Vì sao một số trạm BOT ở Đồng Nai, TPHCM chưa thu phí không dừng?
Đến nay, trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM) và trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 (Đồng Nai) chưa thực hiện thu phí không dừng ETC vì thời gian thu phí còn lại ngắn.
Ngày 19/8, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh.
Theo đó, Sở GTVT giao Thanh tra Sở phối hợp với Phòng CSGT đường bộ đường sắt PC08 Công an TPHCM, Công an quận 7 và các cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ, phối hợp với nhà đầu tư bảo đảm an ninh, TTATGT trong quá trình thu phí tại trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh.

Một đoạn đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TPHCM) sau khi được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Phạm Nguyễn
Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng chủ động xây dựng phương án tổ chức thực hiện, tăng cường tuyên truyền tới người sử dụng về chủ trương lùi thời gian triển khai thu phí không dừng tại trạm này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình bảo đảm TTATGT trong quá trình tổ chức thu phí.Trước đó, vào cuối tháng 5/2022, UBND TPHCM đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ cho phép trạm thu phí Nguyễn Văn Linh chỉ thu thủ công.
Theo UBND TPHCM, trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (quậnn 7) có 20 làn thu phí. Theo giấy phép đầu tư, trạm có thời gian thu phí là 30 năm, kết thúc vào tháng 4/2028 (không thu phí ô tô dưới 9 chỗ). Mục đích thu phí để duy tu, bảo trì tuyến đường Nguyễn Văn Linh; nếu sử dụng không hết doanh thu từ thu phí, phần dư để lại doanh nghiệp 30% và TPHCM 70%.

Một trạm thu phí trên Quốc lộ 51 (Đồng Nai).
Do thời gian thu phí còn lại ngắn, trong khi đầu tư hệ thống ETC có chi phí cao và giá thu phí thấp nên UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư không lắp đặt trạm thu phí ETC và chỉ thu phí thủ công đến khi kết thúc thời gian thu phí. Sau đó, Bộ GTVT cũng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương lùi thời gian triển khai thu phí không dừng tại trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh.
Đối với trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai), theo phụ lục hợp đồng giữa Tổng cục Đường bộ và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 mở rộng) ký vào năm 2017, thời gian thu phí của quốc lộ này dự kiến kết thúc vào tháng 1/2030.
Tuy nhiên, do lưu lượng xe thực tế cao hơn so với phương án tài chính trước đây nên thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kết thúc sớm hơn so với phụ lục hợp đồng nói trên. Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và BVEC đàm phán, thương thảo, xử lý dứt điểm các vướng mắc để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian hoàn vốn của dự án.
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cuối năm 2020, Bộ GTVT cho rằng các trạm thu phí trên quốc lộ 51 không phải đầu tư hệ thống ETC vì thời hạn thu phí của dự án còn lại rất ngắn. Việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng khoảng 83 tỉ đồng sẽ không hiệu quả, có thể gây lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của cả dự án BOT quốc lộ 51 mở rộng.
Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng một số trạm. Đây là những trạm thu phí có tính chất đặc thù (thời gian thu phí còn lại nhỏ hơn 3 năm hoặc doanh thu thu phí quá thấp nên việc triển khai thu phí không dừng không hiệu quả) như: Quốc lộ 51, cầu Thái Hà, cầu Mỹ Lợi, Quốc lộ 14 (Đắk Lắk), Quốc lộ 39 (Thái Bình), 4 trạm thu phí cầu nhỏ (Cà Mau), đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM).
TIN LIÊN QUAN
Cà Mau: Đã tìm được nhà thầu thi công cầu Bà Hính hơn 15 tỷ
Gói cầu Bà Hính hơn 15 tỷ đồng chỉ có duy nhất Công ty TNHH MTV Minh Ứng tham dự và trúng thầu, tiết kiệm khoảng 506 triệu đồng.
Everland - Bất động sản Thiên Minh: Mối quan hệ khiến EVG và lãnh đạo vướng loạt án phạt
Một trong những vi phạm đáng chú ý của Everland là liên quan đến hợp tác đầu tư với CTCP Tập đoàn Đầu tư Bất động sản Thiên Minh làm Dự án Khu đô thị The New City.
Nguyễn Mai – Bảy Miên – Đông Hải: “Đổi vai” nhiều gói thầu?
Lúc cùng liên danh - khi thành đối thủ: 03 nhà thầu tạo nên “vòng xoay” đầy thú vị và phong phú cho các gói thầu tại khu vực Huyện Đầm Dơi (cũ) tỉnh Cà Mau
Môi trường Việt Úc trúng gói thu gom, vận chuyển bùn thải hơn 7 tỷ
Duy nhất Công ty Môi trường Việt Úc tham gia và trúng gói thầu hơn 7 tỷ đồng thực hiện trong 6 tháng.
Trà Vinh: Hưng Thịnh trúng gói thi công đường giao thông hơn 3 tỷ
Công ty TNHH Đầu tư DVTM Hưng Thịnh xuất sắc vượt 06 đối thủ giành thắng lợi gói thầu Thi công Đường giao thông nông thôn (GTNT) ấp Nhị Hòa, xã Đại Phước với giá hơn 3 tỷ đồng
BR-VT: Liên danh Quảng Thành “ngược dòng” thắng gói làm đường hơn 12 tỷ
Giá cao hơn, nhưng liên danh Công ty Kim Hoa – Trung Lâm đã vượt lên thắng gói thầu Nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường GTNT ấp Hiệp Thành, xã Quảng Thành, có giá hơn 12 tỷ
Nhà thầu Nguyễn Trình một mình về đích gói thầu hơn 8 tỷ
Không đối thủ cạnh tranh, DN Nguyễn Trình dễ dàng về đích gói thầu Xây dựng hệ thống thoát nước và chống thấm các tuyến đường trên địa bàn TP Trà Vinh năm 2025
WASECO ngược dòng thắng gói thầu hơn 11 tỷ tại Phú Quốc
Dự thầu cao hơn, nhưng Cty CP ĐT và XD Cấp Thoát Nước (WASECO) đã xuất sắc về đích gói thầu XD bể lắng cho Nhà máy nước Dương Đông – Phú Quốc với giá hơn 11 tỷ
Trà Vinh: Tâm Thủy thi công hạ tầng tái định cư Chợ Sóc Ruộng
Không đối thủ cạnh tranh, Công ty TNHH Tâm Thủy một mình về đích gói thầu thi công xây dựng hạ tầng và tái định cư Chợ Sóc Ruộng, xã Long Đức hơn 4,5 tỷ đồng
Hậu Giang chọn Công Thành xây trường Mẫu giáo Thạnh Hòa
Công ty TNHH MTV Xây Dựng DVTM Công Thành vừa trúng gói thầu xây dựng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang với giá hơn 5 tỷ đồng.