largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 19/03/2023, 16:30 PM
  • Click để copy

Cha mẹ cầm cố hết mảnh vườn, con trai 19 tuổi vẫn co quắp như đứa trẻ

Khánh Dư mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối và xơ gan. Chứng kiến con nhiều lần vượt qua cửa tử, cha mẹ lại thấp thỏm một tia hy vọng.

Thái Khánh Dư (SN 2004) mắc bệnh sỏi thận từ nhỏ, dù được cha mẹ đưa đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng chưa khỏi. Năm lớp 9, cậu bé cảm nhận được sự mỏi mệt trong cơ thể nên xin mẹ cho ngừng học. Không ngờ chỉ khoảng 1 tháng sau đó, bệnh thận của con tiến triển nặng.

Từ quê nhà Tiền Giang, vợ chồng chị Trần Thị Đăng Dung lặn lội đưa con lên TP HCM thăm khám và điều trị ròng rã mười mấy năm. Con phải mổ sỏi thận tới 4 lần. Năm 2018, khi thấy con trai than mệt, chị nghe người ta mách, đặt thuốc Nam cho con uống, không ngờ lại khiến bệnh tình của con nặng hơn.

Bệnh tật khiến cậu bé 19 tuổi kiệt quệ thân thể, phải nằm một chỗ.

Bệnh tật khiến cậu bé 19 tuổi kiệt quệ thân thể, phải nằm một chỗ.

Cuối năm 2018, bác sĩ chẩn đoán Khánh Dư bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2 để chạy thận nhân tạo.

Những ngày con trai đi chạy thận, mẹ con chị Dung phải thức dậy từ lúc trời còn tối đen mờ mịt để bắt xe đò cho kịp giờ. Có khi chạy thận xong, cậu bé mệt quá thì cả hai tá túc qua đêm ở hành lang bệnh viện, ngày hôm sau mới về. Cũng có khi họ phải ở lại tới vài ngày.

Vất vả là thế, nhưng với gia đình chị Dung, những ngày tháng đó vẫn còn khá nhẹ nhàng so với những gì họ gặp phải trong một năm qua.

Đầu năm 2020, Khánh Dư đủ 16 tuổi (hết tuổi nhi đồng – PV) nên phải chuyển về chạy thận ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang. Tháng 4 năm ngoái, cậu bé không may bị nhiễm Covid-19, còn chưa điều trị hết thì bệnh suy thận của con bị biến chứng sang động kinh.

"Những ngày con đi chạy thận, chỉ khi về đến nhà rồi tôi mới dám thở phào".

“Khi ấy, một ngày mà con bị co giật đến mấy lần, vợ chồng tôi tưởng con không vượt qua nổi. Đưa lên bệnh viện ở TP.HCM, thấy con gào khóc đòi mẹ vì phải nằm cách ly, chúng tôi xót quá nên xin về dưới tỉnh đặng được vào chăm sóc. May mắn về sau con hợp thuốc nên bệnh động kinh khỏi dần”, chị Dung nghẹn giọng.

Thế nhưng chưa kịp vui mừng, vợ chồng chị lại phát hiện bụng của con trai ngày càng phình to bất thường. Chẳng ngờ, bệnh thận đã biến chứng sang xơ gan. Từ sau đợt nhiễm Covid-19, sức khỏe của con suy kiệt, chẳng thể tự đi lại được nữa. Nhiệm vụ đưa con trai đi chạy thận được chị Dung chuyển sang cho chồng.

Khánh Dư liên tục ra viện, nhập viện.

Khánh Dư liên tục ra viện, nhập viện.

Vài tháng nay, ngoài đi chạy thận, cứ mỗi tuần anh Thái Văn Nhứt lại đưa con đi hút dịch ổ bụng một lần. Thời gian còn lại thì ở nhà chăm sóc, bởi cậu bé chỉ có thể nằm một chỗ. Một mình chị Dung xoay sở với vườn dừa và 2 công đất trồng chuối. Mảnh vườn ấy vợ chồng chị đã cầm cố lấy 4 cây vàng để chạy chữa cho con trai. Đến nay tiền bạc cạn sạch mà họ chưa dám nghĩ đến kiếm tiền để chuộc đất, chỉ hy vọng con trai được điều trị bệnh, vơi bớt đau đớn.

Mỗi tháng, chi phí riêng cho Khánh Dư lên tới hơn 10 triệu đồng. Số tiền vượt xa thu nhập chỉ 1,5 – 2 triệu đồng của chị Dung, nhưng bởi sức chị chẳng thể nâng đỡ, ẵm vác con mỗi khi đi chạy thận nên họ buộc chấp nhận.

“Hồi này con thường xuyên mệt, chẳng thiết nói chuyện. Mỗi lần con đi chạy thận về trễ, lòng tôi như bị lửa đốt, lo lắng đứng ngồi không yên. Nhưng thấy con cứ vượt qua một ngày lại một ngày, chúng tôi lại thấp thỏm hy vọng”, chị Dung tâm sự.

Ông Lê Văn Bắc, Trưởng ấp Tân Hiệp (xã Tân Hội, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết, vợ chồng chị Dung và anh Nhứt vốn chịu khó làm ăn. Tuy nhiên, do con trai bị bệnh hiểm nghèo, kéo dài, hiện tại lại phải phụ thuộc vào người khác nên gia đình mất đi một lao động chính.

“Phía địa phương đã cấp cho cháu bé bảo trợ xã hội, tuy nhiên đối với chi phí điều trị bệnh quá lớn, gia đình không lo nổi. Rất mong các nhà hảo tâm thương tình, giúp đỡ cho cháu”, ông Bắc nói.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).