| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 09/01/2024, 10:50 AM
  • Click để copy

Những ngày cận Tết âm lịch, hàng giả lại tung hoành

Điểm chung của những người bán hàng này là đều buôn bán hàng hiệu “rởm” đến từ các thương nổi tiếng trên thế giới như Nike, Adidas, Hermès, LV, Chanel với giá siêu rẻ.

 Hàng dỏm “vào mùa”

Tài khoản Facebook có tên C.T, livestream bán túi xách hiệu Chanel với lời quảng cáo “túi đẳng cấp, chỉ dành cho các chị xinh đẹp. Giá gốc 16 triệu đồng, trong livestream này dành giá ưu đãi cho các chị làm đẹp với giá 3,9 triệu đồng, số lượng chỉ 30 túi”.

Có đến 83 người comment số điện thoại để đặt mua chiếc túi “hàng xịn có sẵn tại TP HCM cho các chị đẹp” này. Người bán hẹn sẽ giao hàng trong vòng 2 ngày. Cũng trên trang này, chủ nhân đăng bán ví cầm tay hiệu Fendy giá gốc 2 triệu, giảm 300.000 đồng; ba lô Gucci hàng hiếm giá 3 triệu giảm còn 800.000 đồng…

Lướt qua một số trang bán hàng như “áo lông hàng hiệu xuất dư”, “hàng xịn xuất khẩu tồn kho”, “hàng xách tay”... cũng có những đôi giày thời trang hiệu YSL, Adidas, Puma, Levis... với hình ảnh bắt mắt chỉ có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng.

Ảnh 1: Một trang Facebook rao bán những túi xách hiệu Chanel, LV, Gucci…

Ảnh 1: Một trang Facebook rao bán những túi xách hiệu Chanel, LV, Gucci…

Đây chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng ngàn trang Facebook đang rao bán túi xách, giày dép, nước hoa, áo quần... giả các thương hiệu lớn tràn lan trên mạng. Thậm chí có những trang rao bán “xả kho cuối năm” từng thùng nước hoa Chanel của Pháp, giá 300.000 đồng/chai với khẳng định chắc như đinh đóng cột “hàng em nhập từ Pháp, nhưng container bị rơi xuống nước khi vào cảng khiến bao bì bị ướt, hư hỏng nặng, em bán lỗ để ăn tết...”.

Ngay cả trên các sàn thương mại điện tử, hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng cũng được quảng cáo, bán tràn lan, công khai.

Trong vai là người mua hàng trên Shopee, phóng viên Khoa học Đời sống đã liên hệ với một shop có tên @cin_clothes… đặt mua một chiếc áo có nhãn hiệu Dior. Chiếc áo này có giá 179.000 đồng, trong khi sản phẩm chính hãng nhãn hiệu Christian Dior là 43 triệu đồng.

Theo mô tả trên Shopee, sản phẩm này là hàng siêu cấp Dior in tràn hàng Quảng Châu loại 1, màu be, chất liệu 100% cotton mịn, cảm giác mướt tay, êm ái ngay từ lần đầu chạm, thấm hút mồ hôi không gây bí nóng. Hàng có mác áo, tag giấy hãng Dior, đóng gói túi zip và cam kết toàn bộ sản phẩm đều được chọn lọc kiểm tra kỹ càng trước khi giao đến khách hàng, chất liệu sản phẩm đúng với nội dung được nêu trong phần mô tả.

Chỉ sau 2 ngày đặt hàng, shipper của Shopee đã giao hàng cho phóng viên, qua quan sát chúng tôi nhận thấy, sản phẩm có tag, mác chữ Dior, in tràn áo chữ Christian Dior như mẫu thiết kế. Tuy nhiên, chất lượng chiếc áo không như giới thiệu. Hình in trên áo không nét, chất vải nóng, đường may khá cẩu thả.

Ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng

Mới đây, trong hội thảo chủ đề “Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử” do Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay xu hướng mua hàng của người dân đang chuyển mạnh từ truyền thống sang mua hàng online, người dân chỉ cần đặt hàng online và 2 - 3 ngày được giao tận tay.

Các sàn thương mại điện tử đang là nơi mua sắm phổ biến của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận tiện thì việc mua bán trên sàn thương mại điện tử cũng đã và đang tạo ra thách thức cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

“Với thương mại truyền thống, việc xác minh địa điểm mua bán, kho chứa hàng, giao kết hợp đồng dễ dàng hơn. Với bán hàng online, lực lượng chức năng khó xác định địa điểm mua bán, người bán, kho hàng, thời điểm giao kết hợp đồng và chứng cứ cũng dễ dàng bị thay đổi…. Chưa kể, quá trình vận chuyển cũng do bên thứ ba đảm nhận...”, ông Linh nêu thực tế.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh bằng hình thức livestream trên trang Facebook, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: QLTT

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh bằng hình thức livestream trên trang Facebook, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: QLTT

Theo ông Nguyễn Phương Minh (Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ), để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực thương mại điện tử cần quy trách nhiệm đối với chủ sàn, chủ website trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng liên thông giữa các bộ, ngành để kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu nhằm phát hiện sớm, đấu tranh ngăn chặn.

Quan trọng nhất, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, không

Nguyễn Mai – Bảy Miên – Đông Hải: “Đổi vai” nhiều gói thầu?

Nguyễn Mai – Bảy Miên – Đông Hải: “Đổi vai” nhiều gói thầu?

04/07/2025 09:28

Lúc cùng liên danh - khi thành đối thủ: 03 nhà thầu tạo nên “vòng xoay” đầy thú vị và phong phú cho các gói thầu tại khu vực Huyện Đầm Dơi (cũ) tỉnh Cà Mau

Môi trường Việt Úc trúng gói thu gom, vận chuyển bùn thải hơn 7 tỷ

Môi trường Việt Úc trúng gói thu gom, vận chuyển bùn thải hơn 7 tỷ

03/07/2025 16:04

Duy nhất Công ty Môi trường Việt Úc tham gia và trúng gói thầu hơn 7 tỷ đồng thực hiện trong 6 tháng.

Trà Vinh: Hưng Thịnh trúng gói thi công đường giao thông hơn 3 tỷ

Trà Vinh: Hưng Thịnh trúng gói thi công đường giao thông hơn 3 tỷ

03/07/2025 15:27

Công ty TNHH Đầu tư DVTM Hưng Thịnh xuất sắc vượt 06 đối thủ giành thắng lợi gói thầu Thi công Đường giao thông nông thôn (GTNT) ấp Nhị Hòa, xã Đại Phước với giá hơn 3 tỷ đồng

BR-VT: Liên danh Quảng Thành “ngược dòng” thắng gói làm đường hơn 12 tỷ

BR-VT: Liên danh Quảng Thành “ngược dòng” thắng gói làm đường hơn 12 tỷ

03/07/2025 15:21

Giá cao hơn, nhưng liên danh Công ty Kim Hoa – Trung Lâm đã vượt lên thắng gói thầu Nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường GTNT ấp Hiệp Thành, xã Quảng Thành, có giá hơn 12 tỷ

Nhà thầu Nguyễn Trình một mình về đích gói thầu hơn 8 tỷ

Nhà thầu Nguyễn Trình một mình về đích gói thầu hơn 8 tỷ

03/07/2025 15:20

Không đối thủ cạnh tranh, DN Nguyễn Trình dễ dàng về đích gói thầu Xây dựng hệ thống thoát nước và chống thấm các tuyến đường trên địa bàn TP Trà Vinh năm 2025

WASECO ngược dòng thắng gói thầu hơn 11 tỷ tại Phú Quốc

WASECO ngược dòng thắng gói thầu hơn 11 tỷ tại Phú Quốc

03/07/2025 13:23

Dự thầu cao hơn, nhưng Cty CP ĐT và XD Cấp Thoát Nước (WASECO) đã xuất sắc về đích gói thầu XD bể lắng cho Nhà máy nước Dương Đông – Phú Quốc với giá hơn 11 tỷ

Trà Vinh: Tâm Thủy thi công hạ tầng tái định cư Chợ Sóc Ruộng

Trà Vinh: Tâm Thủy thi công hạ tầng tái định cư Chợ Sóc Ruộng

03/07/2025 13:23

Không đối thủ cạnh tranh, Công ty TNHH Tâm Thủy một mình về đích gói thầu thi công xây dựng hạ tầng và tái định cư Chợ Sóc Ruộng, xã Long Đức hơn 4,5 tỷ đồng

Hậu Giang chọn Công Thành xây trường Mẫu giáo Thạnh Hòa

Hậu Giang chọn Công Thành xây trường Mẫu giáo Thạnh Hòa

03/07/2025 13:21

Công ty TNHH MTV Xây Dựng DVTM Công Thành vừa trúng gói thầu xây dựng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang với giá hơn 5 tỷ đồng.

TP HCM: Liên danh nào sẽ cải tạo rạch Hai Bửu tại Hóc Môn?

TP HCM: Liên danh nào sẽ cải tạo rạch Hai Bửu tại Hóc Môn?

03/07/2025 13:20

Liên danh gồm 03 công ty: XD Đạt Thành – Bảo Nam Long – Đại Đức Phát vừa trúng gói thầu thi công dự án Nâng cấp, sửa chữa rạch Hai Bửu với giá hơn 37 tỷ đồng.

Tây Ninh: Gói xây lắp gần 12 tỷ, Liên danh Hoằng Diệp được chọn trúng thầu

Tây Ninh: Gói xây lắp gần 12 tỷ, Liên danh Hoằng Diệp được chọn trúng thầu

03/07/2025 13:20

Dự án xây mới phòng bán trú, nhà ăn và cải tạo trường Tiểu học Thị trấn (huyện Dương Minh Châu) được giao cho liên danh Hoằng Diệp với giá gần 12 tỷ đồng.