largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 16/05/2023, 09:19 AM
  • Click để copy

Mua trúng nhà bị cưỡng chế, phải làm sao?

Chủ xây nhà không đúng giấy phép bị chính quyền ra quyết định xử phạt và cưỡng chế phá nhà. Tôi không biết thấy rao bán rẻ nên mua rất nhanh. Mua xong, làm thủ tục xong mới biết bị buộc phải tháo dỡ. Tôi phải làm sao đây?

Tôi mua một thửa dất (thổ cư) trên đất có sẵn nhà mới xây. Sau khi làm thủ tục mua bán sang nhượng xong xuôi thì tôi mới biết căn nhà xây không đúng giấy phép xây dựng và bị xử phạt cùng với biện pháp phải phá dỡ. Chủ nhà đã lấy tiền và đi nơi khác, vậy tôi phải làm sao bây giờ?

Bạn đọc Trần Quốc Bảo gửi câu hỏi từ huyện Thường Tín, Hà Nội.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời như sauĐiều 16 nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 quy định về việc xử lý đối với trường hợp xây dựng không đúng giấy phép như sau:"Điều 16. Vi phạm quy định về trật tự xây dựng.6. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới như sau:

a) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;

b) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;

15. Biện pháp khắc phục hậu quả:

c) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm với các hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7, khoản 8 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 9, khoản 10, khoản 12, khoản 13 điều này".

Empty

Theo quy định nêu trên, ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị buộc phá dỡ phần công trình sai phép.

Theo điều 84 nghị định số 16/2022/NĐ-CP, có một số trường hợp được phép nộp một khoản tiền, sau đó được điều chỉnh giấy phép xây dựng, đồng nghĩa với việc không bị buộc phá dỡ phần công trình sai phép. Do bạn không nêu cụ thể, chi tiết loại công trình của gia đình bạn cũng như một số điều kiện khác nên không thể khẳng định chắc chắn nhà bạn có thuộc trường hợp nộp tiền thay cho phá dỡ hay không. Bạn có thể nghiên cứu thêm về quy định này.

Tuy nhiên đối chiếu với các quy định trích dẫn ở trên, người có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai phép mới là chủ thể bị phạt tiền. Trong khi đó bạn không phải là đối tượng này, vì bạn chỉ là người mua nhà sau khi nhà đã hoàn thành và không biết về việc xây dựng sai phép.

Đối với biện pháp khắc phục hậu quả bằng hình thức phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng sai phép, thì bạn lại phải chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Bởi lẽ theo điểm d khoản 1, điểm d khoản 3 điều 118 Luật Xây dựng, việc phá dỡ công trình xây dựng được thực hiện trong trường hợp xây dựng sai với nội dung quy định trong giấy phép xây dựng và cá nhân sở hữu hoặc đang sử dụng công trình thuộc trường hợp phải phá dỡ phải chấp hành quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp không chấp hành thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ.

Luật sư Giang Hồng Thanh

Luật sư Giang Hồng Thanh

Tốt nhất bạn nên làm đơn gửi tới đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt để trình bày và đề nghị được hướng dẫn. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền đủ căn cứ và vẫn yêu cầu bạn phải phá dỡ phần công trình sai phép, khi đó bạn cần yêu cầu chủ nhà cũ bồi thường thiệt hại cho bạn. Nếu người đó không đồng ý, bạn có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân nơi họ đang cư trú để nhờ tòa án buộc họ phải bồi thường, hoặc thậm chí tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng nhà đất vô hiệu, bạn trả nhà đất cho họ và họ trả lại tiền cho bạn.

Bởi, thông thường, trong hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, đều có điều khoản quy định nhà đất không bị tranh chấp, không bị kê biên, không bị xử phạt hành chính hoặc cưỡng chế...

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.