largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 27/02/2022, 08:30 AM
  • Click để copy

Lãnh 16 năm tù vì lừa bán một mảnh đất cho nhiều người

Nhìn xuống hội trường phiên tòa ngày 22-2 tại TAND tỉnh có sự tham gia của gần 122 hộ dân và bị hại, bị cáo Nguyễn Thị Lan (51 tuổi, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) liên tục cúi đầu nói lời xin lỗi, bởi hành vi lừa đảo của bản thân đã khiến cho nhiều người rơi vào khó khăn,

Bị cáo Nguyễn Thị Lan tại phiên tòa xét xử ngày 22-2. Ảnh: T.Tâm

Bị cáo Nguyễn Thị Lan tại phiên tòa xét xử ngày 22-2. Ảnh: T.Tâm

Hành vi lừa đảo bán một mảnh đất cho nhiều người không chỉ để lại hậu quả tranh chấp kéo dài mà còn khiến cho bị cáo rơi vào vòng lao lý, bỏ lại 2 con thiếu vắng mẹ.

 Chỉ vì lòng tham

Mỗi lời khai của bị cáo Lan đều chất chứa những giọt nước mắt hối hận. Bị cáo nói bản thân từ một người có của ăn của để đã bị mất tất cả và bản thân còn phải ngồi tù. Bị cáo liên tục xin lỗi bị hại và hơn 122 hộ dân liên quan trong vụ án vì hành vi sai trái của mình.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vào ngày 14-2-2011, bị cáo Lan đã mua thửa đất số 46, tờ bản đồ số 12 tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) với diện tích hơn 15,3 ngàn m2 (đất trồng cây lâu năm) với giá 3 tỷ đồng. Bị cáo đã san ủi mặt bằng, làm đường, phân chia được 136 lô đất nền với diện tích mỗi lô từ 75-100m2 để bán. Tính từ năm 2010- 2015, bị cáo đã ký hợp đồng chuyển nhượng giấy tay bán toàn bộ số nền đất và 28 căn nhà xây sẵn cho 122 hộ, thu về tổng số tiền hơn 19,6 tỷ đồng.

Mặc dù thửa đất trên đã bán cho các hộ gia đình nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cáo Lan vẫn giữ. Vào ngày 5-11-2015, bị cáo Lan đã đưa ra thông tin gian dối để lừa bán thửa đất trên cho vợ chồng bà Đoàn Thị Huệ (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), chiếm đoạt số tiền 3,5 tỷ đồng.

Sau đó, vợ chồng bà Huệ đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của bị cáo Lan. Tuy nhiên, đến ngày 9-4-2018, vợ chồng bà Huệ lại tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 46 trên cho ông Hoàng Anh Tuấn (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) với giá 4 tỷ đồng. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ông Tuấn biết tình trạng tranh chấp đất trước đó giữa bà Huệ và bị cáo Lan, biết đất đã bán cho các hộ dân khác nhưng vẫn đồng ý mua.

Trình bày lời khai tại phiên tòa xét xử, bị cáo Lan cho biết, do thiếu tiền nên sau khi bán đất cho các hộ dân bằng giấy tay, bị cáo đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình liên tiếp nhiều lần cầm cố ngân hàng vay vốn. Đến khi nhận thấy không đủ tiền trả nợ, bị cáo đã lừa bán thửa đất số 46 cho vợ chồng bà Huệ. Khi biết bản thân đã phạm pháp, bị cáo đưa con trốn ra sống tại TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), riêng căn nhà của bị cáo tại TP.Biên Hòa cũng đã bị siết nợ hết, khiến cho gia đình bị cáo rơi vào thảm cảnh.

“Tôi xin lỗi tất cả mọi người vì lỗi lầm của bản thân. Giờ tôi đã trắng tay, xin hãy thương cho hoàn cảnh tôi một mình phải nuôi 2 con. Tôi mong được về sớm để có thể lo cho con còn nhỏ dại, không nơi nương tựa” - bị cáo Lan vùa khóc, vừa nói.

Được mời tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, ông Hoàng Anh Tuấn (Tổ trưởng tổ 10, KP.3, P.Trảng Dài) kể lại, vào năm 2011, ông và 122 hộ dân đã mua đất của bị cáo Lan bằng giấy tay. Đến năm 2018, khi bị ông Hoàng Anh Tuấn cho người vào rào một số lô đất còn trống thuộc thửa đất 46 và nói “lấy đất xong sẽ lấy đến nhà”, ông và các hộ dân hoang mang dẫn đến gây mất an ninh trật tự tại địa phương. “Chúng tôi mong sẽ được Nhà nước đảm bảo quyền lợi cho những người lao động nghèo, thiếu hiểu biết pháp luật để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn” - ông Tuấn cho hay.

Xét xử theo đúng pháp luật

Trong khi đó, vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía bị hại đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh trả hồ sơ điều tra để xác định lại ai là bị hại trong vụ án. Bởi lẽ, việc giao dịch mua bán giữa bà Huệ và bị cáo Lan là hợp pháp, có văn phòng công chứng chứng thực và đã sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ; xác định bị hại trong vụ án là những người dân chứ không phải bà Huệ.

Cũng tại phiên tòa xét xử, vị đại diện Viện KSND tỉnh nhận định, bị cáo Lan là người trưởng thành, biết việc làm là sai trái nhưng vẫn thực hiện hành vi nên đề nghị cần xử mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội.

Ngoài ra, vị kiểm sát viên cũng xác định qua vụ án cho thấy trách nhiệm của UBND P.Trảng Dài và các cá nhân có liên quan trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại thửa đất số 46 gồm nguyên chủ tịch UBND phường và cán bộ địa chính, xây dựng đã buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý theo quy định. Hành vi trên có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện Viện KSND tỉnh đã kiến nghị Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của UBND P.Trảng Dài và các cá nhân liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với 122 hộ dân mua đất, mặc dù không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, các hộ đã xây dựng nhà ở trái phép. Tuy nhiên, các hộ đều sinh sống ổn định từ năm 2010 đến nay, đều là lao động nghèo, mật độ dân cư sinh sống ổn định nhiều năm qua. Dù là hợp đồng mua bán không đúng quy định pháp luật nhưng giữa các bên đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng nên vẫn được công nhận là hình thức giao dịch dân sự. Do đó, vị đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị HĐXX kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hộ dân theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi xem xét hồ sơ, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định tính chất và mức độ của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm pháp của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp sở hữu tài sản của vợ chồng bà Huệ; gây mất an ninh trật tự tại địa phương, làm cho nhân dân bất bình, xã hội lên án. Xét bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, HĐXX đã tuyên buộc bị cáo Lan 16 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời phải trả lại số tiền 3,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho vợ chồng bà Huệ.

HĐXX cũng tuyên hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất giữa bà Lan và vợ chồng bà Huệ; hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất giữa vợ chồng bà Huệ và ông Tuấn; hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa 46 do ông Tuấn đứng tên. Đồng thời, tách phần dân sự tranh chấp giữa ông Tuấn với vợ chồng bà Huệ đối với số tiền 4 tỷ đồng bằng một vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu.

Theo Báo Đồng Nai

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).