largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 18/10/2022, 11:30 AM
  • Click để copy

Cát tặc rầm rộ ở sông Tiền

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh Tiền Giang dừng cấp phép khai thác cát nhằm ngăn ngừa sạt lở bờ sông, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản cho các công trình trọng điểm khi cần thiết. Tuy nhiên, nguồn cát để dành này đang bị "đánh cắp".

Chúng tôi gặp ông Th. - một người dân có nhà nằm cạnh sông Cửa Đại (một nhánh của sông Tiền) - vào một ngày đầu tháng 10-2022. Mọi hoạt động, giờ giấc của những chiếc ghe, sà lan khai thác cát trái phép trên đoạn sông này ông rất rành rẽ.

"Mọi việc vẫn tiếp diễn"

Ông Th. cho biết từ trước Tết Nguyên đán 2022 bắt đầu xuất hiện lác đác vài chiếc sà lan, ghe gỗ quy tụ về đây khai thác cát trái phép.

Tình trạng trở nên rầm rộ trong năm 2022 khi mỗi đêm có khoảng 10 chiếc sà lan lớn, loại cả ngàn tấn đậu cặp bờ và xung quanh là hàng chục chiếc ghe gỗ có nhiệm vụ hút cát và bơm lên sà lan sắt.

Các tàu hút cát trái phép hoạt động rầm rộ trên sông Tiền, đoạn chảy qua huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đêm 30-9 - Ảnh: TIẾN TRINH

Các tàu hút cát trái phép hoạt động rầm rộ trên sông Tiền, đoạn chảy qua huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đêm 30-9 - Ảnh: TIẾN TRINH

Trong lúc đứng nói chuyện với ông Th., những chiếc sà lan sắt và ghe gỗ vẫn hoạt động rầm rộ cách bờ sông khoảng vài chục mét. Chỉ cần pha đèn là có thể thấy rõ từng chiếc ghe. Ông Th. cho biết ông đã điện báo cho các cơ quan chức năng từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh về chuyện cát tặc lộng hành.

"Sau khi tiếp nhận thông tin, họ cũng có cho người xuống để khảo sát tình hình. Thậm chí họ còn ngủ lại nhà tôi để chứng kiến đầy đủ sự việc và hứa sẽ giải quyết dứt điểm. Nhưng rồi mọi việc vẫn tiếp diễn" - ông Th. nói.

Chúng tôi cùng ông Th. nhờ một người chuyên chạy ghe trên khúc sông này chở đi thực tế. Đúng như lời người dân phản ảnh, chỉ cần khoảng 15 phút chạy trên sông giữa đêm khuya, chúng tôi đã bắt gặp hơn 10 chiếc ghe gỗ hút cát sông.

Sau khi hút đầy, những chiếc ghe gỗ này lại cặp mạn các tàu sắt để bơm cát lên đó. Quy trình cứ lặp đi lặp lại từ đầu hôm đến sáng. Khi khoảng 10 chiếc sà lan sắt được bơm đầy cát thì cũng là lúc những chiếc ghe gỗ xong nhiệm vụ và rút lui vào những con rạch nhỏ xung quanh sông Tiền.

Liên tiếp nhiều ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10-2022 chúng tôi được người dân nhiều lần dẫn ra khu vực khai thác cát lậu trên sông Tiền để ghi hình.

Chính quyền nói gì?

Ông Lê Trần Ngọc Lâm - chủ tịch UBND xã Phú Thạnh - cho biết chính quyền xã đã nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông, đoạn qua xã. "Chúng tôi cũng đã làm theo quy trình, cho kiểm tra đồng thời mời những người dân trên địa bàn xã làm cam kết không khai thác cát trái phép", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, hiện xã gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý cát tặc trên sông vì thiếu phương tiện và lực lượng mỏng. Bên cạnh đó, dù biết rõ những ghe hút trộm cát hoạt động trên sông nhưng rất khó xử lý vì không đủ chứng cứ.

Hầu hết những sà lan hoạt động như sà lan trung chuyển cát chứ không phải khai thác. Tương tự, ghe gỗ vận chuyển đến sà lan sắt rồi bơm lên chứ không trực tiếp hoạt động.

Và điều khó xử lý nữa là khi kiểm tra những sà lan đó thì họ đều xuất trình được hóa đơn cát được lấy từ các mỏ ở tỉnh khác như Đồng Tháp, An Giang.

Vậy tại sao không xử lý những ghe gỗ nhỏ trực tiếp hút cát trên khúc sông thuộc địa bàn xã? Ông Lâm cho biết để xử lý được những chiếc ghe này cần phải biết chính xác tọa độ cụ thể. "Hiện nay các ghe gỗ có kiểu hút chạy, tức là sau khi buông vòi xuống sông thì vừa chạy vừa hút nên không thể biết rõ tọa độ để xử lý", ông Lâm nói.

Ông Bùi Thái Sơn - chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông - cho biết dù biết rõ người dân rất bức xúc nhưng khu vực xảy ra tình trạng hút trộm cát nằm giáp ranh nhiều địa bàn, trong đó có giáp ranh giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre nên rất khó xử lý.

Nguồn cát "chính thống" của tỉnh Tiền Giang được khai thác từ các mỏ đã không còn, do từ năm 2013 đến nay tỉnh này không còn cấp phép mở mỏ mới.

Tuy nhiên trước tình trạng khan hiếm cát lấp để phục vụ cho các công trình, dự án và nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân, mới đây UBND tỉnh đã có chủ trương mở lại để đáp ứng nhu cầu.

Ông Nguyễn Văn Dư - phó chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang - cho biết hiện sở đang trình UBND tỉnh cho chủ trương thăm dò, đánh giá trữ lượng cát lòng sông chính xác, cụ thể để có cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt tổ chức đấu thầu khai thác các mỏ cát.

Mua bán trái phép hóa đơn gần 2 triệu m3 cát

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phối hợp cùng lực lượng chức năng bắt và di lý Nguyễn Hữu Phước (54 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) từ TP.HCM về tới địa phương về tội "mua bán trái phép hóa đơn".

Theo kết quả điều tra, từ tháng 10-2018 đến tháng 5-2020, Nguyễn Hữu Phước thành lập Công ty TNHH một thành viên Tiền Sở Thượng, có trụ sở tại xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp và điều hành hoạt động năm công ty do người khác đứng tên giám đốc.

Phước xuất bán 997 tờ hóa đơn (ghi khống gần 2 triệu m3 cát trên hóa đơn) cho Công ty Thanh Vân Tân Châu do Lê Thanh Vân (41 tuổi, ngụ thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) đứng tên và Công ty Giang Sơn Tân Châu do Vân điều hành hoạt động, không có hàng hóa kèm theo.

Tổng số tiền ghi khống trên 997 tờ hóa đơn là trên 102 tỉ đồng. Phước thu lợi từ việc bán hóa đơn trên 3 tỉ đồng, còn Vân đem bán số hóa đơn trên đã thu lợi trên 1,9 tỉ đồng.

BỬU ĐẤU

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.