TPHCM chi hơn 17.000 tỷ đồng cải tạo hai tuyến rạch lớn
HĐND TPHCM vừa thông qua chủ trương đầu tư hai dự án nạo vét, cải tạo môi trường và chỉnh trang đô thị tại rạch Bà Lớn và rạch Ông Bé với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Các dự án nhằm khơi thông hệ thống thoát nước chủ lực, xử lý ô nhiễm kéo dài và di dời nhà dân sống ven kênh sang nơi ở an toàn hơn.
Cụ thể, tại kỳ họp thứ 5, sáng 14-11, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án “Nạo vét, cải tạo môi trường kết hợp chỉnh trang đô thị trục thoát nước rạch Bà Lớn”, với tổng mức đầu tư hơn 9.228 tỷ đồng, nhằm khơi thông một trong bảy trục tiêu thoát nước chủ lực và giải quyết tình trạng ô nhiễm, lấn chiếm hai bên bờ rạch đã tồn tại trong nhiều năm.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết. Ảnh: VIỆT DŨNG
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Bình Đông và xã Bình Hưng. Tổng vốn hơn 9.228 tỷ đồng được phân bổ cho các khoản bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chi phí xây dựng; quản lý dự án; tư vấn; chi phí khác và phần dự phòng.
Thành phố dự kiến bố trí 5 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025, và hơn 9.223 tỷ đồng trong giai đoạn 2026-2030 để thực hiện toàn bộ dự án. Công trình sẽ triển khai từ năm 2025, hoàn thành vào năm 2030, trong đó giai đoạn 2026-2029 tập trung lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu và thi công.
Thông tin về dự án này, UBND TPHCM cho rằng rạch Bà Lớn giữ vai trò trữ nước và đưa nước từ trung tâm thành phố về phía Nam qua kênh Đôi. Thực tế hiện nay cho thấy dọc hai bờ rạch, từ cầu Bà Tàng đến đình Bình Đông và khu vực gần quốc lộ 50, tình trạng nhà ở xây dựng lấn chiếm làm dòng chảy bị thu hẹp. Rác thải sinh hoạt, nước thải chưa qua xử lý đổ trực tiếp xuống rạch khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của cư dân xung quanh và làm mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, nước thải từ các cơ sở sản xuất, đặc biệt trong ngành chế biến thực phẩm, tiếp tục gia tăng mức độ ô nhiễm hữu cơ trên toàn tuyến.
Không chỉ ô nhiễm, nhiều đoạn bờ rạch hiện không có kè bảo vệ kiên cố, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Việc đầu tư nạo vét, cải tạo môi trường và chỉnh trang đô thị trên toàn tuyến là “rất cần thiết và cấp bách”. Khi triển khai, dự án sẽ góp phần di dời toàn bộ các hộ dân đang sống trên và ven kênh, từ điều kiện tạm bợ, không bảo đảm an toàn, sang nơi ở ổn định hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.
Song song đó, HĐND TPHCM cũng thông qua Nghị quyết về việc đầu tư dự án “Nạo vét, cải tạo môi trường kết hợp chỉnh trang đô thị trục thoát nước rạch Ông Bé và rạch nhánh”. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.785 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, nhằm xử lý tình trạng ngập úng kéo dài, cải tạo môi trường nước mặt và di dời nhà ven kênh để chỉnh trang đô thị.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM làm chủ đầu tư, triển khai tại phường Chánh Hưng và xã Bình Hưng. Tổng vốn gồm các khoản chi cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng. Thành phố dự kiến bố trí 5 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025 và hơn 7.780 tỷ đồng cho giai đoạn 2026-2030.
Theo UBND TPHCM, rạch Ông Bé và các rạch nhánh đang bị bồi lắng, rác thải dồn ứ, nhiều vị trí nhà dân xây lấn ra lòng rạch khiến dòng chảy bị thu hẹp và thường xuyên bốc mùi hôi thối. Khả năng tiêu thoát nước của khu vực suy giảm nghiêm trọng, mỗi khi mưa xuống đều xảy ra ngập úng, đặc biệt tại phường Chánh Hưng và xã Bình Hưng. Việc đầu tư dự án là giải pháp trọng điểm để chống ngập, cải thiện môi trường và đảm bảo an toàn cho người dân.
Dự án chỉnh trang đô thị lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc về đích
Sau hai năm khởi công xây dựng, Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên dài 32km (64km cho cả hai bên) bước vào giai đoạn tăng tốc thi công để hoàn thiện toàn bộ dự án vào năm 2026.
Đồng Nai phải giải ngân gần 9.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trong 2 tháng cuối năm 2025
Để đạt 100% kế hoạch vốn được giao của năm 2025, trong những tháng còn lại tỉnh Đồng Nai cần phải giải ngân 8.826 tỉ đồng
Thành phố Hồ Chí Minh xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ
Ngày 29/10, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đối với phương án chỉnh trang khu đất số 1 Lý Thái Tổ.
Đường Vành đai 3.100 tỷ đồng ở Tây Ninh: Thông xe chưa đầy 2 năm đã hư hỏng
Theo phản ánh của bạn đọc đến Đường dây nóng Báo SGGP, để giảm tải cho quốc lộ 1A và quốc lộ 62, UBND tỉnh Tây Ninh đã đầu tư xây dựng tuyến Vành đai TP Tân An với kinh phí hơn 3.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau chưa đầy 2 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Điều chỉnh phân làn, quy định tốc độ trên 2 tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương
Cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn, quy định tốc độ trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương.
Cấp thiết sử dụng vật liệu xây dựng xanh
Lĩnh vực xây dựng đứng trước áp lực chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình tuần hoàn khi phải giảm gần 80 triệu tấn CO2.
Danh sách 5 dự án bất động sản vừa được Đà Nẵng cho phép huy động vốn hàng chục ngàn tỉ đồng
Chỉ riêng Dự án làng Vân tại phường Hải Vân do Công ty CP Vinpearl làm chủ đầu tư được huy động số vốn tối đa 16.850 tỉ đồng
TPHCM đã giải ngân hơn 52% vốn đầu tư công, quyết tâm về đích và vượt kế hoạch
UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Tài chính về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn. Tính đến ngày 17-10, Thành phố đã giải ngân hơn 62.300 tỷ đồng, đạt 52,4% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
Chủ tịch UBND TP HCM 'đặt hàng' Khu Công nghệ cao: Cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 1 ngày
Hiện Khu Công nghệ cao có 112 dự án đang hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 52.000 lao động.
Thống nhất xây dựng tuyến tàu điện gần 9.000 tỉ đồng ở Phú Quốc
Dự án là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, cung cấp một loại hình giao thông công cộng chất lượng cao.









