largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Giao thông kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai): Chậm triển khai, thiếu đồng bộ càng thắt… cổ chai

Theo kế hoạch, khoảng 2 hoặc 3 năm nữa, sân bay quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào khai thác. Hiện nay, các tuyến đường đến khu vực này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Do đó, người dân hết sức quan tâm việc đầu tư đồng bộ kết nối lưu thông từ sân bay đến các địa phương khác nhằm tránh tạo thành nút thắt cổ chai.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành: chờ duyệt mở rộng

Đầu tháng 6, anh Minh Hùng (ngụ đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TPHCM) tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đưa vợ con xuống khu du lịch Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nghỉ ngơi. Di chuyển trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, anh rất mệt mỏi vì tình trạng kẹt xe. Từ nút giao An Phú đến nút giao quốc lộ 51 mất gần 2 giờ, rồi từ đây tiếp tục… bò! Tổng thời gian mất gần 5 giờ cho hành trình 100km.

Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ luôn đông xe. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ luôn đông xe. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thật ra, người dân TPHCM có dịp qua lại tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá quen thuộc với tình trạng “thấp tốc”. Kẹt xe và ùn tắc thường xảy ra vào giờ cao điểm, đặc biệt chỉ cần xảy ra sự cố va quẹt nào đó thì sẽ ùn ứ kéo dài hàng chục kilômét, tốn nhiều thời gian.

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với 4 làn xe đưa vào khai thác từ năm 2016. Đến nay, lượng xe tăng trung bình khoảng 10,45%/năm; riêng đoạn TPHCM - Long Thành dài gần 21km, phương tiện lưu thông vượt 25% so với năng lực thông hành của tuyến đường.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết, dự báo khi dự án SBLT hoàn thành, có khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế đi và đến sân bay có nhu cầu đến TPHCM. Do vậy, việc hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối SBLT với TPHCM là rất cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh các tuyến giao thông kết nối từ SBLT đến TPHCM đang quá tải.

Empty

Theo Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26-11-2019 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng SBLT giai đoạn 1, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối SBLT với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, khai thác, là tuyến đường bộ chính kết nối SBLT với TPHCM.

Trên cơ sở đề xuất của VEC và ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến này. Do đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao đường Vành đai 2 đã bàn giao cho UBND TPHCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì, nên VEC chỉ tập trung nghiên cứu mở rộng đoạn từ nút giao đường Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, quy mô tuyến đường từ 8-10 làn xe, VEC tự huy động vốn để đầu tư mở rộng, vận hành, khai thác và thu phí để hoàn vốn đầu tư. Phương án này đang trong giai đoạn “nghiên cứu”.

Căng mình giải phóng mặt bằng

Nhằm kết nối trực tiếp SBLT, theo quy hoạch có 2 tuyến đường là T1 và T2, do ACV làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng từ vốn tự có. Tuyến T1 dài 4km có quy mô từ 6 đến 8 làn xe, nối từ phía Tây SBLT với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến T2 dài 3,5km, quy mô 4 làn xe, kết nối SBLT với đường cao tốc TPHCM - Long Thành. Theo ACV, tuyến T1 cũng là đường công vụ phục vụ quá trình xây dựng SBLT nên được ưu tiên làm trước.

Để thực hiện dự án xây dựng 2 tuyến giao thông trên, huyện Long Thành (Đồng Nai) phải bàn giao hơn 126ha đất, trong đó có hơn 110ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết, khó khăn hiện nay là giải quyết chính sách đối với các trường hợp đồng sử dụng đất. Huyện đã cung cấp danh sách 53 trường hợp đồng sử dụng đất trong khu vực dự án và toàn bộ hồ sơ cho Ban Quản lý bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư của tỉnh. Riêng đối với tuyến T2, UBND xã Long An (huyện Long Thành) đang xác nhận nguồn gốc đất, sau đó sẽ tổng hợp và báo cáo Sở TN-MT. Đợt 1 sẽ thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 291 trường hợp, với số tiền hơn 488 tỷ đồng.

Đối với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chạy song hành với quốc lộ 51), tổng chiều dài 53,7km, vận tốc thiết kế 100km/giờ, chia thành 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần 1 dài 16km, quy mô 4 làn xe và dự án thành phần 2 dài 18,2km, quy mô 4 đến 6 làn xe cùng đi ngang qua tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km, quy mô 4 làn xe. Để có mặt bằng triển khai, tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi khoảng 138ha đất từ 1.557 hộ dân.

Mặc dù dự án đã tổ chức khởi công, lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2026 nhưng hiện nay vẫn loay hoay với việc đền bù. UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch khảo sát đo đạc, kiểm đếm; ban giải phóng mặt bằng đã phối hợp chính quyền phường Tam Phước, Phước Tân để họp dân, công bố thông báo thu hồi đất và bồi thường. Riêng tại huyện Long Thành (Đồng Nai), do nhiều hồ sơ sai sót nên chưa đủ điều kiện để thu hồi đất.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Tỉnh đang yêu cầu UBND TP Biên Hòa nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc thẩm định, phê duyệt các khu tái định cư, vì làm chậm trễ, ảnh hưởng tới dự án; đồng thời đã báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành về việc bố trí tái định cư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Với tiến độ hiện nay, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khó hoàn thành theo kịp tiến độ của dự án SBLT”.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ hoàn tất giải phóng mặt bằng trong năm nay

Về dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng tại TP Bà Rịa đã cơ bản hoàn thiện. Thị xã Phú Mỹ, nơi có đông đúc dân cư, cũng đã đạt khoảng 70% và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Dọc tuyến giao thông này, tỉnh đang xây dựng quy hoạch hệ sinh thái logistics và các khu thương mại lớn. Còn lại phía sâu bên trong tuyến đường thì sẽ xây dựng các khu công nghiệp tạo nguồn hàng cho hệ thống cảng biển.

NÔNG NGÂN

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Mặt bằng đủ để thi công thêm 3 làn xe mỗi bên

Nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt triển khai giải phóng mặt bằng và hiện mặt bằng đã có sẵn. Hiện trạng phần đất nằm trong hàng rào của đường cao tốc sẽ đủ để thi công thêm 3 làn xe mỗi bên.

QUỐC HÙNG

Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện sai phạm khai thác cao lanh

Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện sai phạm khai thác cao lanh

29/01/2024 10:17

Thông tin Công ty Tuấn Thiện bị cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu dừng mọi hoạt động khai thác khoáng sản đang gây xôn xao dư luận tỉnh Lâm Đồng.

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

28/01/2024 19:31

Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

28/01/2024 08:29

Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.