| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 13/05/2021, 12:30 PM
  • Click để copy

Thành phố mới bị “lãng quên” chờ cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng giải cứu

Dự án xây dựng cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng nối TPHCM với Đồng Nai, được cho là sẽ giải cứu khu đô thị này nhưng đến nay vẫn loay hoay phương án xây dựng mà chưa thể thống nhất.

Đề án thành phố mới Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được phê duyệt và xây dựng đã nhiều năm qua, được kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị sầm uất của tỉnh Đồng Nai cũng như là đô thị vệ tinh phía đông của TPHCM, nhưng nhanh chóng bị lãng quên sau những cơn sốt nhà đất. Dự án xây dựng cầu Cát Lái 9.000 tỉ đồng nối TPHCM với Đồng Nai, được cho là sẽ giải cứu khu đô thị này nhưng đến nay vẫn loay hoay phương án xây dựng mà chưa thể thống nhất.

Thời gian qua lưu lượng người dân qua phà Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) liên tục tăng. Ảnh: Minh Quân

Thời gian qua lưu lượng người dân qua phà Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) liên tục tăng. Ảnh: Minh Quân

Xót xa khu đô thị Nhơn Trạch bị bỏ không

Ngay khi có chủ trương, Đồng Nai đã đầu tư nguồn vốn khá lớn để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất… tạo nên một khu đô thị Nhơn Trạch hiện đại. Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản ở nhiều nơi, đặc biệt là ở TPHCM tập trung đầu tư các dự án bất động sản, tạo nên cơn sốt nhà đất, khiến giá nhà đất tại đây có thời điểm lên cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, bỗng chốc khu đô thị Nhơn Trạch trở nên đìu hiu, vắng vẻ trông như một thành phố bị lãng quên.

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều khu nhà ở được xây dựng xong phần thô rồi bỏ không hàng chục năm nay, mặc cho cỏ dại mọc um tùm. Đi sâu vào bên trong, nhiều khu nhà biệt thự, nhà liên kề được xây dựng hoàn thiện nhưng không có người ở, một số nhà được trưng dụng làm nhà nuôi chim yến. Một số lô đất được người dân tận dụng để trồng khoai mì, mặt đường nhựa không người qua lại thì được tận dụng để phơi nông sản. Chạy dọc tuyến đường chính vào khu đô thị Nhơn Trạch, rất nhiều biển quảng cáo tư vấn mua bán đất được dựng lên nhưng rất ít người xuất hiện.

“Người mua đất tại đây phần lớn là dân đầu tư đến từ TPHCM hoặc thậm chí tận Hà Nội với mục đích đầu cơ lướt sóng kiếm lời chứ họ không có nhu cầu mua để ở” - ông Lê Thắng - một người dân sinh sống tại đây - chia sẻ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch đã quy hoạch khu đô thị khá bài bản, nhưng nhiều năm, các khu đô thị không phát triển được là do thiếu sự kết nối hạ tầng với những địa phương lân cận, khu dân cư thiếu các dịch vụ tiện ích, các công trình xã hội chưa được đầu tư. Các công trình thiết yếu đều có trong quy hoạch dự án phát triển đô thị, tuy nhiên, chủ đầu tư chưa thực hiện.

Theo tìm hiểu của PV, hiện người dân cũng như giới đầu tư đang mong chờ dự án xây dựng cầu Cát Lái nối hai bờ TPHCM và Đồng Nai để kết nối hạ tầng giao thông, qua đó đánh thức khu đô thị này.

Ngoài ra, việc xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái cũng giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài tại bến phà Cát Lái vào mỗi dịp nghỉ lễ, hiện nay trung bình khoảng 50.000 lượt/ngày, nhưng vào thời gian cao điểm thì lưu lượng tăng gấp đôi.

Loay hoay phương án xây dựng cầu Cát Lái

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TPHCM) với H.Nhơn Trạch (Đồng Nai), là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa sân bay Long Thành với TPHCM bên cạnh tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với TPHCM thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Sau đó, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng 3 phương án hướng tuyến để TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần họp bàn hai địa phương vẫn loay hoay chưa thống nhất được phương án hướng tuyến, nhằm giải quyết dứt điểm những ảnh hưởng của việc xây cầu Cát Lái đến hoạt động của cảng Cát Lái cũng như điều tiết lưu lượng được phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, mới đây nhất, tại cuộc họp giữa hai địa phương, phương án hướng tuyến số 2 đã được đánh giá là cơ bản giải quyết được các tồn tại, đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái và tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.

Theo phương án 2, hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang H.Nhơn Trạch, Đồng Nai. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (H.Nhơn Trạch) và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.

Tuy nhiên Sở Giao thông Vận tải TPHCM vẫn cho rằng, phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung thành một phương án tối ưu nhất. Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tối ưu phương án số 2, nhằm đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường vành đai 2…

Đề xuất phân chia dự án xây dựng cầu Cát Lái thành 2 dự án thành phần
 
Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn thiết kế dự án xây dựng cầu Cát Lái nối TP.Thủ Đức với H.Nhơn Trạch, đề xuất phân chia dự án thành 2 dự án thành phần để thuận tiện cho việc đầu tư theo hình thức kết hợp BOT và ngân sách tỉnh Đồng Nai, TPHCM.
 
Cụ thể dự án thành phần 1 sẽ bắt đầu từ nút giao với đường vành đai 2 đến hết trạm thu phí được đầu tư theo hình thức đầu tư PPP kết hợp sử dụng vốn BOT và ngân sách TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 từ trạm thu phí đến cuối tuyến sẽ đầu tư theo hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách tỉnh Đồng Nai.
 
Dự kiến tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn ngân sách TPHCM tham gia dự án khoảng 1.300 tỉ đồng.
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn

Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn

27/05/2025 10:05

Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng

27/05/2025 09:42

Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.

TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình

TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình

26/05/2025 16:00

Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.

Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng

Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng

26/05/2025 13:05

Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt

TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?

TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?

26/05/2025 09:20

Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.

Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp

Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp

24/05/2025 20:03

Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.

TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu

TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu

23/05/2025 15:00

Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.

Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc

Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc

22/05/2025 11:18

Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.

Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu

Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu

21/05/2025 11:54

Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.

Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?

Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?

21/05/2025 10:22

Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.