largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 31/08/2021, 10:45 AM
  • Click để copy

Shipper được hoạt động vùng đỏ, TP.HCM cấp thêm 20.000 giấy đi đường

Shipper tại TP.HCM sẽ được hoạt động tại 8 quận, huyện, TP thuộc vùng đỏ. Công an TP.HCM cấp thêm 20.000 giấy đi đường cho hệ thống bán lẻ, lực lượng đóng gói combo...

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Tổ công tác) và lãnh đạo TP.HCM đã có buổi họp để đánh giá lại tình hình một tuần thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách ở thành phố.

Shipper phải tiêm ít nhất một mũi vaccine, test nhanh hàng ngày

Đánh giá chung, Tổ công tác và lãnh đạo thành phố thống nhất việc giãn cách trong tuần cơ bản nghiêm túc. Tuy nhiên, việc trao các gói an sinh và vấn đề đặt hàng, đi chợ hộ hiện còn nhiều vướng mắc.

Để giải quyết vấn đề, Tổ công tác và lãnh đạo thành phố thống nhất sẽ huy động thêm lực lượng shipper hoạt động trên cơ sở an toàn, kiểm soát chặt chẽ.

Hai bên thống nhất cho shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ (TP Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn). Các shipper này phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và được test nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6h. Việc này được thực hiện, giám sát bởi lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động.

Trong 8 quận, huyện này, các shipper sẽ chạy trong phường.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động phải đảm bảo được xét nghiệm 2 ngày/lần bằng mẫu gộp 3. Bí thư quận/huyện và phường chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy TP.HCM về việc kiểm soát shipper và lực lượng này khi ra đường sẽ phải có mã QR “di biến động”.

Hai bên cũng thống nhất Công an TP.HCM sẽ cấp bổ sung thêm 20.000 giấy đi đường cho hệ thống bán lẻ, lực lượng đóng gói combo, chọn lọc hàng cho người dân; giấy này được phân phối cho hệ thống bán lẻ. Lực lượng này cũng phải đảm bảo tiêm ít nhất một mũi vaccine, xét nghiệm hàng ngày do Bộ Y tế đảm bảo; chủ doanh nghiệp tiến hành.

Về vấn đề quản lý shipper, có ý kiến đề xuất có thể quản lý số lái xe này theo hướng ở tập trung hoặc phân tán để đảm bảo an toàn trong giãn cách.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội từ ban đầu là tối cần thiết.

Ngay khi TP.HCM bắt đầu thực hiện tăng cường giãn cách, Phó thủ tướng đã làm việc với lãnh đạo TPHCM và đánh giá sẽ phải đưa lực lượng shipper vào hoạt động để bảo đảm vận chuyển kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng hoá cho người dân.

Trạm y tế lưu động thiếu thuốc

Về các hoạt động trong những ngày qua, thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác, đặc biệt lưu ý việc các gói an sinh cần có thêm rau xanh; các F0 thì cần lưu ý bổ sung hoa quả để tăng cường sức khỏe.

Tướng Võ Minh Lương cho biết ông rất nóng ruột khi có tình trạng thiếu thuốc ở các trạm y tế lưu động và chưa tới được tay các F0. “Thuốc chúng ta chuẩn bị như vậy là không đủ”, ông nói. "Chúng tôi rất lo lắng. Nếu thiếu ăn một hai bữa còn chịu được, chứ thiếu thuốc một giờ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dân".

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Nam cho biết thành phố đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc an sinh và đã cấp phát 42.000 túi.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Thuốc hay thực phẩm quan trọng không phải là xuống tới phường hay quận, quan trọng là phải tới được tận tay người bệnh và người dân”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ngay sau đó chỉ đạo Sở Y tế phải chuyển ngay thuốc điều trị xuống cho các phường theo nguyên tắc số lượng thuốc cấp phải nhiều hơn số lượng F0 được ghi nhận trên địa bàn, có cơ số thuốc dự trữ nhất định tại các trạm y tế, để kịp thời cấp ngay cho những F0 mới phát hiện.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Thuốc hay thực phẩm quan trọng không phải là xuống tới phường hay quận, quan trọng là phải tới được tận tay người bệnh và người dân”. Ảnh: Thuận Thắng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Thuốc hay thực phẩm quan trọng không phải là xuống tới phường hay quận, quan trọng là phải tới được tận tay người bệnh và người dân”. Ảnh: Thuận Thắng.

Để bảo đảm người dân được nhận đủ thuốc, lương thực, thực phẩm hỗ trợ, Tổ công tác đề nghị TP.HCM có văn bản chỉ đạo công khai số điện thoại của tổ dân phố, lãnh đạo xã, phường để tất cả người dân được biết, gọi điện liên hệ khi cần hỗ trợ về y tế, lương thực, thực phẩm…

Thượng tướng Võ Minh Lương, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát đến tận từng tổ dân phố, khu dân phố. Giám đốc các sở, ngành, Bí thư, Chủ tịch các quận/huyện, xã/phường phải tăng cường kiểm tra trực tiếp, chịu trách nhiệm trực tiếp trước lãnh đạo thành phố.

Về vấn đề tăng cường nhân lực, Tổ công tác đặc biệt đề nghị thành phố xem xét sử dụng lực lượng F0 đã khỏi bệnh, đủ sức khỏe để tham gia tình nguyện, giúp thành phố chống dịch. Số lượng F0 đã khỏi bệnh này hiện đã rất lớn, sau khi xem xét đảm bảo điều kiện y tế, hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động hỗ trợ tại thành phố với điều kiện đảm bảo 5K.

Tổ công tác đề nghị thành phố có hướng dẫn cụ thể để có thể dùng lực lượng F0 đã khỏi bệnh này theo hình thức thiện nguyện hoặc thành phố trả một phần chi phí để làm các công việc khác.

Trước thời điểm TP.HCM bước vào đợt giãn cách tăng cường, chiều 22/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi, thống nhất với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên kêu gọi những F0 đã khỏi bệnh, đủ sức khỏe tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại địa phương. Vừa qua, một số xã phường đã kêu gọi các F0 khỏi bệnh tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng thời gian qua, số lượng F0 khỏi bệnh ở TP.HCM rất lớn. Bộ Y tế cần thống nhất với Thành phố phương án khẳng định những F0 đã khỏi bệnh là an toàn.

Việc các F0 đã khỏi bệnh tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch và một số hoạt động cần thiết sẽ cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn ban đầu để TP.HCM chuẩn bị xây dựng các phương án, lộ trình khôi phục các hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Tổ công tác cũng yêu cầu thành phố sớm lên phương án chuẩn bị các kịch bản sau ngày 15/9 theo hướng từng bước chắc chắn, khoa học.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an TP.HCM thống nhất dữ liệu để có thể nắm và quản lý được số F0 khỏi bệnh này.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý