largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Bạn trẻ trồng sầu riêng hạ ngọn

Một nông dân còn rất trẻ nhưng đã gắn bó với cây sầu riêng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng loại cây này mang lại thu nhập tốt. Những điển hình nông dân trẻ đang mang lại sức sống cho vườn quê, sống tốt bằng sản xuất nông nghiệp.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Trần Văn Duy được thu sầu riêng vụ chính thức. Bởi năm 2022, vườn sầu riêng mới chỉ bói lác đác ít trái, hầu hết Duy đều ngắt bỏ để tập trung dinh dưỡng nuôi bộ rễ thật khoẻ, nuôi vòm lá thật xanh. Vì vậy mùa vụ 2023, dù vừa thu hoạch xong, vườn sầu riêng vẫn mạnh mẽ, chuẩn bị cho đợt phun đọt, trổ lá đón một mùa hoa mới. Vườn sầu riêng nằm trên sườn đất dốc đã cho thấynhững triển vọng.

Ở tuổi 24, chàng trai trẻ Trần Văn Duy đã có kinh nghiệm 5 năm gắn bó với sầu riêng. Duy bảo, ở Thôn 6, xã Tân Lâm, huyện Di Linh quê bạn, hầu hết mọi gia đình vẫn trồng cà phê là cây trồng chính. Sau khi tiếp quản mảnh vườn cà phê của gia đình, Duy băn khoăn mãi với yếu tố năng suất. Vì đất vườn khá dốc, lại thiếu nước, cà phê trồng lên dù chăm rất tốt nhưng năng suất không được cao. Đi học hỏi nhiều nhà vườn, Duy mạnh dạn trục hết cà phê, xuống giống 300 cây sầu riêng Thái Monthon. Con nhà nông vốn chỉ quen với cây cà phê, nay trồng sầu riêng, Duy phải đi học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật khắp nơi, từ những nhà vườn xung quanh đến các lớp chuyển giao kỹ thuật trồng, canh tác sầu riêng do Hội Nông dân, do ngành Nông nghiệp mở. Mạnh dạn, người bạn trẻ đã áp dụng nhiều biện pháp canh tác tiến bộ.

Trần Văn Duy và trái sầu riêng cuối vụ

Trần Văn Duy và trái sầu riêng cuối vụ

Vườn sầu riêng của Trần Văn Duy, dù ở tuổi thứ 5 nhưng khá thấp, cây không cao và tán xoè rộng. Đó là do Duy đã cắt ngọn, ép cây ra tán. Duy cho biết: “Nhiều vườn sầu riêng kiểu cũ tán rất cao, lên tới 6-7 m. Nhưng vườn sầu riêng của em thì ép tán thấp để cây phát triển cành ngang, trái thường ra trên cành ngang. Và khi cây sầu riêng thấp thì thu hoạch và chăm sóc dễ. Đồng thời, vì vườn sầu riêng này trồng trên đồi dốc, gió khá lớn nên ép cây thấp sẽ giúp cây ít bị ảnh hưởng bởi gió, giảm năng suất trái”. Bởi vậy khi cây được 3 tuổi, Duy đã cắt ngọn, ép tán để không cao quá 3 m. Vì cũng là vườn dốc, Duy để cỏ mọc phủ một lớp trên mặt vườn, chỉ khi cỏ cao mới dùng máy cắt sát gốc, tủ thân cỏ vào ngay gốc, tạo một lớp hữu cơ xanh làm tăng độ mùn cho đất. Theo Duy, để lớp cỏ phủ mặt vườn giúp đất vừa mát, lại chống xói mòn, là nơi trú ẩn cho hệ vi sinh vật đa dạng, giúp bộ rễ sầu riêng khoẻ mạnh. Vườn sầu riêng được tưới tự động với béc tưới được kéo xuống tận từng gốc, giúp hạn chế việc kéo ống, vừa giảm công, giảm lượng nước sử dụng.

Trên diện tích 3 ha, Trần Văn Duy xuống giống 300 cây sầu riêng, một mật độ khá thưa. Bởi xen giữa những cây sầu riêng, Duy trồng thử nghiệm cây vú sữa Hoàng Kim, một loại cây ăn trái mới phát triển tại vùng Di Linh. Duy cho biết, bạn chọn vú sữa Hoàng Kim vì theo tìm hiểu, cây ăn trái này gần như không phải chăm sóc, không tranh chấp về ánh sáng cũng như dinh dưỡng của sầu riêng. Với những cây sầu riêng nhỏ, vú sữa Hoàng Kim có thể giúp chắn gió, giúp cây không bị ảnh hưởng đến bộ rễ. Và Duy cũng chú ý tới việc đa dạng hoá cây trồng, giảm rủi ro khi chỉ độc canh một loại cây duy nhất.

Năm 2023, dù là mùa thu bói, với 120 cây sầu riêng cho trái, Duy đã thu được 12 tấn trái với giá bán trung bình 50 ngàn đồng/kg. Theo Duy, đây là mức thu nhập rất tốt với mảnh đất dốc. Tuy vậy, bạn trẻ đang tính tới kế hoạch hợp tác để cấp đông sầu riêng. Duy nhận xét: “Bán sầu riêng tươi cũng có thu nhập tốt, được giá nhưng áp lực mùa vụ thu hoạch lớn, khi chín mà gặp lúc xuống giá thì nông dân cũng thiệt hại nhiều. Vì vậy, người thân trong gia đình Duy cũng như bà con quanh đây tính toán triển khai kho lạnh cấp đông sầu riêng. Sầu riêng cấp đông vừa kéo dài thời gian bảo quản, bán rải rác cả năm, vừa bán cho các nhà máy làm sầu riêng sấy, kem…, tiện lợi và hiệu quả hơn bán tươi”.

Ông Trần Đình Hiền - Trưởng Thôn 6, xã Tân Lâm đánh giá, Trần Văn Duy là một nông dân trẻ và rất năng động, sẵn sàng học hỏi, chuyển đổi mô hình canh tác. Vườn sầu riêng trên đất dốc của Duy là một mô hình trồng xen trái cây đẹp của vùng Tân Lâm. Người trẻ làm nông nghiệp thành công mang đến tín hiệu an bình cho vùng đất quê, nơi người nông dân sống tốt với nông nghiệp.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.