Dự án nâng cấp quốc lộ 19 tiếp tục bị ra 'tối hậu thư' yêu cầu chấn chỉnh
Sau nhiều lần bị xử phạt, các nhà thầu tại dự án nâng cấp quốc lộ 19 đi qua tỉnh Gia Lai tiếp tục bị ngành chức năng ra "tối hậu thư" yêu cầu chấn chỉnh.
Ngày 4/2, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa ban hành văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) chỉ đạo các nhà thầu phải đảm bảo an toàn giao thông khi thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19.
Qua kiểm tra thực tế hiện trường, Khu Quản lý đường bộ III nhận thấy công tác tổ chức triển khai thi công trên đoạn tuyến còn nhiều tồn tại, để xảy ra ách tắc giao thông kéo dài.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19. (Ảnh: Hiền Mai)
Đoạn thi công đắp đất nâng cao nền đường tại Km139+300 và Km146+100 bị sình lầy, gây tắc giao thông kéo dài, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Các vị trí thi công cống ngang đường tại Km139+700, Km142+800, Km146+200 và tại cầu, đường tránh tạm như cầu Tà Ly, Cầu Lệ Cần, cầu Vàng (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai)… không thường xuyên bù phụ cấp phối đá dăm; thiếu người hướng dẫn giao thông, gây khó khăn cho phương tiện qua lại, đặc biệt vào giờ cao điểm, thường hay xảy ra ách tắc giao thông.

Nhiều đoạn đường đơn vị thi công chỉ mới múc đất lên rồi chất đống, bụi bay mù mịt. (Ảnh: Hiền Mai)
Tại các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, biển báo, không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm tại các đầu vệt đào nền đường; các đoạn thi công đào nền đường có bố trí cọc tiêu, chăng dây văng nhưng thưa và không chắc chắn, thường hay ngã đổ. Trên tuyến xuất hiện nhiều ổ gà tại các đoạn mặt đường cũ.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 19 vừa thi công vừa khai thác, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện khắc phục ngay các nội dung nêu trên.
Cũng theo Khu Quản lý đường bộ III, nếu Ban Quản lý dự án 2 chậm chỉ đạo, Khu sẽ báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đề nghị xem lại năng lực quản lý dự án của Ban.
Trước đó, VTC News liên tục có bài phản ánh việc thi công ì ạch và tồn tại nhiều bất cập tại Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19).
Cụ thể, một số đoạn thi công mở rộng nền đường sang hai bên thiếu cọc tiêu dẫn hướng, dây phản quang, rào chắn. Biển báo đặt không đúng nơi quy định và không có người hướng dẫn điều tiết giao thông, nguy cơ cao mất an toàn giao thông.
Dọc tuyến đường, nhiều đoạn hệ thống mương thoát nước thuộc dự án dù mới được làm xong chưa lâu song đã có dấu hiệu bị hư hỏng, xuống cấp. Một số đoạn mương thoát nước sau khi xây dựng xong cao hơn nhà dân khoảng 1m chắn lối vào, khiến nhiều hộ gia đình gặp bất tiện trong việc đi lại và sinh hoạt.
Thậm chí có nhiều đoạn bê tông bị vỡ nát, những thanh sắt trụ nằm chỏng chơ gây nguy hiểm cho người dân. Nhiều đoạn đường đơn vị thi công chỉ mới múc đất lên rồi chất đống, bụi bay mù mịt, mặt đường bị băm nát, chi chít ổ gà, ổ voi.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19 dài khoảng 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định. Dự án do Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng) và được triển khai thi công từ cuối tháng 8/2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19). Đồng thời mang lại những hiệu quả tích cực trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối từ Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia theo trục hành lang Đông - Tây.
TIN LIÊN QUAN
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.
Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp
Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.
TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu
Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.
Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc
Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.
Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu
Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.
Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?
Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.