largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đồng Nai: Tìm ''lối thoát'' cho ngành du lịch

Với lợi thế gần các trung tâm kinh tế lớn của phía Nam như: TP.HCM, Bình Dương; thị trường khách nội tại địa phương với hàng chục khu công nghiệp, cùng với bối cảnh khuyến khích du lịch nội địa như hiện nay, Đồng Nai đang có nhiều cơ hội để khai thác tiềm năng du lịch địa phương.

Những năm gần đây, nhiều mô hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái vườn, du lịch khám phá rừng, thác, hồ… phát triển khá mạnh và có chất lượng tốt. Tại các vùng nông thôn, du lịch phát triển đã góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao dân trí và nhận thức cũng như ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.

images2426966_4b

Tạo thị trường du lịch hấp dẫn

Để du lịch thích ứng với tình hình mới, một số doanh nghiệp (DN) đã có những sản phẩm du lịch mới, thích hợp với từng nhóm nhỏ. Bên cạnh đó, những điểm đến như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Đảo Ó - Đồng Trường cũng nắm bắt thế mạnh của mình để có những chính sách tốt nhất cho phát triển du lịch.

Tại Vườn quốc gia Cát Tiên, trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Cát Tiên thu hút phần lớn khách du lịch là người nước ngoài. 2 năm trở lại đây, khi du lịch quốc tế đóng băng, Cát Tiên trở thành điểm đến của khách du lịch trong nước, đặc biệt là khách nội tỉnh và các vùng lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Long An…

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (Vườn quốc gia Cát Tiên) cho biết, dù không đón khách quốc tế nhưng doanh thu từ du lịch của Cát Tiên trong 2 năm qua tương đối ổn định. Năm 2020, doanh thu từ du lịch của vườn đạt khoảng 9 tỷ đồng, đến năm 2021, doanh thu đạt khoảng 6,5 tỷ đồng, bảo đảm chi phí vận hành dịch vụ du lịch của vườn. Hiện nay, Cát Tiên đang tiến tới cơ chế tự chủ tài chính, tăng thu nhập cho nhân viên của vườn. Do đó, thời gian tới, vườn sẽ tiếp tục có những chiến lược kinh doanh vừa bảo đảm phục vụ phát triển du lịch, vừa bảo tồn, phát huy những giá trị, hình ảnh của vườn theo hướng bền vững.

Là DN lữ hành với đối tượng khách chủ yếu là học sinh, sinh viên, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) đang xây dựng những sản phẩm du lịch mới để thích ứng với tình hình hiện nay. Bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc công ty cho biết, trong 2 năm qua, công ty không thể thực hiện các tour lớn hàng ngàn người mà thay vào đó, Thái Loan hướng tới phục vụ khách nhóm nhỏ với các sản phẩm du lịch đa dạng như: khám phá rừng, tìm hiểu các giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh cũng như một số tỉnh miền Tây Nam bộ. Để phục vụ tốt nhất cho những chuyến tham quan trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Công ty Thái Loan luôn yêu cầu nhân viên và hành khách phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, tuân thủ quy định của đoàn trong suốt quá trình tham gia để bảo đảm an toàn cho khách du lịch cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh tại những điểm đến cũng như các thành viên khác trong đoàn.

Trông chờ những dự án tiềm năng

Bên cạnh sự nỗ lực tìm sản phẩm du lịch mới, Đồng Nai cũng đang đẩy mạnh những dự án du lịch có tính chiến lược, lâu dài, tạo điểm nhấn cho ngành du lịch tỉnh.

Một trong những công trình đã gần như hoàn thành, chỉ chờ dịch bệnh ổn định để có thể vận hành đưa vào phục vụ người dân, Khu du lịch (KDL) Sơn Tiên ở TP.Biên Hòa với diện tích hàng chục ha, các hạng mục vui chơi giải trí dưới nước lớn bậc nhất Đông Nam Á dự kiến sẽ trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Theo đại diện Sở VH-TTDL, KDL Sơn Tiên hiện đã hoàn thành, nhưng vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên chưa thể khánh thành. Đây sẽ là điểm đến có tầm cỡ và thu hút thị trường khách du lịch trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, Đồng Nai hiện có hàng chục dự án du lịch đang kêu gọi đầu tư. Những dự án này khi thực hiện sẽ trở thành điểm nhấn cho du lịch Đồng Nai, tạo sự kết nối các tuyến điểm du lịch trong tỉnh cũng như liên tỉnh như: dự án Công viên thú bán hoang dã Safari (H.Vĩnh Cửu), dự án KDL Hồ Đa Tôn (H.Tân Phú), dự án KDL Thác Mai - Bàu nước sôi (H.Định Quán), dự án KDL Núi Chứa Chan (H.Xuân Lộc)…

Chia sẻ về mục tiêu phát triển du lịch trong thời gian tới, Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch, hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN trên địa bàn tỉnh. Sở VH-TTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành và địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, an ninh trật tự, an toàn cho du khách.

Song song với khôi phục, Sở cũng phối hợp cùng các DN và các trung tâm kết nối đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về phát triển du lịch; tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm; liên kết, hợp tác với các địa phương trong phát triển du lịch; đẩy mạnh hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Về lâu dài, Sở đang tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện Nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; tư vấn, hỗ trợ các sở, ngành phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch tại các huyện, thành phố.

Theo Báo Đồng Nai

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý

Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

07/05/2024 13:49

Qua khảo sát và làm việc thực tế với Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, các ngành của thành phố Hội An (Quảng Nam) xác định doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm.