largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 30/09/2021, 19:15 PM
  • Click để copy

Phụ huynh ở TP.HCM loay hoay tìm cách gửi con khi đi làm lại

Trường học chưa mở lại, vợ chồng có con nhỏ xin thêm thời gian làm việc tại nhà. Những gia đình có hai con dự tính để các cháu tự chăm nhau khi quay lại với công việc.

Gần hết ngày giãn cách xã hội, vợ chồng anh Nguyễn Dương Lâm (39 tuổi, quận 4) được công ty lên danh sách dự kiến đi làm lại vào ngày 1/10. Tuy nhiên, hai cậu con trai 7 và 12 tuổi của anh chị vẫn chưa được đến trường.

Đứng trước tình huống nan giải, anh Lâm dự tính cho hai con ở nhà tự chăm nhau và sẽ gọi điện thường xuyên về để nắm tình hình.

Đây cũng là nỗi lo chung của các bậc phụ huynh có con nhỏ ở TP.HCM trước thềm bình thường mới, khi ba mẹ quay trở lại công ty làm việc nhưng con cái vẫn chưa được đến trường.

Tập cho con tự chăm nhau, gửi ông bà

Từ thực tế các đồng nghiệp ở công ty và nhiều người xung quanh, anh Lâm nhận ra người trẻ đang mong đi làm lại sau nhiều tháng bí bách trong nhà. Song, những người đã có gia đình như anh thì ở chiều ngược lại. Việc buồn chán khi ở nhà thời gian dài không quan trọng bằng sức khỏe của các con.

Anh Nguyễn Dương Lâm dự tính cho các con tự chăm nhau khi anh và vợ đi làm trở lại thời gian tới. Ảnh: NVCC.

Anh Nguyễn Dương Lâm dự tính cho các con tự chăm nhau khi anh và vợ đi làm trở lại thời gian tới. Ảnh: NVCC.

Anh Lâm cho hay vì được rèn tính tự lập sớm, nên con trai lớn có thể tự học, chỉ có cậu con trai nhỏ vẫn còn ham chơi, đôi lúc chưa tập trung khi học qua màn hình. Điều ông bố 2 con băn khoăn nhất là các con chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19, vợ chồng đi làm có thể là nguy cơ lây nhiễm cho con.

“Trường mở cửa lại thì tôi cũng không dám cho con đi học. Có thể học online tiếp tục còn không sẽ cho các con dừng một năm đến khi dịch được kiểm soát” anh Lâm nói.

Cùng tình cảnh, chị Thanh Thảo (36 tuổi, quận Tân Phú) cũng cho đứa lớn chăm đứa nhỏ nếu vợ chồng quay lại công ty vào đầu tháng 10.

Con lớn của chị Thảo học lớp 8, con nhỏ học lớp 2. Đã 2 mùa tựu trường, các con phải tự học online nên việc này không còn xa lạ. Tuy vậy, chị sợ rằng vợ chồng mình ra ngoài sẽ là nguồn lây bệnh nên chọn phương án cho các con sinh hoạt trong phòng riêng.

Thay vì 6h30 mới dậy như trước đây, vợ chồng chị Thảo sẽ dậy sớm hơn một giờ đồng hồ. Chị chuẩn bị thức ăn, đồ chơi, quần áo để hai con vừa chơi, vừa học và hạn chế gặp mặt các con.

"Ở cùng nhà nhưng tôi hạn chế tiếp xúc. Cả tuần nay vợ chồng đã tập huấn cho 2 cu cậu và các con ý thức rất tốt. Tôi nhận ra các con trưởng thành hơn", chị Thảo cho hay.

Khi đi làm ở công ty, chị Thảo dự tính gọi về vào trưa và chiều để nhắc nhở hai con ăn uống, ngủ trưa. Chị sẽ quan sát qua camera những hoạt động trong nhà nhưng đây chỉ là biện pháp cấp bách vì các con không muốn bị mẹ "theo dõi".

Điều chị Thảo lo nhất là các con xa bố mẹ, không được gặp gỡ thầy cô, bạn bè có thể khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Những đứa trẻ trong lúc học online có thời gian vui chơi cùng ông bà của mình. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Những đứa trẻ trong lúc học online có thời gian vui chơi cùng ông bà của mình. Ảnh minh họa: Việt Linh.

May mắn hơn hai gia đình trên, vợ chồng chị Ngọc Lan (31 tuổi, TP Thủ Đức) sẽ nhờ bà ngoại chăm hộ cô con gái 2 tuổi của mình. Chị Lan công tác trong ngành dịch vụ nên khó có thể duy trì làm online. Công ty đã lên danh sách cho người mẹ này đi làm lại nếu thành phố cho phép mở cửa hoạt động.

Đợt dịch trước đó, bà ngoại cũng là "cứu cánh" cho gia đình những lúc 2 vợ chồng đi làm. Nay khi thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách, vợ chồng chị Lan dự tính đón bà từ quận Bình Thạnh qua ở cùng.

"Công việc của mẹ tôi đang tạm dừng, bà đã được tiêm 2 mũi vaccine nên việc qua nhà tôi vẫn sẽ đảm bảo an toàn cho cả bà và cháu. May có bà chứ không có thể tôi sẽ tạm nghỉ việc vì không có ai chăm con", chị Lan chia sẻ.

Xin tiếp tục làm việc online

Con còn quá nhỏ chưa thể tự lập, những đôi vợ chồng trẻ không có người thân ở thành phố để gửi nhờ thì tính đến việc xin tiếp tục làm việc online hoặc gửi con về quê.

Chị Lê Phương (28 tuổi, TP Thủ Đức) có con nhỏ 3 tuổi. Hiện công ty chị Phương đã lên phương án đi làm lại nhưng trường học của con thì chưa mở cửa để đón trẻ. Năm ngoái, mẹ bỉm sữa thuê một cô giáo tới nhà dạy con nhưng năm nay vì lo sợ dịch bệnh nên chị Phương vừa chăm con, vừa làm việc.

Thời điểm này, chị Phương lo ngại lây nhiễm nên không thuê người giúp việc và giáo viên dạy tại nhà. Trong khi ông bà đã lớn tuổi không thể chăm con giúp, người phụ nữ này mong có chính sách ưu tiên cho người có con nhỏ để vừa có thu nhập, vừa hạn chế lây nhiễm bệnh.

"Hai vợ chồng tôi bàn nhau nếu công ty yêu cầu đi làm lại thì một người đi làm, một người làm việc online và chăm con. Lo nhất là đi làm rồi vô tình lây bệnh cho con, nhưng nếu mở cửa trường học lại tôi vẫn chưa sẵn sàng cho con đi học", chị Phương nói về những băn khoăn của mình.

Chị Lê Phương mong có chính sách làm việc ưu tiên cho người có con nhỏ để vừa có thu nhập, vừa hạn chế lây nhiễm bệnh. Ảnh: NVCC.

Chị Lê Phương mong có chính sách làm việc ưu tiên cho người có con nhỏ để vừa có thu nhập, vừa hạn chế lây nhiễm bệnh. Ảnh: NVCC.

Chị Thục Đoan (31 tuổi, quận Gò Vấp) có con nhỏ 5 tuổi và đang mang thai tháng thứ 6. Nhiều tháng nay, vợ chồng chị Đoan ở nhà chăm con, nhưng sang tuần, có thể hai vợ chồng phải đi làm trở lại trong khi con gái vẫn chưa được đến trường.

Chị Đoan đã xin công ty cho làm việc tại nhà thời gian tới và được đồng ý. Để con tự chơi mà bản thân có thời gian thời gian tập trung vào công việc, một tuần nay vợ chồng chị Đoan đã rèn cho cô con gái nhiều kỹ năng.

"Tôi hay thủ thỉ trò chuyện nên con cũng rất hiểu. Khi nào thấy mẹ không ngồi vào bàn làm việc thì con mới đòi bế hay chơi cùng, còn những lúc tôi làm việc con tự giác chơi rất ngoan", chị Đoan kể lại.

Bên cạnh đó, chị Đoan còn dạy con tự vệ sinh cá nhân, tự xúc cơm ăn. Chị không cho con xem tivi hay điện thoại mà mua thêm đồ chơi, bút màu để con lắp ráp, vẽ tranh. Nhờ sự "hợp tác" của cô con gái nhỏ nên chị Đoan luôn hoàn thành được tiến độ công việc.

Bên cạnh đó, nhiều người ở TP.HCM không sắp xếp được công việc đang tìm cách gửi con về quê tránh dịch.

Anh Đăng Văn (34 tuổi, TP Thủ Đức) và vợ đang chờ thông tin từ thành phố để có phương án về quê. Mùa dịch, vợ anh Văn có thể làm việc online, còn anh phải lên công ty hàng ngày. Vì lo lắng việc ra ngoài tiếp xúc với nhiều người có thể lây bệnh cho vợ con, cộng với không gian chật hẹp ở thành phố cũng khiến các con bí bách nên gia đình anh Văn dự tính sẽ về quê "lánh dịch".

"Nếu sau ngày 1/10 vợ vẫn có thể tiếp tục làm việc online thì tôi tính cho vợ và các cháu về nội. Đứa nhỏ thì mới học mầm non nên không ảnh hưởng nhiều, đứa lớn thì học chậm một năm cũng không sao, quan trọng là sức khỏe", anh Văn bộc bạch.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý