largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 06/08/2021, 07:45 AM
  • Click để copy

Tiến tới tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho toàn dân

Ông Trần Đỗ Kiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lai Châu cho biết, tính đến ngày 4/8, toàn tỉnh đã tổ chức 3 đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 với tổng số 32.916 liều.

Trong đó, có 29.162 người đã được tiêm mũi 1 và 3.754 người đã tiêm mũi 2. Các đối tượng được tiêm là lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân trên địa bàn thành phố Lai Châu và người dân thuộc các xã biên giới trên địa bàn tỉnh.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân khu vực biên giới tỉnh Lai Châu. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân khu vực biên giới tỉnh Lai Châu. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Các loại vaccine được phân bổ chủ yếu là Comirnaty (Pfizer), AstraZeneca, Moderna và Vero Cell ( Sinopharm). Trong đó, vaccine Vero Cell- Sinopharm được tiêm cho 3 nhóm gồm: Người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc tại Trung Quốc và người dân khu vực biên giới. 

Theo đó, đợt 1 Lai Châu triển khai từ ngày 22/4 - 14/5, với 3.848 người được tiêm vaccine AstraZeneca tại 29 điểm tiêm, đạt 89,1% kế hoạch; đợt 2 từ ngày 15/6 - 20/7, với 16.014 người được tiêm vaccine AstraZeneca tại 82 điểm tiêm, đạt gần 113% kế hoạch.

Đợt 3 có 2.327 công dân Trung Quốc và người dân các xã biên giới được tiêm vaccine Sinopharm; 2.442 người được tiêm vaccine Comirnaty; 5.281 người được tiêm vaccine Moderna và 2.940 người được tiêm vaccine AstraZeneca. Hiện Lai Châu đang tiếp tục triển khai tiêm vòng 2 của đợt 3.

Lai Châu ghi nhận 19% số người có phản ứng nhẹ thông thường sau tiêm như sốt nhẹ, mệt mỏi. Việc triển khai tiêm vaccine đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân khu vực biên giới, với tỷ lệ tiêm đạt trên 95%.

Tại các điểm tiêm vaccine, khu vực tiêm bảo đảm theo nguyên tắc một chiều đúng quy định của Bộ Y tế. Trong quá trình triển khai tiêm vaccine, 100% đối tượng đến tiêm được đo thân nhiệt, khai báo y tế, khám sàng lọc trước tiêm, khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp...

Thời gian tới, Lai Châu tiếp tục nhận vaccine do Trung ương cấp để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trên địa bàn nhằm hướng tới bao phủ  toàn  dân. 

* Ngày 5/8, Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp để thông qua dự thảo Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Trước đó, ngày 4/8, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký Quyết định số 2189/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 với 16 thành viên.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh được giao nhiệm vụ làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 có 5 tổ giúp việc gồm: Tổ Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine; Tổ Tiêm chủng; Tổ An toàn tiêm chủng; Tổ Giám sát chất lượng vaccine; Tổ ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và truyền thông.

Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm chống dịch chủ động để đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt 95% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Đối tượng được tiêm vaccine là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó, ưu tiên các đối tượng được quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế. 

Chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn tỉnh, sử dụng tất cả các loại vaccine đủ điều kiện được Bộ Y tế phân bổ và đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng. Thời gian triển khai dự kiến từ tháng 8/2021 đến hết năm 2021 và được tổ chức theo từng đợt tùy theo tình hình số lượng vaccine được phân bổ. Việc tiêm chủng được tổ chức đồng loạt tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC), Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Lê Lợi (tên mới là Bệnh viện Vũng Tàu), 8 Trung tâm Y tế cấp huyện, 82 Trạm Y tế cấp xã, Bệnh xá Công an và các cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện.

Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3 cho cán bộ, chiến sỹ và người dân thường trú trên địa bàn huyện. Ảnh: TTXVN phát

Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3 cho cán bộ, chiến sỹ và người dân thường trú trên địa bàn huyện. Ảnh: TTXVN phát

Để triển khai hiệu quả Chiến dịch này, dự thảo Kế hoạch yêu cầu thực hiện cụ thể một số nội dung gồm: tập huấn; điều tra, lập danh sách đối tượng; phân phối, quản lý và sử dụng vaccine; tổ chức tiêm chủng; đảm bảo an toàn tiêm chủng; giám sát, xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng; truyền thông; quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng; giám sát chất lượng vaccine và hoạt động tiêm chủng.

Tại cuộc họp, các địa phương đã bàn một số giải pháp nhằm bảo đảm tiêm toàn bộ vaccine được cấp đúng thời gian quy định như: huy động thêm nguồn nhân lực để bổ sung các đội tiêm đáp ứng đủ yêu cầu của Chiến dịch là khoảng 40.000 người/1 ngày; thống kê, lập danh sách đúng đối tượng được tiêm chủng, quản lý thông tin, giám sát hoạt động tiêm chủng và chất lượng vaccine; quá trình vận chuyển và bảo quản vaccine; quy trình tổ chức điểm tiêm khoa học nhằm hạn chế tập trung đông người, tiết kiệm thời gian chờ đợi, xử lý nhanh khi người dân gặp phản ứng sau tiêm...

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh đề nghị: các địa phương cần huy động tối đa lực lượng gồm y tế tư nhân, cán bộ y tế hưu trí tham gia vào chiến dịch; đồng thời, công khai minh bạch danh sách đối tượng được tiêm để nhân dân theo dõi. Các đơn vị được cấp phát, tổ chức tiêm thực hiện quản lý việc sử dụng vaccine theo đúng hướng dẫn, quy định hiện hành; đồng thời, phân công tổ chức tốt việc giám sát, xử lý sự cố bất thường sau tiêm chủng, đảm bảo thực hiện giãn cách, phòng, chống dịch hiệu quả.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý