largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 03/11/2021, 13:15 PM
  • Click để copy

Mệt mỏi với kiểm tra trực tuyến

Phần mềm trục trặc, đường truyền mạng chập chờn… khiến việc kiểm tra trực tuyến của cô trò càng trở nên vất vả.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hơn 1,3 triệu học sinh (HS) phổ thông tại TP.HCM phải học trên môi trường Internet. Hiện nay, các trường đang triển khai việc kiểm tra thường xuyên và giữa kỳ. So với kiểm tra trực tiếp, việc kiểm tra trực tuyến có nhiều hạn chế khiến cô trò mệt mỏi.

Không thể truy cập phần mềm

“Đang làm bài kiểm tra thường xuyên trên website, mạng bị lag khiến em không thể tiếp tục truy cập. Em phải liên hệ với giáo viên để làm lại bài kiểm tra” - em MN, HS một trường THCS tại quận 3, chia sẻ.

Thời điểm này, các môn đang thực hiện kiểm tra thường xuyên đối với HS thông qua các phần mềm và trang web trực tuyến nên tình huống em N gặp phải không phải hiếm.

Tại Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận Tân Phú, các bài kiểm tra đều được thực hiện trên phần mềm K12 Online.

Em Phùng Khánh Linh, HS của trường, cho biết việc kiểm tra đôi lúc gặp vấn đề. Ban đầu, giáo viên cho quá nhiều câu hỏi nhưng thời gian làm bài quá ít, HS chưa quen thao tác trên phần mềm nên đa phần đều không kịp giờ. Sau đó, khi được góp ý, thầy cô đã rút bớt câu hỏi và tăng thời gian làm bài. “Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, phần mềm bị trục trặc. Có bạn không nhận được đề, có bạn dù nộp bài nhưng không được chấp nhận, phần mềm không chấm điểm. Tất cả sự cố đó giáo viên đều nắm và cho kiểm tra lại vào một giờ khác. Điều này khiến chúng em lại phải tốn thêm thời gian” - Linh tâm sự.

Không chỉ HS, nhiều giáo viên thừa nhận việc kiểm tra trực tuyến khiến họ vất vả hơn rất nhiều so với kiểm tra trực tiếp.

Dạy nhiều lớp, lại dạy online, việc kiểm tra không thể tập trung, phải theo thời khóa biểu nên cô Võ Thị Kim Hiệp, giáo viên môn địa lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1, phải làm rất nhiều đề kiểm tra. Chưa kể, đường truyền mạng không ổn định đã làm ảnh hưởng đến tiến độ làm bài và nộp bài trên hệ thống của HS. Có nhiều em đến giờ nộp bài, mạng bị lag không nộp được. “Với trường hợp trên, tôi cho các em chụp màn hình gửi tại chỗ hoặc cho HS kiểm tra lần 2 vào một giờ thích hợp. Như vậy, giáo viên phải mất thời gian làm đề kiểm tra mới” - cô Hiệp chia sẻ.

Hơn nữa, năm nay cô Hiệp dạy tổng cộng 15 lớp cho ba khối với hơn 500 bài kiểm tra. Đa phần những lớp cô dạy có hai hình thức kiểm tra trắc nghiệm và tự luận hoặc tự luận 100%. Trong đó chỉ khối 12 là trắc nghiệm 100%, các khối còn lại xen kẽ giữa hai hình thức. “Việc phải chấm số lượng bài trên máy quá lớn khiến tôi rất mệt, nhất là tình trạng mỏi, căng và nhức mắt. Dùng chuột quá nhiều khiến tay tôi cũng bị tê cứng. Giá như tất cả khối lớp đều được kiểm tra trắc nghiệm 100% thì giáo viên sẽ đỡ cực trong khâu chấm bài” - cô Hiệp bày tỏ.

Em Phùng Khánh Linh cho biết việc kiểm tra đôi lúc gặp vấn đề do phần mềm trục trặc. Ảnh NVCC

Em Phùng Khánh Linh cho biết việc kiểm tra đôi lúc gặp vấn đề do phần mềm trục trặc. Ảnh NVCC

Học trực tuyến: Cố gắng nhưng khó đạt hiệu quả cao

“Kiểm tra trực tuyến cực lắm” - thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh, bày tỏ.

Việc kiểm tra cực nhất là khâu soạn đề và tạo những đường link để các em truy cập. Có nhiều HS trong thời điểm giáo viên yêu cầu kiểm tra không thể đăng nhập do mạng chập chờn, quá tải.

Cô Lê Thị Trang, giáo viên Trường THCS - THPT Phan Bội Châu, quận 6, cho biết bên cạnh những mặt tích cực, hình thức dạy học online tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt việc kiểm tra online. Việc lựa chọn một phần mềm để kiểm tra đảm bảo được các yếu tố: bảo mật, công bằng, chấm điểm nhanh, không lộ đề… là một điều rất khó. Mỗi phần mềm sẽ có những điểm chưa thực sự tốt nên trong quá trình kiểm tra vẫn còn rất nhiều lỗi. Thứ hai là thực trạng một bài kiểm tra ba người làm. Như vậy nó chưa đánh giá được thực chất kết quả học tập của HS. Thứ ba, một số HS đang gặp khó khăn trong thiết bị học tập và đường truyền mạng. Do đó, khi cô mở bài kiểm tra, HS bị rớt mạng hoặc trục trặc thiết bị học tập sẽ không tiến hành kiểm tra được. Điều này dẫn đến tâm lý hoang mang cho HS và khó khăn cho giáo viên khi chấm bài để đánh giá.

“Chưa kể một số phần mềm yêu cầu rất phức tạp. Nó đòi hỏi việc tạo đề phải đáp ứng các quy định, đúng từng dấu phẩy, dấu chấm, dấu thăng. Hôm đó, dù tôi đã làm đúng theo yêu cầu, tôi soạn 10 câu nhưng chỉ tải lên phần mềm được ba câu. Tôi cũng không hiểu vì sao lại như thế” - thầy Nguyễn Kim Hùng, giáo viên Trường THCS Lữ Gia, quận 11, nói thêm.

Nhiều người lo ngại việc cho trắc nghiệm toàn bộ sẽ tạo điều kiện cho HS dễ quay cóp. Về vấn đề này, cô Hiệp cho rằng giáo viên hiện đã linh hoạt đổi mới cách ra đề. Những câu trắc nghiệm đều gắn liền với thực tiễn, muốn làm được HS phải hiểu bài.

Thực tế, việc dạy online, kiểm soát chỉ là tương đối nhưng đối với những HS không tập trung đầu tư, chỉ có thể đạt được điểm 5, điểm 6. Vì trong đề kiểm tra, giáo viên có thể điều chỉnh được tỉ lệ kiến thức. Lý thuyết khoảng 50%-60%, còn lại tăng kỹ năng và thực tiễn.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý