largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Phở Việt - mỗi nơi một vị

Nhiều người bạn nước ngoài của tôi đã "mê” phở khi họ khám phá ra món ăn truyền thống hấp dẫn này của Việt Nam.

phovietnam

Khi bát phở nghi ngút được bưng ra, nhiều khách ngoại quốc "mê” phở đã học luôn cách cầm đũa "thuần thạo", cái nóng của phở, vị cay của ớt, tiêu, rau thơm khiến họ ăn xì xụp, vã mồ hôi. Có người đã ăn sáng hẳn hai bát phở, không những thế còn cho nhiều quẩy để thêm vị...

Khi ăn phở, nhiều khách ngoại quốc còn kèm theo chai bia hay lon Coca, tuy sự kết hợp này không giống ai, song cũng tạo ra "gu" ẩm thực riêng. Đi khắp các vùng miền, phở biến hóa trong nhiều hương vị khác nhau, tuy nhiên đặc trưng nhất vẫn là phở bò ở hai miền Nam - Bắc với những hương vị riêng biệt.

Khám phá thành phần nguyên liệu trong một tô phở Hà Nội mới thấy sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng giai đoạn. Nước dùng phải ninh xương bò trên bếp than cùng với gừng, hành và các gia vị khác nhau. Bởi thế mà phở Bắc đậm đà nguyên vị và thơm lừng mùi bò, điểm nhấn tạo nên linh hồn của món ăn tại đây. Người Hà Nội đơn giản nên phở không hề cầu kỳ mà cho hết mọi nguyên liệu, rau, hành, tiêu gói ghém vào trọn trong tô. Loại thịt ăn kèm cũng đơn giản chỉ là tái và vài miếng nạm. Ấy vậy mà món ăn đã dung hòa đủ đầy cái ngọt thanh của nước phở, cái mềm thơm của bò. Phở Bắc rất tinh tế trong từng thành phần, từ những sợi bánh mỏng, dai đến từng miếng tái beo béo chuẩn vị.

Với phở miền Nam, thực khách không khỏi thú vị vì sự phong phú của các hương vị. Nào là tái, nạm, gân rồi hành tây, hành lá, tiêu... hào phóng và đầy đủ sắc màu. Nhấn nhá thêm trong tô phở Sài Gòn là nước béo, vừa tạo độ ngọt lại beo béo. Ăn phở ở Sài Gòn còn kèm rất nhiều loại rau, ngoài giá đỗ còn có lá húng quế, rau ôm, rau mùi, ngò gai... Sau khi nhặt rau, vắt chanh, cho chút tương đen, tương đỏ, thực khách sẽ thưởng thức đủ đầy hương vị của món phở phương Nam.

pho-2

Khách du lịch Việt Nam khi đến Hàn Quốc cũng không khó để tìm được một quán phở. Tuy nhiên, hương vị phở đã được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người dân xứ kim chi. Các thương hiệu phở Việt có tiếng ở Hàn Quốc là Little Saigon, Little Papa Phở, Phở Mein... Trong đó, Little Saigon là quán nổi tiếng nhất tại khu phố sầm uất Apgujeong, Seoul. Món quen thuộc nhất ở đây là phở bò, giá từ 8.000-12.000 won (khoảng 150.000-230.000 đồng). Ở New York còn có Phở Bằng. Đây là một trong những quán phở được trang Thrillist.com bình chọn ngon nhất thành phố New York với nước dùng đậm đà, thơm hương thảo mộc, sợi mềm dai và thịt bò mềm. Giá từ 7-10 USD một bát.

Tới Ngôi nhà châu Á (Maison d'Asie) được mở cửa tại thành phố Geneva cách đây hơn 10 năm, nơi đây đã thu hút nhiều khách quốc tế và Việt kiều đang sống, làm việc ở Thụy Sĩ. Quán được trang trí với nhiều nhạc cụ dân tộc mang đậm không khí Việt Nam và nằm gần nhà ga Cornavin nên rất đông khách. Món phở ở đây hấp dẫn bởi nước dùng truyền thống, với các loại gia vị như hành, ớt, quế, gừng, thảo quả... Giá một bát là 17 francs Thụy Sĩ (gần 400.000 đồng).

Tới Úc, quán phở được trang trí với hình ảnh tà áo dài, nón lá mang đậm nét quê hương Việt Nam. Một bát phở An được bán ở Bankstown, New South Wales với giá khoảng 18 AUD (khoảng 300.000 đồng). Mỗi tô phở mang hương vị truyền thống, nước dùng được ninh từ xương, sợi bánh phở mềm, dai, thịt bò tươi, kèm thêm đĩa giá cùng rau húng quế, tương ớt, sa tế... nhưng đặc biệt không có rau mùi. 

Hồi ức đánh tan “cánh cửa thép” của Điện Biên Phủ

Hồi ức đánh tan “cánh cửa thép” của Điện Biên Phủ

22/04/2024 10:08

Trận đánh vào điểm Đồi Độc Lập, cánh cửa thép tuyến phòng ngự phía Bắc bảo vệ khu Trung tâm Mường Thanh đã kết thúc trước khi trời sáng, xoá sổ Tiểu đoàn 5 Bắc Phi thiện chiến, hung hãn.

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

Đường sắt Bắc - Nam đã thông sau gần 10 ngày sạt lở hầm Bãi Gió

22/04/2024 09:16

Vào lúc 18h15 ngày 21/4, hầm đường sắt Bãi Gió (nằm ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã chính thức được thông tàu sau gần 10 ngày khắc phục sự cố sạt lở.

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai chúc tết Lãnh đạo tỉnh và TP Biên Hoà

01/02/2024 09:00

Ngày 31/1, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và chúc Tết Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND thành phố Biên Hoà.

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

TPHCM: Cấm lưu thông nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024

01/02/2024 07:05

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có thông báo cấm lưu thông nhiều tuyến đường trên địa bàn Quận 1 để phục vụ Lễ hội Đường hoa Nguyễn Huệ và Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn - năm 2024.

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.