largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

14 năm chờ đất tái định cư

Bị giải tỏa, thu hồi toàn bộ đất từ năm 2009 tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), thế nhưng mãi đến năm 2023, gia đình ông Nguyễn Văn Trung (SN 1975) mới được bố trí lô tái định cư (TĐC) theo quy định.

14 năm ở nhà thuê

Phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Trung cho biết, năm 2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi hơn 173.000m2 đất của gia đình ông tại xã Bình Châu để đầu tư xây dựng KDL Láng Hàng - Khu B. Đến tháng 9/2009, UBND huyện Xuyên Mộc ra Quyết định bồi thường, thu hồi gần 10.000m2 đất của ông với số tiền gần 850 triệu đồng. Một năm sau, Thanh tra huyện Xuyên Mộc cùng các ban, ngành có mời ông đến làm việc về nội dung Kết luận: “Đủ điều kiện cấp 1 lô TĐC vì gia đình ông Trung thu hồi đất và không còn đất ở nào khác”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Trung (SN 1975, ngụ xã Bình Châu) mòn mỏi chờ bố trí đất tái định cư.

Gia đình ông Nguyễn Văn Trung (SN 1975, ngụ xã Bình Châu) mòn mỏi chờ bố trí đất tái định cư.

Do không có đất ở, gia đình ông Trung (5 nhân khẩu) phải sống cảnh ở thuê từ đó đến nay. Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cũng chỉ áp dụng cho 6 tháng, sau đó gia đình ông Trung phải tự chi trả. “Trước khi thu hồi đất, tôi có gần 1 mẫu đất canh tác nên cuộc sống gia đình ổn định. Sau khi giải tỏa, cả nhà vừa phải ở thuê vừa phải đi làm thuê nên việc học hành của con cái và kinh tế gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Nguyễn Văn Trung bức xúc nói.

Hơn chục năm qua, gia đình ông Trung kiên trì gửi đơn đến các cấp chính quyền địa phương với mong muốn sớm bố trí đất TĐC nhằm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên mãi đến tháng 7/2023, các ban, ngành huyện Xuyên Mộc và UBND xã Bình Châu tổ chức bốc thăm lô đất tại khu TĐC Láng Hàng (xã Bình Châu) để giao đất ở mới cho gia đình ông. Qua bốc thăm, đất của ông Trung nằm ở lô số 3 (thửa 32, tờ bản đồ 94) có diện tích 135m2; thuế sử dụng đất cần đóng là 467,3 triệu đồng.

“Từ năm 2010 đã có kết luận của cơ quan chức năng về trường hợp gia đình đủ điều kiện được cấp TĐC nhưng đến 2023 gia đình tôi mới nhận được đất, dẫn đến việc áp mức thuế đất của năm 2023 gây thiệt thòi cho gia đình tôi. Do đó, mong muốn chính quyền các cấp xem xét áp giá đất phù hợp để gia đình tôi có điều kiện đóng thuế”, ông Nguyễn Văn Trung bày tỏ.

Kiểm điểm trách nhiệm tập thể

Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Xuyên Mộc cho biết, thời điểm năm 2011 Trung tâm có nhận công văn từ UBND huyện về nội dung khiếu nại của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trung. Qua xem xét, đơn vị có văn bản trả lời về vướng mắc khi hỗ trợ tái định tại xã Bình Châu. Theo đó, xã Bình Châu vào năm 2011 chưa có khu tái định cư để giao đất cho người đủ điều kiện mà phải chờ địa phương có quỹ đất trong những năm tiếp theo.

Ông Ngô Thế Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện thừa nhận việc giải quyết giao đất ở mới cho hộ ông Nguyễn Văn Trung có sự chậm trễ. Một số cán bộ của Trung tâm ở nhiệm kỳ trước đã chậm triển khai hướng dẫn khiến việc bố trí tái định cư cho ông Trung kéo dài đến giữa năm 2023.

Ông Hiếu chia sẻ: “Do lãnh đạo phụ trách đã thay đổi, luân chuyển nhiều lần nên việc theo dõi, xử lý công việc bị gián đoạn, dẫn đến không tham mưu kịp thời cho lãnh đạo cấp trên. Vừa qua, Trung tâm đã họp và kiểm điểm trách nhiệm tập thể về vụ việc”.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hồ Cho Minh) cho biết, người dân muốn khiếu nại, đòi quyền lợi về việc chậm hỗ trợ đất tái định cư cần xem xét nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó, cần xác định thời gian quy hoạch đất tái định cư tại địa phương, tiến độ của dự án và quy trình bồi thường hỗ trợ người dân bị chậm quy hoạch hay không?. Theo khoản 1 Điều 162 Nghị định 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất Đai quy định: Quyết định bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư là quyết định hành chính trong quản lý đất. Như vậy người sử dụng đất có quyền khiếu nại đối với các quyết định của cơ quan có thẩm quyền khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Trường hợp người sử dụng đất cho rằng chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm, kéo dài thời gian bố trí đất tái định cư gây ảnh hưởng đến đời sống thì có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân các cấp.

Ông Ngô Thế Hiếu giải thích thêm về thời điểm tính tiền sử dụng đất đối với kiến nghị của hộ ông Trung. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 108, Luật Đất đai năm 2013 về “Căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” quy định: “thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất”. Do đó, việc ông Trung đề nghị xem xét áp dụng mức thuế đất của năm 2013 là khó có cơ sở pháp lý để xem xét. Vì gia đình ông Trung được giao đất vào năm 2023.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

28/04/2024 10:02

Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận; Xà Dương Thắng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

27/04/2024 13:35

Những ngày qua, hình ảnh tòa lâu đài dát vàng của đại gia buôn phế liệu Nguyễn Vĩnh Thoan (SN 1978, trú ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), khiến nhiều người phải trầm trồ vì độ hoành tráng.

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

27/04/2024 13:00

Công viên Disneyland vốn dành cho trẻ em lại là địa điểm phi quân sự, phi chính phủ duy nhất có lệnh cấm bay tại Mỹ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

27/04/2024 08:12

Giá vé máy bay gần những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay tăng cao, thậm chí vé nội địa cũng không thấp hơn vé đi Châu Âu là mấy khiến nhiều gia đình tìm đến phương tiện khác.

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

26/04/2024 13:10

Loạt thông tin chấn động về khủng hoảng nội bộ tại tập đoàn giải trí HYPE đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.