largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 18/12/2021, 09:45 AM
  • Click để copy

"Tôi kiệt quệ rồi..."

2 năm trước, nghe bác sĩ nói con gái cần phải ghép gan mới giữ được mạng sống, vợ chồng chị Lộc đã gắng sức làm việc cả ngày đêm để lo chi phí. Thế nhưng đến phút cuối, mọi nỗ lực của họ tan tành bởi dịch Covid-19.

Hoàng Gia Hân vừa trải qua ca phẫu thuật “thập tử nhất sinh”. Cơ thể bé nhỏ của con vẫn còn gắn rất nhiều những kim, ống truyền. Đứa trẻ 7 tuổi mỏi mệt nép gương mặt vào sâu chiếc gối.

Gia Hân năm nay 7 tuổi, con bất hạnh khi mắc phải căn bệnh teo đường mật bẩm sinh. Từ lúc chưa đầy 2 tháng, Hân đã phải trải qua ca phẫu thuật đầu tiên trong đời. Và những năm tháng sau đó, con thường xuyên làm bạn với bệnh viện và gắn bó với đủ các loại thuốc, sức khoẻ trở nên yếu ớt hơn so với những đứa trẻ khác.

Gia Hân vừa trải qua ca phẫu thuật ghép gan. Bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật khả quan, gan đáp ứng tốt, không bị đào thải.

Gia Hân vừa trải qua ca phẫu thuật ghép gan. Bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật khả quan, gan đáp ứng tốt, không bị đào thải.

Khi Gia Hân được 5 tuổi, trong một lần tái khám, bác sĩ nói con sắp đến giai đoạn phải ghép gan để giữ mạng sống, vợ chồng chị Lộc điếng người. Họ đều sẵn sàng hiến gan cho con, nhưng còn khoản chi phí 400 triệu đồng, thậm chí là nhiều hơn nữa, họ chẳng biết đào ở đâu trong thời điểm ấy. Gia đình đành xin kéo dài thời gian để chuẩn bị kinh phí.

Đứa trẻ gầy guộc cố nép mình vào gối, nhỏ giọng trả lời bác sĩ.

Đứa trẻ gầy guộc cố nép mình vào gối, nhỏ giọng trả lời bác sĩ.

Không muốn con gái lạc lõng nên vợ chồng chị Lộc vẫn cho con đi học. Thế nhưng, khi mới vào lớp 1 được 1 tháng, Gia Hân bất ngờ bị xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu. Sau đợt cấp cứu, bệnh tình của con cũng nghiêm trọng dần, thêm vào đó là dịch Covid-19 xuất hiện nên con phải nghỉ học đến nay.

TS. BS. Trần Thanh Trí, Trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đối với trường hợp trẻ bị teo đường mật bẩm sinh, sau khi phẫu thuật Kasai mà sống đến 7 tuổi như bé Gia Hân có thể nói là khá may mắn.

Bác sĩ Trí thăm bé Gia Hân và hỏi han tình hình sức khỏe.

Bác sĩ Trí thăm bé Gia Hân và hỏi han tình hình sức khỏe.

Thời điểm trước khi tiến hành ca phẫu thuật ghép gan, sức khỏe của con khá yếu. Em bé bị xơ gan, tăng áp cửa dẫn đến xuất huyết tiêu hóa 4 lần chỉ trong vòng 2 tháng, vì vậy phải ghép gan gấp. Tuy nhiên, do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến nguy hiểm nên ca phẫu thuật đã phải hoãn lại tới tháng 12.

Cha mẹ bán sức kiếm tiền cứu con, bất ngờ dịch ập đến, kinh tế cạn kiệt

Vợ chồng chị Lộc rời quê Đồng Nai vào TP.HCM để mưu sinh từ nhiều năm trước. Do không có đất đai, nhà cửa nên họ chẳng có chút “của để dành” nào. Khi sinh bé Gia Hân là con thứ 2 lại bất ngờ đổ bệnh, chị Lộc gần như phải nghỉ hết công việc để đưa con đi viện và chăm sóc. Một mình anh Hòa làm tài xế giao hàng để nuôi cả gia đình.

Từ khi biết phải chuẩn bị gần nửa tỷ đồng để ghép gan cho con, họ chuyển sang mướn căn phòng trọ có mặt tiền. Mỗi ngày, ngoài chăm sóc con, chị Lộc lại tranh thủ bán hàng tạp hóa. Còn anh Hòa làm việc từ sáng sớm đến đêm khuya.

Sau gần 2 năm cố gắng, số tiền họ gom góp được cũng chỉ đủ một nửa chi phí cho ca ghép. Vốn định vay mượn thêm của người thân, không ngờ đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát và hoành hành khắp khu vực phía Nam. Hai vợ chồng đều thất nghiệp, buộc phải “cắn răng” sử dụng số tiền dành dụm bấy lâu nay.

Khi được thông báo lịch phẫu thuật sẽ tiến hành vào đầu tháng 12, họ bán hết mọi thứ có thể xoay ra tiền cũng chỉ được 60 triệu đồng. Số tiền ấy sau khi làm xét nghiệm cho 2 cha con anh Hòa thì chẳng còn đồng nào.

Chị Lộc về quê vay mượn của người thân, bạn bè, nhưng ở quê chỉ làm nông, lại cũng vừa trải qua đại dịch, ai cũng khó khăn. Tổng số tiền mượn được chỉ hơn 50 triệu, chẳng thấm vào đâu so với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Bác sĩ trao đổi với chị Lộc về cách chăm sóc con gái sao cho nhanh khỏe.

Bác sĩ trao đổi với chị Lộc về cách chăm sóc con gái sao cho nhanh khỏe.

“Với tình trạng bệnh của Gia Hân, nếu không lập tức tiến hành ca ghép, chúng tôi lo rằng con sẽ khó cầm cự được nữa. Bởi trước đó, chúng tôi cũng đã phải đau lòng chứng kiến một em bé mất giữa mùa dịch. Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra thêm nữa”, bác sĩ Trí chia sẻ.

Ngày 1/12, ca ghép gan cho Gia Hân đã tiến hành và thành công. Khi chúng tôi cùng bác sĩ Trí vào phòng hậu phẫu thăm con một ngày giữa tháng 12, chị Lộc lặng lẽ đứng nép ở một góc căn phòng, đôi mắt đỏ đục ngầu sau nhiều đêm mất ngủ.

Chị vẫn chưa biết làm thế nào để kiếm được mấy trăm triệu đồng đóng viện phí. Bởi chồng chị vừa hiến gan cho con nên không thể đi làm, mà sau này, anh cũng chẳng thể làm công việc nặng nhọc được nữa. Thậm chí, chị còn chưa lo nổi cho con gái chỗ ở đảm bảo môi trường vô trùng khi xuất viện.

“Tôi kiệt quệ rồi”, người mẹ nói rồi cúi mặt. Đôi vai chị rung lên bần bật nhưng cố nín tiếng nấc nghẹn nơi lồng ngực để con gái không nghe thấy. Ai chứng kiến cũng xót lòng.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).