| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 09/01/2024, 10:50 AM
  • Click để copy

Những ngày cận Tết âm lịch, hàng giả lại tung hoành

Điểm chung của những người bán hàng này là đều buôn bán hàng hiệu “rởm” đến từ các thương nổi tiếng trên thế giới như Nike, Adidas, Hermès, LV, Chanel với giá siêu rẻ.

 Hàng dỏm “vào mùa”

Tài khoản Facebook có tên C.T, livestream bán túi xách hiệu Chanel với lời quảng cáo “túi đẳng cấp, chỉ dành cho các chị xinh đẹp. Giá gốc 16 triệu đồng, trong livestream này dành giá ưu đãi cho các chị làm đẹp với giá 3,9 triệu đồng, số lượng chỉ 30 túi”.

Có đến 83 người comment số điện thoại để đặt mua chiếc túi “hàng xịn có sẵn tại TP HCM cho các chị đẹp” này. Người bán hẹn sẽ giao hàng trong vòng 2 ngày. Cũng trên trang này, chủ nhân đăng bán ví cầm tay hiệu Fendy giá gốc 2 triệu, giảm 300.000 đồng; ba lô Gucci hàng hiếm giá 3 triệu giảm còn 800.000 đồng…

Lướt qua một số trang bán hàng như “áo lông hàng hiệu xuất dư”, “hàng xịn xuất khẩu tồn kho”, “hàng xách tay”... cũng có những đôi giày thời trang hiệu YSL, Adidas, Puma, Levis... với hình ảnh bắt mắt chỉ có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Ảnh 1: Một trang Facebook rao bán những túi xách hiệu Chanel, LV, Gucci…

Ảnh 1: Một trang Facebook rao bán những túi xách hiệu Chanel, LV, Gucci…

Đây chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng ngàn trang Facebook đang rao bán túi xách, giày dép, nước hoa, áo quần... giả các thương hiệu lớn tràn lan trên mạng. Thậm chí có những trang rao bán “xả kho cuối năm” từng thùng nước hoa Chanel của Pháp, giá 300.000 đồng/chai với khẳng định chắc như đinh đóng cột “hàng em nhập từ Pháp, nhưng container bị rơi xuống nước khi vào cảng khiến bao bì bị ướt, hư hỏng nặng, em bán lỗ để ăn tết...”.

Ngay cả trên các sàn thương mại điện tử, hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng cũng được quảng cáo, bán tràn lan, công khai.

Trong vai là người mua hàng trên Shopee, phóng viên Khoa học Đời sống đã liên hệ với một shop có tên @cin_clothes… đặt mua một chiếc áo có nhãn hiệu Dior. Chiếc áo này có giá 179.000 đồng, trong khi sản phẩm chính hãng nhãn hiệu Christian Dior là 43 triệu đồng.

Theo mô tả trên Shopee, sản phẩm này là hàng siêu cấp Dior in tràn hàng Quảng Châu loại 1, màu be, chất liệu 100% cotton mịn, cảm giác mướt tay, êm ái ngay từ lần đầu chạm, thấm hút mồ hôi không gây bí nóng. Hàng có mác áo, tag giấy hãng Dior, đóng gói túi zip và cam kết toàn bộ sản phẩm đều được chọn lọc kiểm tra kỹ càng trước khi giao đến khách hàng, chất liệu sản phẩm đúng với nội dung được nêu trong phần mô tả.

Chỉ sau 2 ngày đặt hàng, shipper của Shopee đã giao hàng cho phóng viên, qua quan sát chúng tôi nhận thấy, sản phẩm có tag, mác chữ Dior, in tràn áo chữ Christian Dior như mẫu thiết kế. Tuy nhiên, chất lượng chiếc áo không như giới thiệu. Hình in trên áo không nét, chất vải nóng, đường may khá cẩu thả.

Ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng

Mới đây, trong hội thảo chủ đề “Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử” do Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay xu hướng mua hàng của người dân đang chuyển mạnh từ truyền thống sang mua hàng online, người dân chỉ cần đặt hàng online và 2 - 3 ngày được giao tận tay.

Các sàn thương mại điện tử đang là nơi mua sắm phổ biến của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận tiện thì việc mua bán trên sàn thương mại điện tử cũng đã và đang tạo ra thách thức cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

“Với thương mại truyền thống, việc xác minh địa điểm mua bán, kho chứa hàng, giao kết hợp đồng dễ dàng hơn. Với bán hàng online, lực lượng chức năng khó xác định địa điểm mua bán, người bán, kho hàng, thời điểm giao kết hợp đồng và chứng cứ cũng dễ dàng bị thay đổi…. Chưa kể, quá trình vận chuyển cũng do bên thứ ba đảm nhận...”, ông Linh nêu thực tế.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh bằng hình thức livestream trên trang Facebook, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: QLTT

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh bằng hình thức livestream trên trang Facebook, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: QLTT

Theo ông Nguyễn Phương Minh (Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ), để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực thương mại điện tử cần quy trách nhiệm đối với chủ sàn, chủ website trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng liên thông giữa các bộ, ngành để kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu nhằm phát hiện sớm, đấu tranh ngăn chặn.

Quan trọng nhất, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, không

Vũ Nam trúng 6 gói xây lắp do Minh Nhân Lê mời thầu, tiết kiệm “nhỏ giọt”

Vũ Nam trúng 6 gói xây lắp do Minh Nhân Lê mời thầu, tiết kiệm “nhỏ giọt”

26/08/2025 10:23

Cả 6 gói thầu của công ty Vũ Nam trúng tại Ban QLDA Tân Hưng đều do công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Xây dựng Minh Nhân Lê mời thầu.

Chân dung công ty Vũ Nam và những dự án công tại Long An

Chân dung công ty Vũ Nam và những dự án công tại Long An

26/08/2025 10:17

Với 35/51 gói thầu xây lắp, Công ty Vũ Nam nhanh chóng nổi lên như một "tay chơi" đầy tiềm lực trên thị trường đấu thầu công, đặc biệt tại khu vực Long An (cũ).

Đấu thầu tại Đắk Nông cũ: Bên trong 'hệ sinh thái' quen mặt

Đấu thầu tại Đắk Nông cũ: Bên trong 'hệ sinh thái' quen mặt

25/08/2025 11:07

Phân tích sâu cho thấy, thành công của Công ty Trường Thắng thường gắn liền với bên mời thầu "ruột" là Công ty TNHH DTAH. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh thường bị loại một cách có hệ thống.

Công ty Trường Thắng đấu thầu tại Đắk Nông: Bài toán hiệu quả khi vốn ngân sách 'tiết kiệm' 0 đồng

Công ty Trường Thắng đấu thầu tại Đắk Nông: Bài toán hiệu quả khi vốn ngân sách 'tiết kiệm' 0 đồng

25/08/2025 11:04

Hàng loạt gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng tại huyện Đắk Mil được trao cho nhà thầu quen mặt với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, thậm chí bằng 0. Hiệu quả kinh tế, một trụ cột của Luật Đấu thầu, đang bị đặt dấu hỏi lớn.

Đấu thầu tại Đắk Nông: Chân dung nhà thầu Trường Thắng có tỷ lệ trúng thầu gần 90%

Đấu thầu tại Đắk Nông: Chân dung nhà thầu Trường Thắng có tỷ lệ trúng thầu gần 90%

25/08/2025 10:59

Trúng 38 trong tổng số 43 gói thầu đã tham gia, tổng giá trị lên tới hơn 191 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Trường Thắng đang nổi lên như một "hiện tượng" trong lĩnh vực đấu thầu xây lắp tại huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cũ.

TP HCM: Gói xây lắp gần 15 tỷ đồng tại Nhà Thiếu nhi Cần Giờ về tay ai?

TP HCM: Gói xây lắp gần 15 tỷ đồng tại Nhà Thiếu nhi Cần Giờ về tay ai?

22/08/2025 10:43

TP HCM đã chi gần 15 tỷ đồng để nâng cấp nhà Thiếu nhi Cần Giờ, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ em địa phương.

Đấu thầu ở nguyên tỉnh Bình Phước (Đồng Nai): Đối thủ của Thành Chương bị loại vì lý do sơ đẳng

Đấu thầu ở nguyên tỉnh Bình Phước (Đồng Nai): Đối thủ của Thành Chương bị loại vì lý do sơ đẳng

22/08/2025 07:10

Tại nhiều gói thầu Công ty Thành Chương tham gia, đối thủ cạnh tranh duy nhất bị loại vì lỗi sơ đẳng đến khó tin, hoặc chỉ có duy nhất nhà thầu này tham dự. Đáng chú ý là sự xuất hiện lặp lại của một đơn vị tư vấn.

CIC bị phạt nặng gần 300 triệu đồng: Loạt giao dịch 'mờ ám', không công bố thông tin

CIC bị phạt nặng gần 300 triệu đồng: Loạt giao dịch 'mờ ám', không công bố thông tin

21/08/2025 17:30

Các sai phạm của Tập đoàn CIC không chỉ dừng lại ở lỗi hành chính thông thường, mà còn cho thấy những vấn đề đáng báo động trong công tác quản trị và minh bạch thông tin.

Nguyên tỉnh Bình Phước (Đồng Nai): Công ty Thành Chương và dấu hỏi về tỷ lệ trúng thầu cao, tiết kiệm thấp

Nguyên tỉnh Bình Phước (Đồng Nai): Công ty Thành Chương và dấu hỏi về tỷ lệ trúng thầu cao, tiết kiệm thấp

21/08/2025 16:07

Với tỷ lệ trúng thầu ấn tượng 8/9 gói, nhưng tổng thể các gói thầu của Công ty Thành Chương lại có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách thấp, kể cả các gói đấu thầu cạnh tranh, đặt ra câu hỏi về hiệu quả đầu tư công.

Gói thầu xây Bãi đỗ xe hơn 4 tỷ tại Hà Tiên: 2 lần mời thầu, vẫn 01 liên danh

Gói thầu xây Bãi đỗ xe hơn 4 tỷ tại Hà Tiên: 2 lần mời thầu, vẫn 01 liên danh

21/08/2025 12:45

Gói thầu xây dựng bãi đỗ xe hơn 4 tỷ tại Hà Tiên (Kiên Giang cũ) liên tiếp 2 lần mời thầu chỉ có 1 liên danh dự thầu và trúng.