đất đã suy nghĩ cảm tính rằng đây là đất đồi núi trọc, núi đá, doanh nghiệp xin giữ và chăm sóc thì rất quý, nên ban đầu có ý kiến miễn thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, tháng 9-2014, Cục Thuế Khánh Hòa có văn bản gởi UBND tỉnh cho rằng không có căn cứ pháp luật để miễn thu tiền sử dụng đất đối với diện tích này, nên ông giao Sở Tài nguyên - môi trường và Sở NN&PTNT thống nhất với Cục Thuế trình tham mưu cho UBND tỉnh.

"Sau đó tôi có chủ trì cuộc họp với các sở ngành liên quan, nhiều ý kiến khác nhau, nhưng chung quy quy định pháp luật chỉ có giảm thuế khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ môi trường rừng chứ không miễn. Do đó tôi kết luận 'trước mắt chưa thu', để chờ hướng dẫn của cấp trên rồi tính tiếp. Tuy nhiên sau đó tôi nghỉ hưu, việc sau này các cơ quan miễn thuế tôi thấy mình không liên quan" - ông Thắng nói.

Về việc giao đất 513ha cho dự án trên, ông Thắng nói chủ yếu là đất trồng rừng, bảo vệ phát triển rừng. Ông thừa nhận việc ký quyết định trong diện tích này có 4,48ha đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và 0,75ha đất ở là vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhưng tổng diện tích vi phạm chỉ chiếm 1% tổng diện tích dự án, trong khi cáo trạng nêu ông vi phạm cả 513ha.

Về câu hỏi đất trên núi Chín Khúc là đất rừng, nhưng ông ký các quyết định tăng tổng diện tích cho dự án Cửu Long Sơn Tự lên 513ha, trong đó có diện tích đất sản xuất phi nông nghiệp (đất thương mại dịch vụ), đất ở nông thôn theo quy định pháp luật nào, có đúng với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của TP Nha Trang không, ông Thắng nói ông ký quyết định chủ trương mở rộng dự án là dựa trên tham mưu của Sở Kế hoạch - đầu tư. Còn các quyết định liên quan đến đất đai dựa vào tham mưu của Sở Tài nguyên - môi trường.

Về việc ký quyết định cho tăng diện tích dự án trước khi có quyết định điều chỉnh chứng nhận đầu tư dự án, ông Thắng thừa nhận có sai nhưng chỉ sai về trình tự ký, chứ không sai về hình sự; về nội dung thì sai khi cho có đất thương mại dịch vụ, đất ở nông thôn trong diện tích đất rừng.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, khi ký các quyết định trên ông không biết mình sai, cũng không kiểm tra kỹ vì mỗi ngày Văn phòng UBND tỉnh trình ký 50 - 100 văn bản các loại, ông tin tưởng vào chức năng tham mưu của các sở, ngành nên ký.

Ông nói sau này làm việc với các cơ quan chức năng và cơ quan điều tra mới nhận thấy sai và phải chịu trách nhiệm với chữ ký của mình trong những quyết định sai ấy.

Chiều nay tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.