| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 20/07/2022, 07:30 AM
  • Click để copy

Sắp khởi công hàng loạt dự án trọng điểm, Bà Rịa-Vũng Tàu lại thiếu vật liệu san lấp

Bà Rịa-Vũng Tàu đã hủy 21 dự án, hoãn 27 dự án đầu tư công để tập trung vốn cho 10 công trình trọng điểm nhưng hiện tại, việc thiếu cát san lấp, vật liệu xây dựng làm ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng các dự án.

Ngày 19/7, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có báo cáo về tình hình nguồn cung vật liệu xây dựng khan hiếm, trong khi tỉnh đang khởi động cùng lúc nhiều dự án trọng điểm về giao thông. Theo đó, chỉ riêng về nhu cầu sử dụng vật liệu cho các dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Vành đai 4 TPHCM, đường ven biển ĐT994, tuyến kết nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn từ quốc lộ 56 đến vòng xoay đường 3/2 và 2/9, dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ... đã cần đến 4,5 triệu m3 đá, hơn 1,1 triệu m3 cát và hơn 79,4 triệu m3 vật liệu san lấp.

Với khả năng cung ứng hiện nay, các dự án trọng điểm nói trên thiếu khoảng 64,5 triệu m3, chủ yếu là thiếu hụt về vật liệu san lấp. Trong đó, chỉ riêng dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ cần khoảng 60 triệu m3 vật liệu san lấp.

Bà Rịa-Vũng Tàu lo thiếu cát san lấp khi hàng loạt dự án trọng điểm khởi công.

Bà Rịa-Vũng Tàu lo thiếu cát san lấp khi hàng loạt dự án trọng điểm khởi công.

Tuy nhiên, đa số các điểm mỏ ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã khai thác hết công suất và đang lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định. Một số khu vực không còn phù hợp sử dụng để khai thác khoáng sản được chấp thuận chuyển đổi công năng và một số địa phương đề xuất loại khỏi quy hoạch khoáng sản. Việc này đã làm giảm các chỉ tiêu về trữ lượng vật liệu san lấp, kèm theo không có đề xuất bổ sung các khu vực, điểm mỏ mới đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh, đặc biệt là vật liệu san lấp.

Ban Quản lý các dự án cho biết, việc khan hiếm đã đẩy giá vật liệu xây dựng tăng mạnh trong thời gian qua. Trong đó, vật liệu san lấp tăng từ 2,5-5%. Đồng thời, ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng các dự án.

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ nay cho đến năm 2030 tiếp tục quản lý khai thác tốt đối với các khu vực, điểm mỏ vật liệu san lấp đã được cấp giấy phép khai thác. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện các thủ tục kêu gọi, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ còn lại để đáp ứng nhu cầu của địa phương. Để chuẩn bị cho giai đoạn 2031-2050, cần tiếp tục tìm kiếm, thăm dò các khu vực khoáng sản làm vật liệu san lấp mới để bổ sung vào phương án thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng đề xuất thêm một số giải pháp bù đắp và thay thế nguồn vật liệu san lấp đang thiếu hụt. Cụ thể, đối với đất đắp nền đường các dự án giao thông, có thể linh hoạt tận dụng vật liệu đất hiện có dọc theo tuyến công trình hoặc khu vực lân cận.

Nhiều dự án trọng điểm của Bà Rịa-Vũng Tàu đang tích cực chuẩn bị để khởi công trong năm nay và năm sau.

Nhiều dự án trọng điểm của Bà Rịa-Vũng Tàu đang tích cực chuẩn bị để khởi công trong năm nay và năm sau.

Ngoài ra, cũng cần khảo sát nguồn cát nhiễm mặn ngoài biển ở những vùng xa bờ, ngoài phạm vi sóng vỗ, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, đường bờ và hoạt động du lịch dọc bờ biển để đưa vào quy hoạch khai thác. Theo Sở này, hiện nay cát nhiễm mặn đã được nghiên cứu ứng dụng đầy đủ để thay thế dần nguồn cát xây dựng và vật liệu san lấp ngày càng khan hiếm. Địa phương cũng nên tận dụng vật chất nạo vét từ các dự án nạo vét cửa sông cảng biển, khơi thông luồng lạch trên sông, biển để bù đắp một phần lượng thiếu hụt.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên Môi trường rà soát, nắm bắt tình hình, nhu cầu về vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp hiện nay. Đồng thời giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, các địa phương cùng chủ đầu tư thống kế toàn bộ nguồn nguyên liệu cần để thực hiện các dự án, gửi về Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/7. Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành tập trung xây dựng lại bảng giá vật liệu xây dựng trên cơ sở khảo sát thực tế, đảm bảo đầy đủ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/7.

Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp các nguồn vật liệu (cát đá, vật liệu xây dựng, san lấp) rà soát, đánh giá lại trữ lượng tại các mỏ khai thác hiện nay, trên cơ sở đó xác định lại tổng nguồn, tổng nhu cầu để có giải pháp cân đối từ đây đến cuối năm 2022, năm 2023 và lộ trình đến năm 2025.

Chậm tiến độ vì thiếu đất đắp nền

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2022, tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Vĩnh Hảo-Phan Thiết phải thông xe nhưng hiện tại đang gặp khó khăn về nguồn đất đắp nền khiến việc triển khai thi công dự án bị chậm tiến độ.

Cụ thể, dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết sản lượng đạt 44,37%, chậm khoảng 0,62% so với cam kết. Nguyên nhân chậm tiến độ được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết mưa nhiều và biến động giá vật liệu xây dựng. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị hỗ trợ, ưu tiên và tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục để nhà thầu thi công có đủ vật liệu đất đắp.

Hai tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang bị chậm tiến độ

Hai tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết, Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang bị chậm tiến độ

Khởi công cuối tháng 9/2020, dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây phải hoàn thành thi công trong thời gian 24 tháng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu thi công cao tốc này đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đất đắp nền. Cụ thể, gói thầu số 3 dài hơn 35km do liên danh Vinaconex và Công ty TNHH Thương mại xây dựng Trung Chính thực hiện cần 3,4 triệu m3 đất san lấp nhưng suốt quá trình thi công, nhà thầu này tận dụng được 1,2 triệu m3 đất san gạt từ điểm cao xuống điểm thấp. Còn lại, để hoàn thiện nền đường, nhà thầu thiếu 2 triệu m3 đất san lấp.

Tương tự ở gói thầu số 4 có chiều dài 16km thuộc liên danh Công ty CP Xây dựng Thăng Long và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6, cũng gặp khó khăn về việc thiếu nguồn đất phục vụ đắp nền đường, hiện công trình đang cần gần 1 triệu m3 đất đắp nền đường.

Nhà thầu phải mua đất từ mỏ đá Núi Nứa (TP.Long Khánh) để phục vụ thi công. Tuy nhiên, đất ở mỏ đá Núi Nứa là đất tầng phủ có lẫn đá, sau khi khai thác phải nghiền thì mới dùng để đắp nền đường. Vì vậy, ngoài việc tốn thêm chi phí vận chuyển cho quảng đường xa, nhà thầu phát sinh thêm chi phí cho máy móc, nhân công xay nghiền đá để lua dầm mới đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Hiện tại, sản lượng cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây mới đạt 51%, chậm khoảng 0,57% so với kế hoạch. Nguyên nhân dẫn đến tiến độ bị chậm cũng do ảnh hưởng của thiếu đất đắp nền, mùa mưa đến sớm.

Theo Duy Quang/Tienphong.vn

Long An: 2 nhà thầu cạnh tranh gói sửa chữa trụ sở, trường học

Long An: 2 nhà thầu cạnh tranh gói sửa chữa trụ sở, trường học

08/05/2025 15:42

Gói thầu thi công xây dựng gói 1 có giá hơn 7,1 tỷ đồng thuộc dự án Sửa chữa trụ sở làm việc, trường học (GĐ3) của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Hòa (Long An) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.

Long An: Tìm nhà thầu thi công cầu Cả Gừa hơn 20 tỷ

Long An: Tìm nhà thầu thi công cầu Cả Gừa hơn 20 tỷ

08/05/2025 09:08

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Long An đang tìm nhà thầu thi công cầu Cả Gừa với giá hơn 20,46 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành mở thầu ngày 17/5/2025.

Loại cùng một đối thủ, Trường Hải trúng 2 gói thầu tại UBND phường Phú Hữu

Loại cùng một đối thủ, Trường Hải trúng 2 gói thầu tại UBND phường Phú Hữu

07/05/2025 17:02

Chỉ trong ngày 29/4/2025, UBND phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty CP Xây dựng giao thông Trường Hải trúng liền 2 gói xây lắp. Cả 2 gói thầu, Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Thái Tuấn đều bị loại.

Đồng Nai: Thị trường bất động sản vào chu kỳ tăng trưởng mới

Đồng Nai: Thị trường bất động sản vào chu kỳ tăng trưởng mới

07/05/2025 11:50

Hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) ở Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành trên cả nước đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, BĐS Việt Nam đang trên đà phục hồi và sẽ sôi động trở lại nhờ các tác động tích cực từ chính sách, cải cách hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Cần Thơ: Cty Tân Thuận Trung thắng gói thầu xây trường THCS Thới Long

Cần Thơ: Cty Tân Thuận Trung thắng gói thầu xây trường THCS Thới Long

07/05/2025 07:50

Dù giá dự thầu cao hơn 03 đối thủ còn lại, nhưng Công ty TNHH Tân Thuận Trung đã xuất sắc giành được gói thầu Thi công xây dựng thuộc dự án Trường Trung học cơ sở Thới Long với giá 9,763 tỷ đồng

Bình Dương: Cty Tâm Thái Hòa thi công nâng cấp đường Bàu Đồng Dài

Bình Dương: Cty Tâm Thái Hòa thi công nâng cấp đường Bàu Đồng Dài

05/05/2025 13:48

Ngày 29/4/2025, UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo (Bình Dương) đã phê duyệt cho Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Tâm Thái Hòa trúng gói xây lắp hơn 1,56 tỷ đồng.

Long An: Đấu thầu rộng rãi gói thầu xây trường THCS Võ Văn Tần hơn 51 tỷ

Long An: Đấu thầu rộng rãi gói thầu xây trường THCS Võ Văn Tần hơn 51 tỷ

01/05/2025 07:30

Gói thầu thi công xây dựng trường THCS Võ Văn Tần, huyện Đức Hòa (Long An) có giá hơn 51,5 tỷ đồng đang được Công ty CP Xây dựng và Đào tạo Việt mời thầu rộng rãi, dự kiến hoàn thành ngày 5/5/2025.

Long An: Đức Hòa Đức Minh trúng gói thầu hệ thống thoát nước hơn 4,8 tỷ

Long An: Đức Hòa Đức Minh trúng gói thầu hệ thống thoát nước hơn 4,8 tỷ

29/04/2025 10:32

Ngày 24/04/2025, UBND Thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa (Long An) đã phê duyệt Công ty TNHH Đức Hòa Đức Minh trúng gói thầu hơn 4,8 tỷ đồng.

TP HCM: Môi trường Nam Việt trúng gói bảo dưỡng gần 3,6 tỷ

TP HCM: Môi trường Nam Việt trúng gói bảo dưỡng gần 3,6 tỷ

26/04/2025 11:42

Dự thầu với giá hơn 3,577 tỷ đồng, ngày 18/04/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) khu vực huyện Hóc Môn (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty Môi trường Nam Việt trúng thầu.

Long An: Đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng mới Bệnh viện Phổi

Long An: Đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng mới Bệnh viện Phổi

26/04/2025 11:35

Với mục tiêu đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao cho nhân dân, ngày 18/02/2025, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt Quyết định 1514/QĐ-UBND dự án xây mới bệnh viện Phổi với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.