largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Mua đất của Toàn Cầu Xanh, gần 6 năm dân không thể xây nhà

Người mua nền đất hoặc nhận nền tái định cư tại dự án khu dân cư An Hạ đang rất bức xúc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng thương mại Nhựt Thành và Tập đoàn Toàn Cầu Xanh vì đã gần 6 năm mà họ vẫn không thể xây nhà trên nền đất đã mua.

Những người mua nền đất của Tập đoàn Toàn Cầu Xanh và Nhựt Thành đến nay đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng nhưng vẫn không được bàn giao sổ đỏ.

Mua đất gần 6 năm nhưng không được xây nhà

Hiện nay nhiều người mua nền đất hoặc nhận nền tái định cư tại dự án khu dân cư An Hạ (xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) đang rất bức xúc với chủ đầu tư là Công ty Nhựt Thành và Tập đoàn Toàn Cầu Xanh vì đã gần 6 năm mà họ vẫn không thể xây nhà trên nền đất đã mua. Những người mua nền đất của Tập đoàn Toàn Cầu Xanh và Nhựt Thành đến nay đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng nhưng vẫn không được bàn giao sổ đỏ.

Theo ông P., năm 2016 ông có ký hợp đồng mua một nền đất với Tập đoàn Toàn Cầu Xanh sau khi được nhân viên của doanh nghiệp này cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án khu dân cư An Hạ. Sau đó, ông P. đã thanh toán cho Tập đoàn Toàn Cầu Xanh 95% giá trị nền đất và chờ cấp sổ hồng nhưng trải qua gần 6 năm phía Công ty Toàn Cầu Xanh vẫn không thể giao sổ cho ông. Nhiều lần ông P. liên hệ thì phía Tập đoàn Toàn Cầu Xanh đổ lỗi do cơ quan nhà nước đang rà soát lại dự án, hứa hẹn nhiều lần từ năm này qua năm khác.

Người dân căng băng rôn tố cáo Tập đoàn Toàn Cầu Xanh lừa đảo.

Người dân căng băng rôn tố cáo Tập đoàn Toàn Cầu Xanh lừa đảo.

Bà M. cho biết, bà phải bán căn nhà ở quận Bình Tân dồn tiền mua một nền đất tại dự án khu dân cư An Hạ của Tập đoàn Toàn Cầu Xanh với dự định về đây sống yên bình cùng cô con gái. Tuy nhiên trớ trêu thay, kể từ khi thanh toán đủ 95% số tiền cho Tập đoàn Toàn Cầu Xanh đến nay bà vẫn chưa nhận được sổ đỏ, buồn hơn nữa là mảnh đất bà mua không thể xây nhà vì chính quyền không cho phép.

“Hiện nay tôi đang phải đi thuê trọ tại Thị xã Bến Cát (Bình Dương) để ở dù có đất nhưng không thể xây nhà vì chính quyền không cho. Tập đoàn Toàn Cầu Xanh nhiều lần hứa hẹn hoàn thiện hạ tầng để cơ quan nhà nước cấp sổ nhưng đến nay dự án vẫn không có gì khởi sắc”, bà M. cho biết thêm.

Còn theo ông B., nhiều hộ dân ở đây rất bức xúc với Công ty Nhựt Thành và Tập đoàn Toàn Cầu Xanh không chỉ chuyện bàn giao sổ đỏ cho người dân mà bản thân hai doanh nghiệp này liên tục tránh né khi người dân đòi quyền lợi; không xây dựng hoàn thiện hạ tầng (rải thảm nhựa, lắp bóng điện chiếu sáng,…), xây dựng hạ tầng công cộng, hứa hẹn nhiều lần…

Hiện nay có 28 căn nhà đã xây dựng kiên cố trong dự án và có người ở, tuy nhiên chủ các căn nhà này đều bị xử phạt vì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Hiện nay có 28 căn nhà đã xây dựng kiên cố trong dự án và có người ở, tuy nhiên chủ các căn nhà này đều bị xử phạt vì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

“Những tồn tại ở khu dân cư An Hạ đã nhiều lần tôi đề cập trong các buổi tiếp xúc cử tri với lãnh đạo huyện Bình Chánh và các kỳ họp HĐND thành phố; người dân đã gửi đơn đến lãnh đạo thành phố và các sở ngành nhờ tháo gỡ khó khăn cho bà con nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay có 28 căn nhà đã xây dựng kiên cố trong dự án và có người ở, tuy nhiên chủ các căn nhà này đều bị xử phạt vì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Người dân ở đây cho biết, khi bị chính quyền xử phạt vì xây dựng trái phép thì họ mới biết Công ty Nhựt Thành chưa chuyển mục đích sử dụng đất dự án khu dân cư An Hạ.

Vướng mắc nghĩa vụ tài chính

Những tồn tại của dự án khu dân cư An Hạ, kéo dài gần 6 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến cho người dân gặp vô vàn khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhất lớn nhất dẫn đến những tồn tại trên là do Công ty Nhựt Thành chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các sở ngành, UBND thành phố trong việc tháo gỡ cho dự án này vẫn chưa thật sự khẩn trương, còn nhiều vướng mắc.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài chính chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố trong việc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát nội dung hoán đổi đất và hỗ trợ về đất do nhà nước trực tiếp quản lý để báo cáo trình UBND thành phố giải quyết.

Khu dân cư An Hạ đến nay vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc cho người dân.

Khu dân cư An Hạ đến nay vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc cho người dân.

Ngày 28/12/2007, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định 5780/QĐ-UBND về thu hồi 1.595.102,4m2 đất trong đó có 33.824,3m2 đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng để đầu tư xây dựng cụm công nghiệp, dân cư An Hạ.

Tiếp đó, năm 2009, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định thu hồi đất của của Công ty TNHH MTV Cây trồng thành phố để giao lại cho Công Nhựt Thành để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp, dân cư An Hạ tại xã Phạm Văn hai, huyện Bình Chánh; trong đó đất do nhà nước trực tiếp quản lý là 238.500m2. UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty Nhựt Thành phải thực hiện việc hoán đổi lại đất ở đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho thành phố 27.450,2m2.

Sau khi được giao đất, Công ty Nhựt Thành đã thực hiện san lấp, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đã bàn giao cho nhà nước 246 nền đất trong 2 đợt: năm 2014 là 201 nền, năm 2015 là 45 nền theo chỉ đạo của UBND thành phố về việc hoán đổi đất. Các nền đất được bàn giao nằm tại vị trí các lô M, N, L hiện trạng hạ tầng kỹ thuật chưa xây dựng hoàn chỉnh.

Cũng trong khoảng thời gian này, Công ty Nhựt Thành đã hợp tác đầu tư với Tập đoàn Toàn Cầu Xanh trong việc kinh doanh, quản lý và phát triển khu dân cư khu công nghiệp An Hạ qua đó uỷ quyền cho Tập đoàn Toàn Cầu Xanh đứng ra ký kết hợp đồng mua bán nền đất tại dự án khu dân cư An Hạ.

Đáng chú ý, Công ty Nhựt Thành và Tập đoàn Toàn Cầu Xanh có dấu hiệu xẻ thịt, phân lô trái phép dự án An Hạ để ký hợp đồng bán nền đất cho khách hàng không đúng như chủ trương được duyệt?

Gần 6 năm nhưng hạ tầng dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Gần 6 năm nhưng hạ tầng dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Theo dữ liệu của PV, ngày 8/1/2015, UBND huyện Bình Chánh có văn bản số 150/QĐ-UBND quyết định duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 khu công nghiệp An Hạ (phần khu dân dụng) tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh do Công ty Nhựt Thành làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, dự án có quy mô khoảng 26,5ha với mục tiêu xây dựng nhà ở cho các doanh nghiệp, các đối tác và công nhân làm việc trong khu công nghiệp An Hạ.

Đến ngày 15/3/2016, UBND huyện Bình Chánh có công văn số 1587/QĐ-UBND quyết định duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 khu công nghiệp An Hạ (phần khu dân dụng).

UBND huyện Bình Chánh chấp thuận đề nghị của Công ty Nhựt Thành đề nghị điều chỉnh với nội dung: giữ nguyên quy mô dân số của đề án xin điều chỉnh là 7.630 người; điều chỉnh tăng quy mô dân số từ 544 người thành 864 người (tăng 320 người) đối với khu vực điều chỉnh các lô nền có ký hiệu lô O, P thành lô nền có ký hiệu O, P, S để phục vụ nhu cầu của cán bộ chiến sĩ công an Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát, Bộ Công an.

Như vậy, tại 2 quyết định về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu công nghiệp An Hạ (phần khu dân dụng) đều có mục đích là xây dựng nhà ở cho công nhân và cán bộ chiến sĩ công an Cục hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Bộ Công an và các công trình phúc lợi xã hội tại khu công nghiệp để đảm bảo điều kiện sống, làm việc của người lao động.

Công ty Nhựt Thành vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước.

Công ty Nhựt Thành vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước.

Đến tháng 1/2017, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp An Hạ (phần dân cư) tại xã Phạm Văn Hai, Bình Chánh.

Theo đó, điều chỉnh quy hoạch từ đất xây dựng nhà ở lưu trú công nhân (ô phố ký hiệu số 4) để xây dựng khu nhà ở thương mại thấp tầng (khu nhà ở cho cán bộ chiến sỹ, Bộ Công an) quy mô diện tích 2,48ha,; đồng thời chuyển khu nhà ở lưu trú công nhân sang khu đất có diện tích khoảng 10.812,6m2 thuộc khu dân cư kết hợp tiểu thủ công nghiệp An Hạ (cách khu công nghiệp An Hạ khoảng 700m).

Thế nhưng, Tập đoàn Toàn Cầu Xanh và Công ty Nhựt Thành lại quảng cáo rao bán và ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án khu dân cư An Hạ cho khách hàng với nhiều tên gọi khác nhau: An Hạ Lotus Riverside, khu dân cư Green Riverside City…

Theo ghi nhận ý kiến của người dân, có ý kiến cho rằng, Tập đoàn Toàn Cầu Xanh còn xẻ đất công viên để bán cho khách hàng, nhiều lô đất không thể hiện theo quyết định 1/500 đã được duyệt?

Quay trở lại với vấn đề nghĩa vụ tài chính của dự án An Hạ, ngày 19/5/2017, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có buổi làm việc với các sở ban ngành để giải quyết những tồn đọng của dự án khu công nghiệp, khu dân cư An Hạ qua đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với hội đồng thẩm định giá đất, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan làm việc cụ thể với Công ty Nhựt Thành để khẩn trương rà soát nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải thực hiện với cơ quan nhà nước.

Sau đó, ngày 10/4/2018, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có quyết định duyệt phương án xác định giá đất theo giá thị trường đối với khu dân cư An Hạ để Công ty Nhựt Thành thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Giá trị quyền sử dụng đất được xác định là 108.223,9m2 với giá 1.825000đ/m2.

Như vậy, số tiền sử dụng đất mà Công ty Nhựt Thành cần phải nộp cho nhà nước là hơn 197,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty Nhựt Thành không chấp nhận nộp số tiền trên mà đã có động thái gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan nhà nước nhờ tháo gỡ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân mua, nhận nền đất trong dự án An Hạ cầu cứu chính quyền trong nhiều năm qua.

Có thể thấy, những tồn đọng kéo dài của dự án khu dân cư An Hạ trong việc cấp sổ cho người dân hay hạ tầng dự án chưa hoàn thành…đều bắt nguồn từ việc chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai đối tượng của Tập đoàn Toàn Cầu Xanh và Công ty Nhựt Thành cũng khiến cho pháp lý dự án An Hạ đến nay vẫn chưa được hoàn thiện,….

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/mua-dat-cua-toan-cau-xanh-gan-6-nam-dan-khong-the-xay-nha-2042364598-p38915.html?zarsrc=10&utm_campaign=zalo&utm_medium=zalo&utm_source=zalo

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

28/01/2024 19:31

Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

28/01/2024 08:29

Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).