largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Đóng 95% giá trị hợp đồng, khách hàng "thiệt kép" tại dự án Tecco Home An Phú?

Chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý, huy động tới 95% giá trị hợp đồng,… khách hàng đang đối diện nhiều rủi ro khi đặt “niềm tin” vào dự án Tecco Home An Phú.

Như Tieudung.vn đã thông tin, dự án Tecco Home An Phú tọa lạc tại phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam (công ty Tecco Miền Nam) làm chủ đầu tư (CĐT). Được giới thiệu có tổng diện tích 4.497,5m2 và mật độ xây dựng 41,15%, dự án gồm 1 block 22 tầng nổi và 2 tầng hầm để xe. Hiện tại, Tecco Home An Phú đang được nhiều đơn vị chào bán với mức giá chỉ từ 21 triệu đồng/m2, với các căn hộ có diện tích đa dạng từ 40 – 76m2.

Liên hệ với 1 nhân viên sale, PV được người này cho biết, để mua 1 căn hộ tại dự án Tecco Home An Phú, khách hàng sẽ phải đăng ký vào “Phiếu đề nghị giữ chỗ” và đóng trước 50 triệu đồng. Khoảng 7 ngày sau, sẽ đóng tiếp số tiền tương ứng với 15% giá trị hợp đồng (đã bao gồm cả 50 triệu tiền booking).

Dự án Tecco Home An Phú (tọa lạc tại vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) do Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư.

Dự án Tecco Home An Phú (tọa lạc tại vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) do Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư.

Lúc này, khách hàng sẽ được ký vào “Phiếu đăng ký mua căn hộ” với chủ đầu tư là Công ty Tecco Miền Nam. Đến khi đóng đủ 30% giá trị căn hộ, 2 bên sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán.Đáng chú ý, ngoài phương án đóng tiền nói trên, nhân viên này còn nhấn mạnh, công ty Tecco Miền Nam đang có phương thức thanh toán nhanh với rất nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu cao có lợi cho khách hàng.

Cụ thể, nếu khách hàng thanh toán 50% giá trị hợp đồng sẽ được chiết khấu thêm 3%; 70% giá trị hợp đồng sẽ được chiết khấu 6%; nếu thanh toán luôn 95% giá trị hợp đồng sẽ được hỗ trợ chiết khấu lên đến 10%...

Vậy, trong trường hợp khách hàng “gật đầu” thanh toán 95% giá trị hợp đồng, khách hàng là bên được lợi?...

Liệu khách hàng có phải bên được lợi?

Theo một chuyên gia tài chính tại TP Hồ Chí Minh, việc thanh toán lên đến 95% giá trị hợp đồng sẽ được hỗ trợ chiết khấu lên tới 10% nói trên thực tế chỉ là 1 “chiêu” huy động vốn của chủ đầu tư.

Hình ảnh ngổn ngang bên trong khu đất được giới thiệu là dự án Tecco Home An Phú (ghi nhận ngày 2/7/2020).

Hình ảnh ngổn ngang bên trong khu đất được giới thiệu là dự án Tecco Home An Phú (ghi nhận ngày 2/7/2020).

Cụ thể, vị này cho biết, hầu hết những dự án bất động sản tại Việt Nam, chủ đầu tư đều phải đi vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng để triển khai. Lãi suất vay đối với doanh nghiệp, sẽ rơi vào 8%, 10% hay 15%... tùy vào từng ngân hàng và thời điểm.

Do đó, việc đề nghị khách hàng đóng tới 95% giá trị hợp đồng và chiết khấu lại, thực tế chỉ là một hình thức, để lấy vốn của khách hàng đi triển khai dự án, thay vì phải đi vay của ngân hàng (hoặc từ các nguồn khác) với lãi suất cao hơn mà thôi.

“Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ được lợi rất nhiều. Bởi một dự án từ lúc bắt đầu chào bán ra thị trường, cho tới khi bàn giao, nhanh nhất cũng phải mất 2 – 3 năm. Nếu lấy con số chiết khấu 10%, mà chia cho 2 năm, thì tương đương 1 năm, doanh nghiệp chỉ phải trả cho khách hàng 5% lãi suất, còn 3 năm thì chỉ là hơn 3,3%.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với lãi suất của ngân hàng. Chính vì vậy, phương án huy động vốn này, chỉ có lợi cho chủ đầu tư, chứ khách hàng thì không có lợi. Chưa kể, khách hàng đóng 1 lần 95% giá trị hợp đồng, nhưng nếu gặp chủ đầu tư không uy tín, chây ì hoặc không triển khai dự án, thì chắc chắn tiền sẽ mất nhưng tật vẫn mang”, vị này nhấn mạnh.

CĐT “lách luật”, Khách hàng sẽ gánh chịu thiệt hại?

Trao đổi với PV, Luật sư Lê Ngô Trung - Giám đốc Công ty Luật Trung Lê và Cộng sự cho biết, mặc dù pháp luật về kinh doanh bất động sản đã quy định rất rõ về điều kiện mở bán (hoàn thành xong phần móng và được sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền), cũng như việc thanh toán phải theo tiến độ của dự án (không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà; không quá 95% giá trị hợp đồng khi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất); tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cố tình sử dụng nhiều phương thức khác nhau để “lách” các quy định này để huy động vốn của khách hàng sớm nhất có thể như: yêu cầu ký kết các loại hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng bất động sản …

"Khi xét đến nội dung của các loại hợp đồng mà CĐT ký kết với người mua hiện nay lại chứa đựng gần như toàn bộ các đặc trưng của hợp đồng mua bán, chuyển nhượng. Đồng thời, khi xét đến quá trình thực hiện giao dịch, thì: ngay từ giai đoạn đầu, nhân viên/đội ngũ kinh doanh đại diện cho CĐT đưa ra lời chào mời với khách hàng là bán căn hộ/đất nền. Sau khi ký kết các loại hợp đồng trên, CĐT nhận được thanh toán để sử dụng, còn bên người mua giành quyền ưu tiên hoặc quyền sở hữu, quyền sử dụng lô đất/căn hộ.

Và đến trước thời điểm các bên ký kết hợp đồng chuyển nhượng chính thức thì bên người mua đã thực hiện gần như hoàn tất các quyền và nghĩa vụ của mình; lúc này, việc ký kết hợp đồng mua bán/chuyển nhượng sau cùng chỉ còn là hoàn tất về thủ tục để hợp thức hóa các giao dịch trên. Trong khi đó, đối tượng giao dịch là tài sản được hình thành trong tương lai, đây là tài sản đặc thù nên phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật chuyên ngành.

Do đó, về bản chất thì đây là giao dịch về mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và/hoặc quyền sở hữu căn hộ, nên các giao dịch trên là trái với luật kinh doanh bất động sản", Luật sư Trung nêu quan điểm.Với phân tích và quan điểm trên, Luật sư Trung cho rằng khách hàng sẽ gặp rất nhiều rủi ro khi chấp nhận ký kết và tham gia vào các giao dịch này. Bởi lẽ:

Thứ nhất, CĐT có rất nhiều sự lựa chọn về phương thức huy động nguồn vốn để thực hiện dự án như: các khoản vay từ ngân hàng và quỹ đầu tư, hoặc hợp tác với đơn vị khác thông qua một số hình thức ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc hợp tác phát triển dự án, hoặc phát hành trái phiếu BĐS … tất nhiên với các phương thức này, thì CĐT phải chấp nhận chia sẽ lợi nhuận, trong trường hợp vay vốn ngân hàng thì phải có tài sản để thế chấp. Nhưng CĐT sử dụng “chiêu thức” huy động vốn từ chính khách hàng với tiêu chí “thanh toán càng nhiều, chiết khấu càng cao”, thì điều này phần nào chứng tỏ năng lực tài chính của CĐT đang có vấn đề.

Luật sư Lê Ngô Trung - Giám đốc Công ty Luật Trung Lê Và Cộng Sự.

Luật sư Lê Ngô Trung - Giám đốc Công ty Luật Trung Lê Và Cộng Sự.

Thứ hai, xuất phát từ việc năng lực tài chính, nên khả năng CĐT sẽ không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Nhiều trường hợp đi kèm với việc không đảm bảo về mặt pháp lý để dự án có thể vận hành, hoặc CĐT chây lỳ … lúc này, khách hàng chỉ còn cách mong CĐT giữ lời và dự án không bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng.

Thứ ba, khi dự án không được thực hiện và bàn giao như những gì đã cam kết trước đó, thì khách hàng sẽ lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Bởi lúc này, khách hàng sẽ chỉ còn 2 sự lựa chọn: một là thỏa thuận chấm dứt giao kết nếu chủ đầu tư để mong nhận lại phần tiền đã thanh toán (thực tế, việc nhận lại là theo tiến độ hoàn trả kéo dài và hầu như phải chịu mất một khoản tiền); hai là dùng đến phương thức tố tụng tại Tòa án hoặc Trọng tài tùy theo điều kiện giao kết hợp đồng. Hiển nhiên, khi đó khách hàng sẽ phải mất nhiều thời gian để theo đuổi vụ kiện và chi phí phát sinh.

Chính vì thế, Luật sư Trung cho rằng, ngoài việc trông chờ vào Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền can thiệp xử lý, thì khách hàng cũng nên chủ động trang bị những biện pháp để tự bảo vệ mình như: tìm hiểu về thông tin và tình trạng pháp lý của dự án; về uy tín, năng lực CĐT; hoặc cập nhật các thông tin, lời khuyên và cảnh báo của các chuyên gia …

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.