largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đồng bằng sông Cửu Long: Ồ ạt trồng sầu riêng, dễ “ôm sầu chung”

Tại ĐBSCL, khi giá sầu riêng tăng cao, nông dân ồ ạt chặt phá nhiều loại cây trồng khác để trồng loại cây này với tham vọng “làm giàu nhanh”. Thậm chí, ở nhiều nơi, nông dân còn trồng sầu riêng trên đất nhiễm phèn - mặn, khu vực ngoài quy hoạch vùng trồng.

Theo các chuyên gia, việc nông dân trồng sầu riêng theo cảm tính, không theo khuyến cáo của Bộ NN-PTNT sẽ rất dễ “ôm sầu chung”.

Những năm qua, người trồng sầu riêng ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang) trúng lớn, có hộ lãi bạc tỷ sau mỗi vụ thu hoạch. Thấy vậy, người dân ở nhiều địa phương khác trong tỉnh đổ xô chặt bỏ vú sữa, xoài, thanh long, bưởi da xanh… để trồng sầu riêng. Tính riêng tại huyện Cái Bè, trong 2 năm qua đã có gần 1.000ha bưởi da xanh, xoài bị đốn hạ, thay vào đó là những vườn sầu riêng 1-2 năm tuổi, nâng tổng diện tích sầu riêng tại địa phương này lên hơn 7.000ha.

Trong khi đó, tại huyện Tân Phước (Tiền Giang), thời gian qua, chính quyền địa phương và ngành chức năng khuyến cáo nông dân không nên trồng sầu riêng, bởi vùng đất này nhiều phèn, khó thoát nước, không phù hợp với điều kiện sống của loại cây này. Dù vậy, hiện rất nhiều hộ nông dân ở đây cũng như các địa phương lân cận trong vùng Đồng Tháp Mười vẫn ồ ạt chặt phá khóm rồi lên liếp, bơm cát, cải tạo đất để trồng sầu riêng.

Tại các địa phương khác như Phụng Hiệp (Hậu Giang), Phong Điền, Thới Lai (Cần Thơ), Giồng Riềng (Kiên Giang)…, diện tích trồng sầu riêng thời gian qua cũng tăng cao, song không phải nông dân nào trồng cũng đạt hiệu quả kinh tế. Đơn cử như trong năm 2023, nhiều diện tích sầu riêng tại huyện Giồng Riềng đã bị chết do thiếu nước và nhiễm phèn, mặn.

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, quan điểm của sở là không khuyến khích phát triển thêm diện tích trồng sầu riêng ở những vùng đất nhiễm phèn, nhiễm mặn hoặc ngoài các vùng quy hoạch, mà cần tập trung nâng cao chất lượng trái sầu riêng thương phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn phía Trung Quốc đưa ra để được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch.

Hàng năm, ngành chức năng đều xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết cho từng nhóm cây trồng và diện tích chuyển đổi của từng địa phương dựa trên cơ sở định hướng Đề án chuyển đổi cây trồng của tỉnh. Việc trồng ngoài vùng quy hoạch hay phá bỏ các loại cây ăn quả khác để trồng cây sầu riêng là do các nhà vườn tự phát, chạy theo “phong trào”. Hiện tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất khu vực ĐBSCL (hơn 22.000ha).

Còn tại Long An có hơn 500ha trồng sầu riêng, tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa... Sở NN-PTNT tỉnh Long An yêu cầu ngành chức năng các địa phương cần quản lý chặt chẽ vùng quy hoạch trồng sầu riêng, quyết tâm giữ vững các mã số vùng trồng đã được cấp đối với cây sầu riêng. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên vì lợi nhuận trước mắt mà chuyển đổi từ các loại cây trồng khác sang trồng sầu riêng.

Chăm sóc cây sầu riêng mới trồng tại huyện Tân Phước, Tiền Giang

Chăm sóc cây sầu riêng mới trồng tại huyện Tân Phước, Tiền Giang

Theo tiến sĩ Võ Hữu Thoại, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, dù mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chi phí đầu tư trồng sầu riêng cũng cao. Một cây sầu riêng từ lúc trồng đến khi thu hoạch trái mất chi phí khoảng từ 4-7 triệu đồng, 1ha khoảng 200 cây. Như vậy, nông dân cần hết sức cân nhắc trồng sầu riêng, vì nếu có rủi ro, nông dân bị thiệt hại lớn.

Tiến sĩ Võ Hữu Thoại cho biết, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi các tỉnh có trồng sầu riêng đề nghị hạn chế phát triển mở rộng, đặc biệt ở những vùng nhiễm phèn nặng, không có bờ bao, những vùng thiếu nước. “Hiện sầu riêng chủ yếu xuất qua Trung Quốc. Họ chỉ cấp mã số vùng trồng cho mình khoảng 12.000ha, nhưng diện tích trồng đã khoảng 110.000ha. Như vậy, sản lượng sầu riêng trồng trên số diện tích còn lại sẽ đi đâu, nếu trồng thêm nữa thì 4 năm sau cho thu hoạch sẽ tiêu thụ thế nào?

Người dân trong quá trình trồng trọt sản xuất nhưng thu hoạch nông sản giá thấp đừng vội phá bỏ, cần tìm hiểu thị trường hoặc tham khảo ý kiến của ngành chức năng, đồng thời giảm đầu tư để hạ chi phí sản xuất. Sau khi giá tăng trở lại sẽ chăm sóc đầu tư, như vậy sẽ giảm thiệt hại cho người nông dân hơn so với việc vội vã chặt và đầu tư trồng mới...”, Tiến sĩ Võ Hữu Thoại nhấn mạnh.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.