Mỗi khách du lịch golf chi tiêu 40 triệu đồng/ngày ở Việt Nam
Du lịch golf được nhận định là sản phẩm du lịch mang lại doanh thu cao cho nhiều điểm đến.
Để đạt được doanh thu 650.000 tỷ đồng từ du lịch trong năm nay, việc phát triển thêm các sản phẩm "móc hầu bao" du khách, đáp ứng được nhóm khách quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày là một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp, đơn vị quan tâm.
Tại Việt Nam, du lịch golf được đánh giá là có tiềm năng phát triển và có thể trở thành sản phẩm để hút khách hạng sang. Điểm đặc biệt của môn thể thao này có thể kết hợp với các gói sản phẩm du lịch, việc mà những môn thể thao khác khó có thể làm được.

Khách du lịch golf có khả năng chi tiêu cao. Ảnh: courtney_cook.
Những lợi thế sẵn có
Chia sẻ tại Lễ hội du lịch Golf TP.HCM do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, ông Phạm Thành Trí, Phó chủ tịch hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, cho biết mỗi khách du lịch golf đến với Việt Nam chi tiêu trung bình 40 triệu đồng/ngày, chưa kể vé máy bay.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, thị trường du lịch golf nội địa đang tăng trưởng mạnh. Riêng 2 tháng đầu năm, 800.000 khách quốc tế đến Việt Nam trải nghiệm du lịch golf.

Việt Nam sở hữu nhiều sân đạt chuẩn thế giới. Ảnh: The Bluffs Grand Hồ Tràm Strip.
Thống kê cũng đánh giá hiện nay, golf là sản phẩm du lịch tiềm năng, được định hướng phát triển để trở thành một sản phẩm chủ lực, nhằm đóng góp vào nền du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương có du lịch golf nói riêng.
Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển sản phẩm này. Trong 3 năm liên tiếp (2019-2022), Việt Nam đã đạt được danh hiệu điểm đến cho các golfer tốt nhất châu Á nói riêng và thế giới nói chung do tổ chức Golf World Award bình chọn.
Phát biểu tại một sự kiện gần đây, ông Graham Cooke, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng World Golf Award, cho biết: “Việt Nam đang nắm giữ những lợi thế lớn để phát triển ngành du lịch golf".
Theo vị này, Việt Nam có thể dựa vào vị trí địa lý, cảnh quan, thiên nhiên và nền văn hóa phong phú để thu hút du khách kết hợp đến chơi golf và trải nghiệm văn hóa địa phương.
Cụ thể, Việt Nam nằm ở vị trí và cự ly bay lý tưởng giữa các nước trong khu vực, với các tệp khách tiềm năng ở Hàn Quốc hay Singapore. Ngoài ra nước ta còn có tài nguyên, thiên nhiên, ẩm thực độc đáo thu hút du khách khám phá trong thời gian du lịch kết hợp thể thao golf.
Khí hậu Việt Nam cũng phù hợp để đón tiếp khách du lịch golf quanh năm với sự phân hoá đa dạng tại các tỉnh thành. Golf là môn thể thao có tính trải nghiệm cao, các golfer thường bị cuốn vào bộ môn này và có thể chơi hàng ngày.
Tìm cách tăng sức cạnh tranh
Hiện các công ty du lịch và lữ hành ở Việt Nam chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf. Các đơn vị này mới chỉ cung cấp các gói sản phẩm kết hợp với sân golf, chỉ đưa khách tới sân mà không biết được nhu cầu thực sự của du khách.
Bên cạnh đó, công ty dịch vụ và lữ hành Việt Nam cũng chưa khai thác những dịch vụ tiềm năng đi kèm cho khách du lịch golf. Do đó sản phẩm du lịch golf còn khá đơn giản và chưa kết nối được các thành phần khác của du lịch Việt Nam với golf.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, nhận định mức thuế cho golf cần phải được điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế và tăng sức cạnh tranh cho loại hình du lịch này.
"20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng bây giờ thì toàn khách du lịch. Để tăng sức cạnh tranh, chúng tôi đề nghị Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch", ông Bình đề xuất.
Vị này cũng đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu để có thể giảm từ 20% xuống 10% hay 5% hoặc miễn hoàn toàn nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh rất lớn cho du lịch Việt Nam.
Bên cạnh việc giảm thuế, Nhà nước nên khuyến khích, tạo điều kiện cho các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới được thành lập tại Việt Nam và được thực hiện tất cả các nghiệp vụ du lịch.
Nếu muốn đón loại khách chi trả cao, trở thành thị trường sang trọng về du lịch, phải có các doanh nghiệp trên thế giới tham gia để chuyển khách hàng cho du lịch Việt Nam.
Ngoài ra còn cần có những hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch golf tới du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy liên kết trong phát triển du lịch golf và nâng cao chất lượng các tiện ích kèm theo như nghỉ dưỡng ở resort, nhà hàng...
TIN LIÊN QUAN
BR-VT: Điểm danh những gói thầu của Tân Ngọc Tuấn tại Xuyên Mộc
Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Xuyên Mộc (BR-VT) vừa phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Ngọc Tuấn trúng liên tiếp 2 gói thầu xây dựng, với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng…
Vượt 3 đối thủ, Cty Hải Hoàng Dương thắng thầu tại Cấp nước Thủ Đức
Liên tiếp trúng nhiều gói thầu tại TP HCM, Công ty TNHH Hải Hoàng Dương khẳng định vị thế trong lĩnh vực hạ tầng cấp nước, với hơn 63 gói thầu thành công, gần nhất là gói thầu trúng tại Cấp nước Thủ Đức.
Tây Ninh công bố kết quả đấu thầu nâng cấp hẻm Nguyễn Văn Rốp
Gói thầu thi công xây dựng thuộc dự án Nâng cấp hẻm 4, đường Nguyễn Văn Rốp, phường IV hơn 3,8 tỷ đồng được trao cho Công ty TNHH Hiệp Ninh, thời gian thực hiện 180 ngày.
Bến Tre: Cty Đại Phúc trúng gói thầu hơn 14 tỷ làm đường ĐX.03
Chào thầu giá thấp nhất, ít đối thủ cạnh tranh, công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đại Phúc không quá khó khăn để về đích tại gói thầu Thi công xây dựng thuộc dự án Đường ĐX.03, xã Tân Thanh.
Bình Định: Gói thầu sửa chữa QL19B hơn 10 tỷ đồng về tay ai?
Gói thầu Xây lắp công trình, thuộc dự án sửa chữa Quốc lộ 19B vừa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định “trao” cho Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Minh Thảo, với giá hơn 10 tỷ đồng.
Cà Mau: Không đối thủ cạnh tranh, Cty Quyền Đăng “ẵm trọn” gói thầu tiền tỷ
Một gói thầu trị giá hơn 4 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự và trúng thầu – đó là Công ty TNHH MTV Quyền Đăng.
Vĩnh Long: Xây dựng KVK trúng gói thầu nâng cấp hệ thống thoát nước gần 4,6 tỷ
Là nhà thầu duy nhất dự gói xây lắp số 01, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng KVK (Xây dựng KVK ) được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vĩnh Long công bố trúng thầu với giá gần 4,6 tỷ đồng…
Cà Mau: Cty Như Thịnh thắng dễ gói thầu nâng cấp đường GTNT hơn 4 tỷ
Một mình tham dự, Công ty TNHH XD Như Thịnh dễ dàng về đích gói thầu số 05: Thi công xây dựng, thuộc dự án “Nâng cấp, mở rộng đường và cầu giao thông nông thôn tuyến bờ Nam kênh Kiểm Lâm Ngoài, xã Trần Hợi”
TP HCM: Năng lực nhà thầu trúng gói thiết kế nội thất phòng họp BV Răng Hàm Mặt
Dù dự thầu giá cao hơn hai đối thủ, Công ty Tiến Hưng đã được phê duyệt trúng gói thầu thiết kế, trang trí nội thất phòng họp giao ban lầu 7 tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Thành phố Hồ Chí Minh.
Tấn Lộc trúng 3 gói thầu lớn tại Ban QLDA &PTQĐ TP Mỹ Tho
Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Tấn Lộc trúng 3 gói thầu tại Ban QLDA Phát triển quỹ đất TP Mỹ Tho, tổng giá trị hơn 18 tỷ đồng. Cả ba gói đều thuộc lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông.