largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 12/11/2021, 19:45 PM
  • Click để copy

Bí thư TP.HCM nhắc nhở doanh nghiệp 'vô trách nhiệm' với công nhân

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết thời gian qua có tình trạng doanh nghiệp "thoái thác trách nhiệm" khi công nhân trở thành F0. Ông nhấn mạnh cần khắc phục tình trạng này.

Chiều 11/11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra một số doanh nghiệp, đơn vị thuộc Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA). Trước đó, ông đã làm việc với Công ty PouYuen (quận Bình Tân) và Khu công nghệ cao TP.HCM (TP Thủ Đức).

Quy định rõ quy trình xử lý F0 tại doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý HEPZA, cho biết hiện nhiều cơ quan truyền thông, báo chí nêu tình trạng F0 tăng nhanh, xuất phát từ các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX) gây hiểu nhầm rằng các F0 này xuất phát từ HEPZA. Trên thực tế, TP.HCM còn rất nhiều KCN, KCX nằm ngoài sự quản lý của HEPZA và F0 trong cộng đồng chủ yếu phát sinh từ nhóm này. Do đó, cách miêu tả của truyền thông khiến nhiều công nhân, doanh nghiệp trong HEPZA tâm tư.

Lắng nghe ý kiến này, Bí thư Thành ủy TP.HCM lưu ý hiện tình trạng trong dòng người di chuyển về TP.HCM có một số F0. Tuy nhiên, trong nhóm người về thành phố khó phân biệt giữa lao động ở KCN, KCX và lao động tự do.

"Chúng ta không phân tích được nên nếu tuyên truyền không khéo thì người quản lý ở KCN, KCX sẽ chạnh lòng", ông Nên nhắc nhở.

BithuNen_zing_5_
Bí thư Nguyễn Văn Nên kiểm tra tại KCN, KCX tại HEPZA. Ảnh: Chí Hùng.

Bí thư Nguyễn Văn Nên kiểm tra tại KCN, KCX tại HEPZA. Ảnh: Chí Hùng.

Bí thư nhắc nhở trong thành phố hiện có tình trạng một số doanh nghiệp khi công nhân bị nhiễm thì họ muốn "thoái thác trách nhiệm" bằng nhiều cách. Ví dụ như thu dung, quản lý sơ sài để công nhân tự thoát ra khỏi khu cách ly về địa phương; hoặc có cách để đưa công nhân (là F0) về nhà.

Ông Nên nhận định cách làm này là thiếu trách nhiệm và thể hiện sự thiếu tình cảm, gắn bó với công nhân.

Nhận định đây là vấn đề cần khắc phục, Bí thư đề nghị Ban quản lý phải quy định rõ khi phát hiện F0 thì doanh nghiệp cần làm gì. HEPZA cũng cần dùng công nghệ để kiểm soát chặt chẽ F0.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Bí thư Nguyễn Văn Nên gửi lời cảm ơn tới hơn 1.700 doanh nghiệp trong HEPZA và khẳng định luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Ông ghi nhận những tâm tư, tình cảm, kiến nghị của doanh nghiệp và cho biết sẽ có phương án xử lý phù hợp.

Bí thư một lần nữa nhắc lại tinh thần xúc tiến đầu tư không ở đâu xa mà phải bắt đầu từ chính những doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng thành phố. "Ta đối xử với họ bằng tấm lòng mình thì còn hơn bao nhiêu cái xúc tiến", ông chia sẻ.

Doanh nghiệp xin quỹ đất xây ký túc xá công nhân

Nêu một số đề xuất, ông Hứa Quốc Hưng cho biết HEPZA còn nhiều KCN thành lập từ năm 1992, cơ sở vật chất xuống cấp, không còn mặt bằng trống để tận dụng làm nơi cách ly. Do đó, Ban quản lý KCN, KCX đề xuất thành phố sắp xếp một khu cách ly tập trung cho công nhân các KCX, KCN không có nơi cách ly. Doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ chi phí để chăm sóc người lao động, chỉ cần có nơi cách ly đủ điều kiện.

Hiện, KCX, KCN thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh, do đó, nhu cầu về chỗ ở cho người lao động là rất lớn. Để sớm giải quyết nhu cầu về nhà lưu trú công nhân, Ban quản lý đề xuất xây dựng tạm nhà lưu trú công nhân.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Murata Akinori, Chủ tịch Công ty Sài Gòn Precision, chia sẻ doanh nghiệp này cần nguồn lao động ổn định nên đang dự tính xây dựng ký túc xá cho công nhân. Tuy nhiên, quỹ đất trong KCN, KCX không còn nên doanh nghiệp này mong muốn tìm quỹ đất bên ngoài.

Lo ngại về thủ tục kéo dài, ông Akinori hy vọng cơ quan chức năng hỗ trợ tìm quỹ đất để thực hiện hóa kế hoạch này, đảm bảo nơi ở cho nhân viên.

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị Việt Nam sớm đẩy nhanh lộ trình mở rộng đường bay quốc tế để thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đưa chuyên gia, người lao động ra/vào nước.

Trả lời các kiến nghị này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết trong ngắn hạn, thành phố sẽ có giải pháp để công nhân có điều kiện sống an toàn hơn; giải pháp dài hạn là chọn nhà đầu tư xây dựng khu lưu trú công nhân.

Với đề xuất tăng chuyến bay quốc tế, ông cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã có lộ trình đến tháng 1/2022 sẽ mở lại nhiều chuyến bay quốc tế. Ngay khi được phép, TP.HCM sẽ đáp ứng rất nhanh theo nhu cầu của doanh nghiệp, người dân.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý