largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Cần Đước, Châu Thành: Phấn đấu 'về đích' huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

Sau 13 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), toàn tỉnh Long An có 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Dự kiến, năm nay sẽ có thêm huyện Cần Đước được công nhận huyện NTM và huyện Châu Thành được công nhận huyện NTM nâng cao.

Thêm huyện Nông thôn mới Cần Đước

Năm 2011, huyện Cần Đước bắt tay vào XDNTM với nhiều khó khăn khi số tiêu chí (TC) NTM bình quân chỉ đạt 7,6 TC. Nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức của người dân, đến nay, 16/16 xã của huyện đều đạt chuẩn NTM, trong đó, có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm: Tân Lân, Tân Ân, Phước Đông, Long Sơn và Long Cang.

Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi với kết cấu hạ tầng KT-XH có bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Diện mạo nông thôn huyện Cần Đước có nhiều đổi thay tích cực (Ảnh: Huỳnh Hương)

Diện mạo nông thôn huyện Cần Đước có nhiều đổi thay tích cực (Ảnh: Huỳnh Hương)

Ông Nguyễn Văn Thám (xã Tân Ân) khẳng định, so với trước đây, bộ mặt nông thôn có rất nhiều thay đổi, thậm chí là những thay đổi mà trước đó không ai nghĩ nhanh đến thế. Trong đó, nổi bật là các trục đường liên xã, liên ấp được nhựa hóa, bêtông hóa, rất thuận lợi cho giao thông và vận chuyển hàng hóa. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, giúp thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Thông tin từ UBND huyện Cần Đước, hàng năm, UBND huyện ban hành các kế hoạch thực hiện chương trình XDNTM và chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tích cực triển khai, thực hiện. Đặc biệt, huyện tăng cường đổi mới các hình thức thông tin, tuyên truyền để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện chương trình.

Qua tuyên truyền, nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về XDNTM được nâng lên rõ rệt, người dân hiểu rõ vai trò chủ thể trong XDNTM. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ XDNTM của huyện. Đến nay, huyện đạt 9/9 TC huyện NTM và đã trình hồ sơ đánh giá, xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Châu Thành phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên

Trong suốt 13 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, huyện Châu Thành luôn là điểm sáng của tỉnh khi là huyện đầu tiên được công nhận huyện NTM và đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đạt huyện NTM nâng cao.

Châu Thành là huyện đầu tiên được công nhận huyện nông thôn mới và đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đạt huyện nông thôn mới nâng cao

Châu Thành là huyện đầu tiên được công nhận huyện nông thôn mới và đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đạt huyện nông thôn mới nâng cao

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành - Nguyễn Thành Hiếu, huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019 theo Bộ TC huyện NTM giai đoạn 2016-2020. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ TC huyện NTM giai đoạn 2021-2025, huyện tiến hành rà soát, đánh giá các TC; đồng thời, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt những TC chưa đạt.

Đến nay, huyện hoàn thành các TC huyện NTM theo Bộ TC huyện NTM giai đoạn 2021-2025. Theo đó, huyện có 12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; trong đó, có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ TC xã NTM nâng cao giai đoạn 2016-2020 và 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ TC xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Hiện huyện hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để đạt kết quả đó là cả một hành trình dài quyết tâm phấn đấu, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện. Theo ông Nguyễn Thành Hiếu, quá trình xây dựng huyện NTM trước đây và huyện NTM nâng cao hiện nay, thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể quan tâm, tập trung chỉ đạo cụ thể, sâu sát, quyết liệt, có cách làm năng động, sáng tạo thì ở đó phát huy được lợi thế của địa phương; nơi nào cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu, nhân dân nhiệt tình ủng hộ thì ở đó nhiệm vụ XDNTM sẽ đạt kết quả cao.

Quá trình XDNTM phải có quy chế phân công, phân cấp rõ ràng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Trong XDNTM, cán bộ, nhân dân cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, người dân là chủ thể, Nhà nước có vai trò hỗ trợ, lợi ích của người dân là động lực và sự tham gia của cộng đồng dân cư là yếu tố quyết định đi đến thành công.

Đặc biệt, phát huy được dân chủ cơ sở, bảo đảm công khai, minh bạch, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và mọi người dân đều được tham gia đóng góp xây dựng và giám sát quá trình thực hiện quy hoạch, đề án XDNTM ở địa phương.

Bài học xuyên suốt trong XDNTM là “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Ngoài ra, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức, gia đình có nhiều đóng góp XDNTM để lan tỏa những gương điển hình tiên tiến thúc đẩy các phong trào thi đua trong XDNTM.

Với sự đồng thuận của nhân dân, từ năm 2020-2023, các doanh nghiệp đóng góp 23,5 tỉ đồng; nhân dân toàn huyện đóng góp trên 115 tỉ đồng tiền mặt cùng khoảng 16 tỉ đồng giá trị đất đai, tài sản, ngày công lao động để góp sức cùng huyện Châu Thành trong hành trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao./.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có 121 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 75,2% số xã toàn tỉnh, đạt 85,2% kế hoạch giai đoạn 2021-2025; trong đó, có 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 52,6% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Hiện tỉnh có 4/15 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, gồm: Châu Thành, Tân Trụ, TP.Tân An và thị xã Kiến Tường.

Ngoài ra, huyện Cần Đước đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Châu Thành có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 11/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện Cần Đước và Châu Thành đang lập hồ sơ, thủ tục trình Trung ương công nhận đạt huyện NTM và huyện NTM nâng cao trong năm 2023. Để đạt kết quả đó, từ năm 2021-2023, toàn tỉnh ước huy động được 100.744,3 tỉ đồng XDNTM.

Trong đó, tỉnh chủ động lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án khác với XDNTM và bảo đảm việc huy động người dân, cộng đồng dân cư tham gia đóng góp XDNTM theo phương châm “dân chủ, công khai, minh bạch”, không xảy ra tình trạng huy động quá sức dân.

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

30/04/2024 08:05

Ngày 22/2, Bệnh viện Mắt TP. HCM đã hoàn thành mở E-HSĐXKT gói thầu mua sắm tròng kính, gọng kính và các vật tư, phụ kiện sử dụng trong mài lắp tròng kính, gọng kính, trị giá hơn 33 tỷ đồng với 4 nhà thầu tham dự…

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

29/04/2024 14:30

Công ty TNHH Xây dựng đầu tư phát triển Minh Tiến tham gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 3/2018 với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

29/04/2024 14:27

Trong BCTC 3 tháng đầu năm 2023 tự lập, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Gelex (mã GEX) là 136,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau kiểm toán, con số này tăng lên hơn 253,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 85,7%.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

29/04/2024 14:19

Bút Bi Thiên Long (TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

TP HCM: Liên danh Công ích Nhà Bè trúng gói thầu gần 9 tỷ

TP HCM: Liên danh Công ích Nhà Bè trúng gói thầu gần 9 tỷ

28/04/2024 14:18

Duy nhất liên danh Công ích Nhà Bè tham gia và trúng gói thầu chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên công viên, mảng xanh và cây xanh, do Phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè (TPHCM) làm chủ đầu tư.

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

Lỗ lớn, công ty mẹ The Coffee House còn bị phạt vi phạm công bố thông tin

28/04/2024 09:34

Công ty mẹ Seedcom của chuỗi cà phê The Coffee House vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hơn 162 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin và phân phối chứng khoán riêng lẻ không đúng quy định.

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

Thêm 2 công ty liên quan bị xử phạt sau khi Shark Thủy bị bắt

28/04/2024 09:14

Ngày 25/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và CTCP Ozen Health and Beauty do vi phạm công bố thông tin (CBTT).

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).