TPHCM muốn làm cao tốc TPHCM - Mộc Bài hoàn chỉnh 8 làn xe
TPHCM – Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài có 8 làn xe sau năm 2045 được cho là cần thiết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.
Sở Giao thông vận tải TPHCM mới đây đã có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM làm rõ về quy mô đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) giai đoạn hoàn chỉnh.
Theo Sở Giao thông vận tải, tại quyết định số 326/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cao tốc TPHCM - Mộc Bài được quy hoạch từ 6 - 8 làn xe.
Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng “chia lửa” với thế độc đạo quốc lộ 22 đang quá tải. Ảnh: Anh Tú
Tuy nhiên, tại quyết định số 1454/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc TPHCM - Mộc Bài được quy hoạch 6 làn xe toàn tuyến.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông - đơn vị chuẩn bị dự án) cho rằng, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài đoạn qua TPHCM có 8 làn xe (sau năm 2045) là cần thiết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai và phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt.
Dự kiến quy mô đầu tư giai đoạn 1 dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài 4 làn xe với thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 10 tháng (dự kiến thời điểm kết thúc thu phí vào năm 2055). Tuy nhiên, quy mô giai đoạn 1 chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải trong giai đoạn đến năm 2041 (khoảng 13 năm sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1). Điều này đồng nghĩa thời điểm mãn tải giai đoạn 1 sớm hơn thời điểm kết thúc thu phí sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổ chức khai thác dự án.
Do đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Ban giao thông khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các kịch bản để giải quyết vấn đề thời điểm mãn tải giai đoạn 1 dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài sớm hơn thời điểm kết thúc thu phí.
Sau khi đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1, căn cứ nhu cầu giao thông thực tế trong tương lai, trường hợp cần thiết đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh 8 lần xe, Ban giao thông kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện các thủ tục liên quan đến điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ- TTg và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 50 km, kết nối TPHCM với Tây Ninh, triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng trong giai đoạn 1.
Tuyến cao tốc đi qua hai địa phương, nhưng TPHCM được giao chủ trì thực hiện. TPHCM dự kiến các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý 3/2023, sau đó chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý 2/2024.
Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý 4/2023 đến quý 3/2025. Công trình được thi công hoàn thành trong ba năm, từ 2024 đến 2027.
Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TPHCM với Campuchia. Công trình phá thế độc đạo, tạo tuyến đường mới kết nối TPHCM qua Tây Ninh, giảm tải quốc lộ 22.
TIN LIÊN QUAN
-
Chi tiết Hệ số điều chỉnh giá đất tại TPHCM năm 2023
-
Lửa thiêu rụi 7 ki-ốt và shop thời trang ở TPHCM
-
TPHCM có 7.753 căn nhà đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai
-
Sở Xây dựng TPHCM đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 5 dự án với 7.753 căn nhà
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM









