largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Làm gì trước khi sổ hộ khẩu giấy bị 'khai tử'?

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1-1-2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Vậy cần làm gì để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính trước mốc thời gian này?

Đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh lưu ý, khi sổ hộ khẩu giấy đã được cấp không còn giá trị, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, các thông tin của người dân cần được cập nhật nhanh chóng, chính xác trong Cơ sở dữ liệu về dân cư. Để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau ngày 31-12-2022, công dân chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chip cần nhanh chóng đi làm ngay nhằm tạo thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị xóa bỏ.

Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2023. Ảnh: Kim Liễu

Sổ hộ khẩu và sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2023. Ảnh: Kim Liễu

* Cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu dân cư

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-7-2021), sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31-12-2022.

“Như vậy, bắt đầu từ ngày 1-1-2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử” - đại tá Trần Ngọc Minh cho hay.

Những thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được sử dụng thay thế sổ hộ khẩu giấy khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực từ năm 2023. Do đó, người dân cần có thẻ CCCD có gắn chip mới biết được mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh thông tin về hộ khẩu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đại tá Trần Ngọc Minh, việc này chỉ là thay thế hình thức quản lý từ cuốn sổ bằng giấy sang phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần phải làm thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây. Khi người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú… đều được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước đây. Thông tin của công dân sẽ được cập nhật lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trường hợp công dân chưa được cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc cập nhật nhưng chưa chính xác, cần nhanh chóng cập nhật lại để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau ngày 31-12-2022. Những thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được sử dụng thay thế sổ hộ khẩu giấy khi sổ hộ khẩu giấy hết hiệu lực từ năm 2023.

* Nhanh chóng làm CCCD gắn chip

Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1-7-2021, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật này và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Để không gặp phải khó khăn khi sổ hộ khẩu giấy hết giá trị, người dân cần hoàn tất các thủ tục để được cấp mã số định danh cá nhân. Số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

Cơ quan quản lý cư trú sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì thế, nếu công dân đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số, tức là chưa biết mã định danh cá nhân của mình, sẽ rất khó khăn trong việc xin thông tin về cư trú.

“Nếu công dân chưa có CCCD gắn chip, cần nhanh chóng đi làm ngay nhằm tạo thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị xóa bỏ” - đại tá Minh lưu ý.

Theo Bộ Công an, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào hoạt động và được kết nối, chia sẻ, khai thác sử dụng chung, công dân được sử dụng số định danh cá nhân để xác định thông tin nhân thân, thông tin về nơi cư trú; cơ quan nhà nước không được yêu cầu người dân phải nộp thêm giấy tờ xác nhận về cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính. Khi tham gia các giao dịch, công dân có thể xuất trình CCCD để cơ quan, tổ chức có liên quan kiểm tra, đối chiếu thông tin về nơi cư trú của công dân đã cung cấp với thông tin có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không bắt buộc công dân phải xuất trình giấy tờ xác nhận về cư trú.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).