Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.
Đạt 10% khối lượng dự án
Những ngày này, công trường dự án cao tốc BH-VT rất nhộn nhịp. Xe đầu kéo chở vật liệu san lấp, máy ủi, máy xúc, công nhân làm việc tích cực cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Những mố trụ cầu vượt, hầm chui đã và đang được xây dựng, tuyến đường dần nên vóc nên hình.
Công trường dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nhộn nhịp công nhân làm việc.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải cho biết, đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng đạt gần 97%. Nhờ giải phóng mặt bằng nhanh trên toàn tuyến mà 3 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai 11 mũi thi công. Nhà thầu đang thi công tại các vị trí cầu Suối Nhum (Km 37+489), cầu vượt Hội Bài-Châu Pha (Km 43+050), cầu Suối Đá (Km 45+601) và cầu vượt ngang (Km 43+767). Phần đường đã hoàn thành công tác chuẩn bị và tổ chức phát quang, dọn dẹp mặt bằng, vét hữu cơ, thi công cống, đúc cống các loại. Các đơn vị thi công đã đắp đất nền đường và thi công cấp phối đá dăm.
Các nhà thầu tập trung 11 mũi thi công, chia 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Đảm nhận thi công cầu vượt ngang Km 43+767, đại diện Công ty CP 479 Hòa Bình cho biết, DN huy động 80 công nhân và cán bộ kỹ thuật chia “3 ca, 4 kíp”, làm xuyên ngày xuyên đêm. Nhờ đó, đến nay, gói thầu đã hoàn thành được 20% khối lượng công việc. “Với tiến độ này, hết năm 2024, công ty sẽ hoàn thành thi công phần cầu”, ông Cao Xuân Hoàng, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty CP 479 Hòa Bình thông tin.
Tại khu vực thi công phần đường, ông Dương Hồng Quân, Phó Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, tận dụng mùa khô, thời tiết thuận lợi, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để đến ngày 30/4/2024 sẽ hoàn thành hạng mục đắp đường. Khối lượng công việc đạt 15%. Về chất lượng, đơn vị bảo đảm đạt chuẩn và cam kết bảo hành 10 năm. “Chúng tôi sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán, phấn đấu bảo đảm tiến độ như đã cam kết với chủ đầu tư”, ông Quân nhấn mạnh.
Báo cáo từ Ban QLDA cho biết, đến nay lũy kế giá trị thi công dự án đạt 10%. Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, hiện đã giải ngân được hơn 115,8 tỷ đồng (tương ứng 23,17%).
Tuyến cao tốc BH-VT có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, dài hơn 53km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự án được chia làm 3 thành phần gồm dự án thành phần 1 và 2 là đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, dài khoảng 34km; dự án thành phần 3 là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, dài 19,5km.
Vướng đâu gỡ đó
Để đạt được kết quả trên, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thiết lập quỹ đạo làm việc theo tinh thần “cao tốc”, làm cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày lễ, tết. Nhờ đó, trước ngày khởi công, mọi khó khăn dần được tháo gỡ, khơi thông. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, lựa chọn nhà thầu thi công, chuẩn bị nguồn vật liệu cho dự án đều đảm bảo đúng thời gian, luật định.
Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã nên hình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, thời gian qua, các nhà thầu cùng lúc triển khai 11 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp nhưng vẫn đảm bảo nơi ăn ở cho công nhân lao động. Tỉnh cùng với chủ đầu tư và các nhà thầu đã khởi động guồng quay với tốc độ nhanh chưa từng có tại dự án này. Lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư dự án thường xuyên kiểm tra, đốc thúc các nhà thầu báo cáo tiến độ hàng tuần để nắm bắt được tình hình triển khai với tinh thần vướng đâu gỡ đó.
Công nhân thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
“Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, giúp hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc Việt Nam về phía Đông, giúp tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông ở vùng Đông Nam Bộ. Với tầm quan trọng như vậy, tỉnh đã và đang tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, mọi nguồn lực có thể để phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch Chính phủ giao”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long
Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện ba trường hợp khai thác và vận chuyển cát trái phép trên sông Hàm Luông, tạm giữ hơn 87m³ cát không giấy tờ.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.









