largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 03/12/2021, 09:45 AM
  • Click để copy

Nan giải chuyện chó mèo hoang tại các chung cư

Chó mèo hoang có nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh xuất hiện trong nội khu khiến nhiều cư dân lo lắng cho sức khỏe khi tiếp xúc, nhất là với những hộ gia đình có con nhỏ.

Nhiều cư dân ở TP.HCM chia sẻ mong muốn tìm được nơi trú ẩn cho chó mèo hoang, bởi rất có thể chúng chưa được tiêm chủng đầy đủ dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh.

Ngày 18/11, trên đường từ cửa hàng tiện lợi quay về căn hộ, chị Nguyễn A.T. (cư dân Sunrise City South, quận 7) bị một chú mèo hoang đột ngột nhảy ra từ bụi cây gần đó lao vào người.

Lo ngại khi tiếp xúc

Vì bất ngờ, không kịp tránh nên chị T. bị chú mèo cào hai vết ở chân. Chị cho biết trước đó chú mèo có đùa giỡn cùng người nhặt rác gần đó nên có phần kích động.

Người phụ nữ này lập tức đến bệnh viện vệ sinh vết thương và được bác sĩ chỉ định tiêm vaccine uốn ván và tiêm 4 mũi ngừa dại. Chị T. cũng báo lại ban quản lý đề nghị họ theo dõi chú mèo để phòng trường hợp y tế khẩn cấp.

“Sự việc xảy ra làm tôi khá lo lắng, đi dưới sân nội khu cũng cảm thấy không an toàn. Nếu trường hợp người bị thương không phải tôi mà là một em bé nào thì tội nó nữa. Với trẻ con thì dễ đùa giỡn mà không để ý xung quanh”, chị T. nói thêm.

Một trường hợp khác vào giữa tháng 10, chị Huỳnh Như (cư dân Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh) có cùng con trai đi dạo loanh quanh ở công viên nội khu thì gặp hai chú mèo đang "đánh nhau". Cậu con trai chị Như mới 3 tuổi khá sợ hãi bật khóc khiến một chú mèo quay lại gào lên với chị.

Rất may sau đó có anh bảo vệ chạy lại và xua chú mèo đi giúp. Chị Như vì quá hoảng, lại thấy con trai khóc lớn nên bối rối không biết xử lý ra sao. Bà mẹ một con cũng chia sẻ đây là lần đầu chị gặp mèo dữ như vậy.

“Tôi nghĩ lúc đó chắc bọn nó đói quá, nhìn con nào cũng gầy rộc, mà lại giật mình nên quay lại gào lên với mình. Trước đây, tôi cũng từng có lần thấy cư dân cho bọn chúng đồ ăn, mình cũng bình thường thôi, không vấn đề gì. Có điều từ hôm đó, chồng tôi rất ngại cho con trai đi chơi ở nội khu”, chị Như chia sẻ.

Trao đổi với Zing, đại diện ban quản trị Vinhomes Central Park cho biết chưa nhận được trường hợp phản ánh của cư dân về vấn đề chó mèo hoang. Tuy nhiên, người này nói thêm chó mèo hoang thường là các động vật chưa tiêm chủng, có thể mang mầm bệnh ảnh hưởng đến cư dân, nhất là trẻ nhỏ.

“Nếu nhận được phản ánh, ban quản lý sẽ có biện pháp để giải quyết. Thật ra, nhiều cư dân cũng cho chó mèo hoang ăn, việc này có thể vô tình khiến chúng quen và tìm đến nội khu nhiều hơn”, đại diện ban quản trị Vinhomes Central Park nói.

Nhiều cư dân như Minh Vân tìm cho chó, mèo hoang ở nội khu người chủ mới để chăm sóc lâu dài. Ảnh minh họa: Insider.

Nhiều cư dân như Minh Vân tìm cho chó, mèo hoang ở nội khu người chủ mới để chăm sóc lâu dài. Ảnh minh họa: Insider.

Giải pháp

Khu vực công cộng của chung cư G. (TP Thủ Đức) mà Minh Vân (27 tuổi) sinh sống có nhiều bụi cây xanh. Đây cũng là nơi trú ẩn của 3 chú mèo, một chú chó hoang. Mỗi ngày khi xuống đây nhận đồ hay đi siêu thị, Minh Vân tiện đường mang chút đồ ăn xuống cho những người bạn nhỏ.

“Tôi không biết người ta bỏ chúng lại đây từ bao giờ nhưng nhìn chung, chúng rất quấn người. Không chỉ tôi mà những cư dân khác, đội bảo vệ cũng thường tiếp tế đồ ăn và nước uống cho chúng”, cô tâm sự.

Dù chó mèo có thể thoải mái sinh hoạt tại khu vực công cộng, chúng lại không có ai chăm sóc về buổi tối. Minh Vân mong sẽ có một người đứng ra nhận nuôi, cho chúng tình thương.

Thông qua một hội nhóm trung gian trên mạng xã hội, Minh Vân đã tìm cho 3 chú mèo và một chú chó người chủ mới. Về sau, cô vẫn giữ liên lạc để cập nhật tình hình sức khỏe của những người bạn nhỏ.

Trong một lần tìm thú cưng bị thất lạc, Khánh Nhật (22 tuổi, cư dân chung cư Sunrise City, quận 7) phát hiện chú mèo hoang trong khuôn viên chung cư. Thấy mèo đeo vòng cổ, anh đinh ninh rằng nó thuộc về một cư dân sinh sống tại đây.

Đúng quy trình, Khánh Nhật đăng thông báo lên các nhóm cư dân nhưng không nhận được phản hồi. Anh bất đắc dĩ nhận nuôi chú mèo đực này cho đến khi tìm được chủ mới.

Đây cũng là mở đầu cho những chuỗi ngày foster (nhận nuôi tạm thời trước khi chó/mèo có chủ mới - PV) của Nhật. “Đa phần mình giúp đỡ các bạn mèo do đã có kinh nghiệm nuôi từ trước. Nhưng thực tế phát sinh nhiều điều mình không ngờ tới, ví dụ như chuyện các bạn mèo hoảng sợ nên cào cắn người, bỏ ăn hay bị thương, bị bệnh”, Khánh Nhật kể.

Sau hơn 5 tháng làm công việc này, Nhật nhận ra mình cần đi học một khóa chuyên sâu để chăm sóc mèo sơ sinh vì đây là đối tượng nhạy cảm nhất. Anh đăng lên Facebook cá nhân tìm người có kinh nghiệm về bệnh tình của mèo để nhận sự giúp đỡ.

“Nếu bạn vô tình thấy một chú mèo hay chó bị vứt bỏ ngoài đường, xin đừng làm ngơ. Bạn có thể đăng lên các hội nhóm hỗ trợ chó mèo hoặc ít nhất nên tìm cách lót cho các bé một cái ổ để nằm cho ấm, che gió che mưa, tránh côn trùng cắn”, Nhật bộc bạch.

Bà Elizabeth Homfray, người sáng lập tổ chức Laws for Paws Vietnam, chia sẻ rằng trong năm 2020, họ đã tìm được nhà cho 90 chú chó vô gia cư. Đồng thời, tổ chức này cũng chữa trị chấn thương, bệnh tật cho 200 chú chó và tổ chức tiêm phòng cho 400 chú chó.

260002424_1043945826396862_551692814225084442_n
Nhiều chú chó tìm được chủ mới thông qua tổ chức Laws for Paws Vietnam. Ảnh: NVCC.

Nhiều chú chó tìm được chủ mới thông qua tổ chức Laws for Paws Vietnam. Ảnh: NVCC.

“Một số con chó được giải cứu ngoài đường tiềm ẩn mầm bệnh có thể truyền bệnh sang những con chó khác, tuy nhiên rất hiếm những ghi nhận lây nhiễm sang người. Chúng thường sợ hãi, có vẻ hoang dã đặc biệt nếu đang bị thương, nhưng khi được chăm sóc tốt, qua thời gian chúng sẽ trở nên thân thiện, gần gũi hơn”, bà Elizabeth cho biết.

Đối với những người có mong muốn foster, bà dành lời khuyên: “Bạn nên chắc chắn nơi ở của mình an toàn cho những chú chó. Chuẩn bị sẵn thức ăn, trên hết là một tinh thần về việc thú cưng sẽ được nhận nuôi để chúng chỉ tạm thời tồn tại trong cuộc sống của bạn”.

Về những chú chó trong trạng thái bị thương, nó sẽ mất một vài ngày để chúng có lòng tin ở người chủ mới trước khi họ có thể dẫn chúng đi đến cơ sở y tế, thú y. Đây được xem là một quá trình đầy khó khăn và nên được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý