largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Giá hồ tiêu tăng cao, nông dân Tây Nguyên xuất bán nhỏ giọt

Sau nhiều năm chạm đáy, giá hồ tiêu bắt đầu có sự tăng trưởng trở lại. Nhiều nông dân kỳ vọng hồ tiêu tiếp tục tăng giá nên khi thu hoạch xong vẫn chưa vội bán đồng loạt.

Sáng 26/2 giá hồ tiêu trong nước tiếp tục đi ngang ở mức 82.000-85.000đ/kg sau khi tăng mạnh ở những ngày trước. Đây là mức giá khiến nhiều nông dân phấn khởi bởi sau thời gian dài “tuột dốc không phanh” (có thời điểm dưới 50.000đ/kg), hồ tiêu đang tìm lại vị thế của mình dù theo các chuyên gia, rất khó đạt mức hoàng kim 200.000đ/kg như những năm 2016, 2017.

Nông dân bắt đầu mùa thu hoạch hồ tiêu năm 2022

Nông dân bắt đầu mùa thu hoạch hồ tiêu năm 2022

Trong 5 tỉnh Tây Nguyên, Đắk Nông là địa phương vào vụ thu hoạch đầu tiên và gần như sớm nhất của cả nước. Anh Phan Đức Lập (xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) cho biết, gia đình có 3 héc-ta hồ tiêu trồng trên 10 năm. Năm nay, hồ tiêu đồng loạt chín sớm hơn so với mọi năm.

“Những năm trước, ra Tết Nguyên đán, hồ tiêu mới chín nhiều. Tuy nhiên, năm nay, trong Tết, nhiều cây đã đỏ rực. Gia đình tôi tức tốc thuê nhân công, ưu tiên hái những cây đã chín nhiều bởi năm nay xuất hiện mưa sớm”, anh Lập nói. Đến nay, vườn tiêu của gia đình đã thu hoạch xong, năng suất đạt gần 9 tấn. Anh Lập nhẩm tính, với giá 85.000đ/kg, vụ hồ tiêu năm nay, gia đình anh thu về hơn 700 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư, còn lại khoảng 400 triệu đồng. Đây là vụ hồ tiêu thành công nhất đối với gia đình anh trong vòng 5 năm qua.

Hồ tiêu một thời được ví như

Hồ tiêu một thời được ví như "vàng đen" với mức giá chạm ngưỡng 200.000đ/kg

Dù giá tiêu đã ở mức có lời, tuy nhiên, anh Lập chưa quyết định bán hết mà giữ lại chờ giá tăng thêm. Bởi theo anh Lập, mức giá trên đã cho lời song chi phí vật tư như phân bón, dầu tưới nước... liên tục xác lập kỷ lục tăng mới. “Thu hoạch xong, chúng tôi cần nhiều chi phí để đầu tư lại vườn tiêu. Do đó, tôi chờ giá tiêu tăng thêm chút nữa mới bán, giờ chỉ bán một ít để trang trải cuộc sống”, anh Lập chia sẻ.

Giá hồ tiêu tăng song phân bón, xăng dầu, nhân công..., cũng tăng mạnh

Giá hồ tiêu tăng song phân bón, xăng dầu, nhân công..., cũng tăng mạnh

Anh Hồ Văn Trung (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, Đắk Nông) cũng chưa có ý định bán hồ tiêu sau khi thu hoạch xong 2,5 héc-ta. Anh Trung đang kỳ vọng hồ tiêu tiếp tục tăng giá để bù đắp phần nào những tổn thất của người nông dân khi 5 năm qua, giá tiêu luôn ở mức chạm đáy. Anh Trung cho hay, rất hồi hộp khi theo dõi giá hồ tiêu biến động tăng giảm thậm chí đi ngang trong nhiều ngày. Tuy vậy, anh không quá lo lắng bởi đây mới là giá đầu mùa, các địa phương khác trong vùng Tây Nguyên chưa thu hoạch.

Đắk Lắk mới rục rịch thu hoạch hồ tiêu

Đắk Lắk mới rục rịch thu hoạch hồ tiêu

Tại Đắk Lắk, một số nhà vườn mới rục rịch thu hoạch hồ tiêu. Sáng 26/2, gia đình bà Nguyễn Thuận (xã Ea D'rơng, huyện Cư Mgar) đã gọi thêm nhân công để thu hoạch vườn tiêu rộng hơn 1 héc-ta trồng được 7 năm. Tuy mới thu hoạch xong bà Thuận cũng vui mừng khi biết hồ tiêu đầu vụ đã có giá tốt. Dẫu vậy, bà Thuận cũng mong muốn hồ tiêu tiếp tục tăng bởi chi phí đầu tư, thu hoạch đang rất cao.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, địa phương chưa đến vụ thu hoạch hồ tiêu. Qua khảo sát, giá tiêu đầu vụ tăng so với cùng kỳ năm ngoái là tín hiệu tích cực cho ngành hồ tiêu. Theo ông Bính, năm nay nhiều khu vực bị mất mùa do tác động của thời tiết, đây cũng là một trong những lý do hồ tiêu có được giá tốt (hiện dao động từ 82.000-85.000đ) và có chiều hướng tăng trong thời gian sắp tới.

Người trồng tiêu kỳ vọng, giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Người trồng tiêu kỳ vọng, giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

“Tôi đi nhiều nơi trồng tiêu thì thấy trường hợp trồng tiêu mới không đáng kể. Nhiều hộ dân đã chủ động trồng hồ tiêu theo hướng bền vững, đa canh cây trồng. Đây là tín hiệu đáng mừng khi người nông dân đã không đi theo vết xe đổ, trồng tiêu theo phong trào như những năm trước mà chú trọng chất lượng để nâng cao giá trị sản phẩm”, ông Bính vui mừng nói.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.