Tài xế taxi công nghệ TP.HCM cạn tiền, mong sớm được hoạt động trở lại
Việc taxi công nghệ tại TP.HCM tiếp tục bị giới hạn hoạt động ở mức 10% lượng xe đang khiến nhiều tài xế bức xúc và hành khách gặp bất tiện trong di chuyển hàng ngày.
"Từ đầu tháng tới giờ có khách quen nào đặt thì mình chạy thôi, rồi có ai đặt chở đồ, chuyển nhà mình cũng nhận để có đồng ra đồng vào. Không biết bao giờ TP.HCM mới cho phép tăng lượng xe taxi công nghệ hoạt động, cứ ngồi không mà đợi thì cạn tiền, lấy gì nuôi gia đình", anh T. Dũng (TP Thủ Đức) - tài xế taxi công nghệ 7 chỗ tại TP.HCM - chia sẻ với Zing.
"Nghỉ chạy 3 tháng để phục vụ chống dịch, thu nhập thì không có, cứ tới đầu tháng là ngân hàng lại báo trả nợ tiền mua xe, bao nhiều tiền tiết kiệm cũng đã hết, tới giờ vẫn không được chạy thì không biết tiền đâu mà sinh hoạt. Nếu nghỉ thêm 2-3 tháng nữa chắc mình phải bán xe tìm nghề khác chứ không chịu nổi khoản trả góp", anh Dũng than thở.
Tương tự như anh Dũng, anh T. Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) buộc phải đăng tin nhận chở khách "chui" trên mạng xã hội để kiếm thêm thu nhập khi thành phố vẫn chỉ cho phép 10% lượng tài xế ở mỗi ứng dụng được hoạt động trở lại.
Phải đi chở khách 'chui', chở hàng kiếm sống
"Mình nhận chở khách cả chặng ngắn và chặng dài, cước tính tương tự như trên ứng dụng nhưng không tăng thêm vào giờ cao điểm. Một ngày cũng được 2-3 cuốc xe, không nhiều nhưng có thêm thu nhập", tài xế taxi công nghệ này cho hay.

Nhiều tài xế taxi công nghệ tại TP.HCM mong muốn được hoạt động bình thường trở lại để có thu nhập trang trải các chi phí sau giai đoạn dài không thể đi làm vì giãn cách xã hội. Ảnh: Grab.
"Cũng có ngày có khách đặt đi tỉnh thì thu nhập tốt hơn. Mình cũng chỉ chở khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và không chở đoàn khách đông nên cũng đỡ lo ngại lây bệnh", anh Sơn nói thêm.
Tài xế này cũng chia sẻ ngoài chở khách ngoài ứng dụng, chở hàng, anh còn phải nhận dạy bổ túc tay lái trong 3 tháng qua để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.
Gánh nặng tiền trả góp xe cùng việc không có thu nhập đã buộc những tài xế taxi công nghệ như anh Dũng hay anh Sơn phải nhận "khách ngoài" hoặc phải kiếm thêm thu nhập từ những công việc khác trong khi chờ TP.HCM nâng lượng xe công nghệ được hoạt động chở khách. Lực lượng này cũng đang mong chờ giới hạn lượng xe có nâng lên khoảng 50% để có cơ hội trở lại hoạt động.
"Khách và tài xế cũng tiêm 2 mũi vaccine cả rồi, việc vận hành thử 10% lượng xe cũng không phát sinh vấn đề gì, các xe đều có vách ngăn, máy lọc không khí nhưng chưa hiểu vì sao thành phố vẫn không tạo điều kiện cho nhiều anh em tài xế taxi công nghệ được chạy trở lại", anh Dũng thắc mắc.
Siết xe công nghệ là chưa hợp lý
Việc TP.HCM vẫn siết quy định với taxi công nghệ không chỉ khiến những tài xế không được hoạt động loay hoay mưu sinh mà cũng tạo nhiều khó khăn cho những tài xế trong diện 10% được hoạt động từ cuối tháng 10.
"TP.HCM cho chạy nhưng không được chạy liên tỉnh. Tôi hoạt động ở TP Thủ Đức nhưng khách đặt cuốc xe chỉ vài km sang vùng ven Bình Dương cũng không nhận được vì ngoài phạm vi hoạt động", anh Đ. Ân, tài xế taxi công nghệ tại TP Thủ Đức, bức xúc.
Về phía hành khách, việc lượng xe taxi công nghệ được hoạt động chỉ ở mức 10% cũng gây nhiều bất tiện. "Việc đặt xe rất khó khăn, nhất là khi đặt ở những địa điểm xa trung tâm do lượng tài xế rất ít. Đặt được xe rồi thì cũng phải chờ lâu vì tài xế ở xa, mất gần 10 phút xe mới tới, không tiện lợi như trước", chị N. Hà (quận 3, TP.HCM) cho biết.

Chuyên gia cho rằng việc các hoạt động giao thương, sinh hoạt của người dân trở lại bình thường nhưng vẫn siết quản lý với taxi công nghệ là điều không hợp lý. Ảnh: Quỳnh Danh.
Nguồn tin Zing từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết cơ quan này đang chờ quyết định của UBND TP.HCM để triển khai Nghị quyết 128. Chỉ khi UBND có quyết định, Sở GTVT mới có thể lên phương án triển khai để nới quy định với các hoạt động vận tải hành khách, trong đó có taxi công nghệ và xe ôm công nghệ.
Còn theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM - hệ thống y tế của TP.HCM đã qua giai đoạn quá tải, thành phố cũng đã cho phép các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân trở lại thì cũng cần mở lại các dịch vụ gọi xe một cách bình thường để phục vụ nhu cầu hành khách.
Bác sĩ Khanh cho rằng việc TP.HCM cho phép mở hàng quán, mở cho xe buýt, xe khách chạy lại rồi mà vẫn siết xe công nghệ là chưa hợp lý.
Hoạt động vận tải đường bộ bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (taxi công nghệ) đã được TP.HCM yêu cầu dừng khai thác từ giữa tháng 6.
Tới đầu tháng 10, dịch vụ này được hoạt động trở lại nhưng giới hạn ở mức 10% lượng phương tiện với mỗi ứng dụng và 20% với mỗi hãng taxi truyền thống.
Văn Phú Invest 'dính' án phạt 380 triệu đồng vì loạt sai phạm chứng khoán
Không công bố thông tin, giao dịch sai quy định, chậm lưu ký trái phiếu khiến VPI bị UBCKNN xử phạt 380 triệu đồng.
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đã thông xe tạm nhiều đoạn qua tỉnh Tây Ninh
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (tỉnh Tây Ninh) vừa cho biết, đến cuối tháng 8-2025, các gói thầu chính của dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Tây Ninh đã đạt bình quân trên 80% tổng khối lượng.
TP HCM: Công ty Đại Đức Phát thực hiện tu sửa, chống ngập úng cặp đường số 57
Gói thầu 2,5 tỷ đồng thuộc dự án tu sửa, chống ngập úng hệ thống thoát nước cặp đường số 57 (TP HCM) đã về tay Công ty Đại Đức Phát.
Chính thức mở đấu thầu gói thầu gần 1.000 tỷ cho Cung Thiếu nhi TP HCM
Gói thầu xây lắp thuộc dự án Cung Thiếu nhi TP HCM với giá dự toán 999,538 tỷ đồng đang được mời thầu rộng rãi; dự kiến hoàn thành mở thầu ngày 22/9.
Tín Nghĩa báo lãi đột biến, nhưng 'sức khỏe' nội tại liệu có vững?
Tín Nghĩa vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 đầy ấn tượng nhưng những con số này đang cho thấy nhiều vấn đề về "sức khỏe" tài chính.
Công ty Xây dựng 8868 tiếp tục “càn quét” gói thầu xây lắp tại Cần Giờ?
Theo biên bản mở thầu ngày 8/9, gói xây lắp có giá 2,98 tỷ đồng tại xã Bình Khánh (TP HCM) chỉ thu hút duy nhất Công ty Xây dựng 8868 dự thầu.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn [Kỳ cuối]: Pháp luật đã đầy đủ, mấu chốt là thực thi và trách nhiệm
Hệ thống pháp luật về đấu thầu hiện nay đã rất hoàn thiện. Từ thực tiễn các gói thầu, vấn đề đặt ra là cần nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả đầu tư công.
Hưởng Phúc trúng thầu liên tiếp tại Long An: Lộc Phú Trung liệu có phải là 'người bạn đồng hành'? [Kỳ cuối]
Trong giới thầu xây dựng tại Cần Đước, Long An (cũ), Công ty Hưởng Phúc là nhà thầu đang chiếm ưu thế vượt trội, đặc biệt trong các dự án xây dựng trường học.
Hồ sơ đấu thầu Công ty Thái Sơn: Khi 'người khổng lồ' đối mặt với cạnh tranh [Kỳ 3]
Mặc dù sở hữu một "hệ sinh thái" vững chắc và tỷ lệ thắng ấn tượng, Công ty Thái Sơn không phải là bất khả chiến bại. Dữ liệu cho thấy nhà thầu này thường xuyên thất bại khi đối đầu với một số đối thủ nhất định.
Lợi nhuận ABBank 'bay hơi' 14% sau soát xét: Hé lộ lý do khác biệt
ABBank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ cho thấy sự chênh lệch đáng kể về lợi nhuận sau thuế so với số liệu được công bố trước đó.