largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 24/04/2020, 20:53 PM
  • Click để copy

Sở Y tế Đồng Nai vào cuộc vụ gel rửa tay khô NET Care+ lưu hành không phép

Sau phản ánh của báo chí về sản phẩm gel rửa tay khô NET Care+ lưu hành không phép, đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết, sẽ tiến hành làm việc với Công ty CP Bột giặt NET và đề xuất biện pháp xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Công ty CP Bột giặt NET

Công ty CP Bột giặt NET

“Cầm đèn chạy trước ô tô”

Như đã thông tin trước đó, liên quan đến sản phẩm gel rửa tay khô NET Care+ do Công ty CP Bột giặt NET (gọi tắt là NETCO, địa chỉ: Đường D4, KCN Lộc An - Bình Sơn, xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng, lưu hành sản phẩm khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo thông tin ghi trên nhãn sản phẩm thì gel rửa tay khô NET Care+ có thể “tiêu diệt 99,99% vi khuẩn các loại” và có khả năng “hỗ trợ kháng virus Corona”. Tuy nhiên, sau khi vào cuộc tìm hiểu, phóng viên phát hiện sản phẩm này chưa Bộ Y tế cấp phép lưu hành, nhưng thời gian qua NETCO đã “qua mặt” cơ quan chức năng để đưa sản phẩm bán ra thị trường.

Thậm chí, NETCO còn “vượt mặt” Sở Y tế Đồng Nai sản xuất sản phẩm này trước cả thời điểm công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm. Cụ thể, ngày 5/3, Sở Y tế Đồng Nai mới có danh sách cơ sở công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm cho NETCO. Tuy nhiên, trước đó vào tháng 2/2020, công ty này đã tiến hành sản xuất và cho ra thị trường hàng loạt sản phẩm mang tên gel rửa tay khô NET Care+.

Điều này được thể hiện ngay trên từng sản phẩm có in rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và kèm theo dòng chữ in nghiêng: “Sản phẩm này được bắt đầu sản xuất từ tháng 2/2020 trong điều kiện cấp bách nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng chống và ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp virus Corona theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 79-CV/TƯ ngày 30/1/2020 và Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ”.

Nghiêm trọng hơn, rất nhiều sản phẩm gel rửa tay khô NET Care+ được NETCO sản xuất trước cả thời điểm công ty này có phiếu kiểm nghiệm và phiếu phân tích từ các trung tâm kiểm nghiệm.

Rất nhiều sản phẩm gel rửa tay khô diệt khuẩn NET Care+ được sản xuất trước cả thời điểm công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và trước khi có phiếu phân tích, phiếu thử nghiệm

Rất nhiều sản phẩm gel rửa tay khô diệt khuẩn NET Care+ được sản xuất trước cả thời điểm công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và trước khi có phiếu phân tích, phiếu thử nghiệm

Cụ thể, theo phiếu phân tích do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (thuộc Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM) thực hiện cho thấy, đối với mẫu gel rửa tay khô NET Care+, loại chai 250ml, được NETCO gửi mẫu yêu cầu phân tích về “Tinh chất, pH, kích ứng da (thử trên thỏ)”, có ghi ngày nhận mẫu là 17/2/2020, thời gian kiểm nghiệm là từ ngày 17/2/2020 - 21/2/2020.

Như vậy, phải đến ngày 21/2, phiếu này mới cho kết quả phân tích về độ kích ứng da trên sản phẩm thế nhưng với một số sản phẩm mà phóng viên có được đều có ngày sản xuất trước cả thời điểm có phiếu phân tích trên. Trong đó có lô số 13, sản xuất vào ngày 13/2/2020, được chính NETCO lấy để làm mẫu phân tích về “Tinh chất, pH, kích ứng da” cho sản phẩm.

Tương tự, với phiếu kết quả thử nghiệm do Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) thực hiện, cũng phải đến ngày 26/2/2020, phiếu này mới cho kết quả thử nghiệm về mẫu gel rửa tay khô NET Care+. Tuy nhiên, trước khi có kết quả trên, NETCO đã cho “ra đời” và đưa hàng loạt sản phẩm ra thị trường.

Phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm của NETCO

Phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm của NETCO

Được biết, NETCO là một trong những công ty có bề dày lịch sử hơn 50 năm tại Việt Nam (thành lập năm 1968), đồng thời là thành viên của VINACHEM (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) - một doanh nghiệp Nhà nước, nhưng lại cố tình “đi tắt” quy trình, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh chế phẩm, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Dư luận đặt vấn đề, tại sao một sản phẩm chưa được kiểm nghiệm, chưa được thẩm định rõ ràng mà NETCO vẫn cho sản xuất và cho lưu hành ngoài thị trường? Việc “cầm đèn chạy trước ô tô” này là cố tình “ăn theo” mùa dịch hay “sản xuất trong điều kiện cấp bách nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng phòng chống và ngăn chặn dịch...” như NETCO đã ghi trên sản phẩm?

Đề xuất xử lý nếu phát hiện vi phạm

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Thái Thị Hồng Yến, Tổng Giám đốc Công ty CP Bột giặt NET từng thừa nhận rằng, vì tình hình dịch bệnh diễn ra một cách bất ngờ và NETCO nhận thấy hoàn toàn có đủ điều kiện để sản xuất và cho ra đời một sản phẩm tốt, phục vụ cộng đồng. Vì thời gian cấp bách, nếu để sản phẩm đáp ứng đủ các điều kiện công bố theo quy định thì sẽ không kịp.

Cũng theo bà Yến, sản phẩm này sản xuất ra không phải vì mục đích thương mại, công ty có sản xuất ra một lượng nhỏ trong tháng 2 với mục đích là cho, tặng và lưu hành nội bộ… Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề về việc trên nhãn sản phẩm có niêm yết giá bán 56.000 đồng/sản phẩm và trên một số website thương mại điện tử như Lazada, Shopee hay Sendo… đang quảng cáo bán sản phẩm này thì bà Yến tỏ ra bất ngờ rồi sau đó quay sang thừa nhận công ty có bán nhưng “không phải vì mục đích thương mại là chính” (?!).

34-1023
33-1020
Một số hình ảnh Công ty CP Bột giặt NET tặng gel rửa tay khô sát khuẩn NET Care+ cho các trường học (nguồn http://www.netcovn.com.vn/)

Một số hình ảnh Công ty CP Bột giặt NET tặng gel rửa tay khô sát khuẩn NET Care+ cho các trường học (nguồn http://www.netcovn.com.vn/)

Dưới góc độ là người tiêu dùng, việc cho ra đời một sản phẩm diệt khuẩn tay trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay là điều hết sức cấp bách và cần thiết, đáng được khuyến khích, ủng hộ. Thế nhưng, một khi sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng thì dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật và phải được kiểm chứng một cách chặt chẽ.

Liên quan đến việc NETCO lưu hành sản phẩm khi chưa được cấp phép, mới đây, đại diện Sở Y tế Đồng Nai đã lên tiếng về vụ việc.

Theo đó, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Lê Quang Anh, Trưởng phòng Nghiệp vụ cho biết, Sở Y tế có tiếp nhận hồ sơ công bố của Công ty CP Bột giặt NET và làm thủ tục công bố cho công ty này trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, việc công ty này sản xuất trước thời điểm công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm thì Sở chưa nắm được. Nếu này sản xuất khi chưa được cấp phép thì công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sở Y tế Đồng Nai sẽ vào cuộc và làm việc với Công ty CP Bột giặt NET để làm rõ những thông tin báo phản ánh

Sở Y tế Đồng Nai sẽ vào cuộc và làm việc với Công ty CP Bột giặt NET để làm rõ những thông tin báo phản ánh

Còn ông Dương Hồng Danh, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai cho biết, trong tháng 3/2020, Thanh tra Sở có tiến hành kiểm tra 12 cơ sở kinh doanh trên địa bàn (gồm các nhà thuốc, tiệm thuốc…), nhưng không phát hiện có sản phẩm “Gel rửa tay khô NET Care+” lưu thông trên thị trường.

Cũng theo ông Danh, sau ngày 15/4 (thời điểm hết lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) sẽ tiến hành làm việc với Công ty CP Bột giặt NET và trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình sẽ đề xuất biện pháp xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Vụ khám xe phóng viên Báo PLVN: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Vụ khám xe phóng viên Báo PLVN: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

03/05/2023 15:57

“Vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thủ tục, thẩm quyền khám xét phương tiện của công dân, cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên cơ quan báo chí", Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Đầu tư dự án du lịch theo tiến độ… rùa, ai chịu trách nhiệm?

Đầu tư dự án du lịch theo tiến độ… rùa, ai chịu trách nhiệm?

17/12/2022 12:19

Nhiều dự án du lịch có quy mô đầu tư lớn, chiếm quỹ đất “khủng”, nhưng sau nhiều năm vẫn bê bết, chưa xong.

Đồng Nai: Vay nợ hàng chục tỉ đồng rồi “trở mặt” không trả

Đồng Nai: Vay nợ hàng chục tỉ đồng rồi “trở mặt” không trả

07/08/2022 14:21

Nguyễn Vũ Hoàng Oanh (SN 1978, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã vay tiền của chị Tô Thị Thu Loan (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) và nhiều người dân khác ở TP.Biên Hòa, với tổng số tiền 30 tỉ đồng để đầu tư phòng khám, nhưng không trả và rời khỏi nơi cư trú…

Có nên “phớt lờ” khi thấy TNGT để đỡ phiền toái?

Có nên “phớt lờ” khi thấy TNGT để đỡ phiền toái?

28/07/2022 18:00

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị TNGT.

Không được lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi

Không được lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi

25/07/2022 09:30

Đối tượng, điều kiện, thủ tục được công nhận, thụ hưởng chính sách ưu đãi người có công và thân nhân người có công với cách mạng được Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 (gọi tắt là Pháp lệnh ưu đãi người có công) và các văn bản hướng dẫn, quy định rất rõ.

Đồng Nai: Chuyện lạ người chết vẫn có mặt tại văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền

Đồng Nai: Chuyện lạ người chết vẫn có mặt tại văn phòng công chứng ký giấy ủy quyền

18/07/2022 19:30

Nhiều hộ dân ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “té ngửa” khi biết mình đã kí giấy ủy quyền cho người khác toàn quyền xử lý tài sản bảo đảm tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Thêm nạn nhân tố cáo Công ty Vạn Phúc lừa đảo, công an vào cuộc

Thêm nạn nhân tố cáo Công ty Vạn Phúc lừa đảo, công an vào cuộc

17/07/2022 19:30

Công an TP HCM đang tìm các cá nhân, tổ chức đã giao dịch, mua bán đất nền ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với Công ty Vạn Phúc để phục vụ công tác điều tra.

Vạch trần chiêu lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online

Vạch trần chiêu lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online

14/07/2022 10:30

Với chiêu trò thanh toán đơn hàng online được hoa hồng cao, nhiều người đã “sập bẫy”, mất hàng tỉ đồng.

Bộ Công an vào cuộc vụ khai thác đất cát trái phép tại KCN Phước Nam - Ninh Thuận

Bộ Công an vào cuộc vụ khai thác đất cát trái phép tại KCN Phước Nam - Ninh Thuận

08/07/2022 10:30

Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05 - Bộ Công an) đã vào cuộc để xác định khối lượng đất, cát chủ đầu tư KCN Phước Nam, tỉnh Ninh Thuận khai thác đất cát trái phép.

Bắt kẻ chuyên cung cấp phòng khách sạn ‘ảo’ ở Đà Lạt

Bắt kẻ chuyên cung cấp phòng khách sạn ‘ảo’ ở Đà Lạt

07/07/2022 09:00

Đối tượng bị hàng chục người tố lừa tiền đặt cọc hoặc tiền thuê villa và khách sạn ở TP Đà Lạt vừa bị công an địa phương bắt tạm giam để làm rõ hành vi lừa đảo.