largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Giá hồ tiêu tăng mạnh, người trồng lãi lớn

Những ngày sau Tết Nguyên đán, người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh bắt đầu bước vào thu hoạch. Năm nay, giá hồ tiêu đầu vụ tiếp tục tăng cao khiến nhà vườn phấn khởi hơn, dù sản lượng thấp hơn năm ngoái.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, gia đình ông Hồ Văn Thư, ở ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức bắt đầu bước vào vụ thu hoạch tiêu đầu tiên trong năm 2022. Gia đình ông Thư có 1,5ha với gần 2.000 gốc tiêu được sản xuất theo hướng hữu cơ. Theo ông Thư, vụ này, vào thời điểm tiêu ra hoa gặp thời tiết mưa nắng thất thường, tỷ lệ đậu trái thấp dẫn đến năng suất tiêu giảm khoảng 20% so với mọi năm.

Tuy nhiên, ông Thư vẫn rất phấn khởi bởi giá bán đạt cao ở mức 85-90 ngàn đồng/kg, tăng 15-20 ngàn đồng/kg so với năm ngoái. Với sản lượng hơn 7 tấn, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi hơn 200 triệu đồng. Điều khiến ông Thư lo ngại nhất là lao động hái tiêu hiện đang khan hiếm, dù tiền công đã tăng từ 220 ngàn đồng/ngày lên 250 ngàn đồng/ngày. Hiện nay, ông Thư chỉ thuê được 6 lao động để thu hoạch tiêu, với diện tích này thì phải mất hơn 2 tháng mới hoàn tất thu hoạch, chi phí sẽ tăng lên.

Người trồng hồ tiêu phấn khởi khi giá tiêu tăng mạnh. Trong ảnh: Thu hoạch tiêu tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức.

Người trồng hồ tiêu phấn khởi khi giá tiêu tăng mạnh. Trong ảnh: Thu hoạch tiêu tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức.

“Năm nay, mặc dù sản lượng không bằng so với năm ngoái, nhưng bù lại giá tiêu tăng mạnh nên nhà vườn chúng tôi cũng có thêm khoản thu nhập, trang trải mở rộng diện tích. Đầu xuân năm mới, giá cả ổn định như vậy cũng được yên tâm”, ông Thư bày tỏ.

Tại vùng trồng tiêu huyện Xuyên Mộc, vụ thu hoạch tiêu đã bắt đầu từ đầu tháng 1. Vụ tiêu năm nay, người trồng cũng phấn khởi và có động lực hơn khi giá tiêu ngày một khởi sắc.

Những ngày này, gia đình ông Lê Văn Hải, ở ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc đang gấp rút cùng 4 lao động thu hoạch cho xong những trụ tiêu còn lại sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Với 7 sào tiêu đang cho thu hoạch, ông Hải ước sản lượng gần 4 tấn, dự tính thu lãi gần 150 triệu đồng.

Cũng như các hộ trồng tiêu khác, dù rất phấn khởi vì giá tiêu tăng cao nhưng ông Hải không khỏi lo lắng khi khan hiếm lao động hái tiêu và giá vật tư nông nghiệp tăng như hiện nay. Theo ông Hải, năm nay đặc biệt hơn mọi năm vì giá tiêu tăng cao nên nông dân cảm thấy phấn khởi. Mặc dù thời điểm này, giá vật tư, nhân công đều tăng, nhưng bù lại giá cả ổn định, nông dân cũng có thêm nguồn thu nhập.

“Nghề trồng tiêu gắn bó nhiều năm mới gia đình tôi, nên cũng không thể bỏ được. Hiện nông dân chúng tôi cũng tùy vào tình hình thực tế để có mức đầu tư phù hợp, tránh thua lỗ để giữ lấy vùng trồng tiêu của địa phương”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, diện tích trồng hồ tiêu của tỉnh khoảng 11,5 ngàn ha; trong đó diện tích đang cho trái là gần 10 ngàn ha. Vụ tiêu năm nay, năng suất ở hầu hết các vườn đều giảm khoảng 20% so với niên vụ trước. Tuy nhiên, do giá tiêu tăng cao hơn so với mọi năm nên nông dân rất phấn khởi.

Để đảm bảo chất lượng hồ tiêu, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con cần chú ý đến các khâu thu hoạch khi tiêu đủ độ chín, phơi sấy sản phẩm đúng cách để nâng cao chất lượng. Sau thu hoạch, nông dân cần chăm sóc, phòng bệnh đúng cách, kịp thời để vườn cây tăng sức đề kháng. Nông dân cũng cần đẩy mạnh áp dụng các phương thức canh tác theo quy trình nông nghiệp tốt, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm an toàn thực phẩm… để canh tác hồ tiêu theo hướng bền vững.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.