largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Dọn rác xuyên Tết

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

 Đặc biệt từ khi thực hiện quy định chuyển thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt từ ban ngày sang ban đêm thì Tết này, áp lực thu gom, vận chuyển hết lượng rác thải phát sinh trên các tuyến phố, chợ, khu dân cư… được cho là hết sức căng thẳng đối với đội ngũ nhân viên thu gom rác.

* Lượng rác tăng, rác cồng kềnh nhiều

Chỉ còn khoảng chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thời điểm này nhiều công ty, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đã dọn nhà, dọn xưởng để đón Tết nên lượng rác thải đã bắt đầu tăng. Trong đó, không ít loại rác lớn, cồng kềnh là đồ gia dụng hư hỏng như: nệm, ghế sofa, tủ, giường ván ép, cành cây lớn, quần áo cũ… bị thải bỏ chất thành đống.

Nhân viên thu gom rác ở TP.Biên Hòa vất vả hơn trong dịp Tết vì lượng rác tăng lên đáng kể. Ảnh: P.LIỄU

Nhân viên thu gom rác ở TP.Biên Hòa vất vả hơn trong dịp Tết vì lượng rác tăng lên đáng kể. Ảnh: P.LIỄU

Đã nửa đời người làm nghề thu gom rác, cứ Tết đến ông Lê Văn Nô (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) - công nhân thu gom rác hợp đồng trên tuyến đường 30-4 ở TP.Biên Hòa lại thấy “sợ”. Bởi mỗi lần Tết đến là mỗi lần những công nhân thu gom rác như ông lại quá vất vả vì rác thải ra rất nhiều.

“Tết không thể để những đống, những bọc, bịch rác to nhỏ nằm trên đường. Nhất là những loại rác lớn, không thu gom thì không được mà thu gom thì chỉ 1 chiếc ghế sofa hay cái nệm thôi cũng đủ chiếm hết cả chiếc xe ba gác khiến nhân viên thu gom rác phải tăng thêm nhiều chuyến, nỗi vất vả cũng theo đó mà tăng lên” - ông Nô cho hay.

Còn anh Trần Văn Xuyên, công nhân thu gom rác trên tuyến đường Phạm Văn Thuận chia sẻ, ngày thường sau giờ quy định đem rác ra, anh em công nhân chỉ thu gom một vòng rồi đưa đến điểm tập kết rác. Nhưng ngày Tết, thu gom một vòng, quay lại đã thấy rác mới xuất hiện, lại phải thu gom. Trong khi, công ty yêu cầu không được để rác tồn đọng, ùn ứ trên các tuyến đường. “Năm nay, công việc thu gom rác phải thực hiện từ sau 20 giờ hôm trước đến 4 giờ hôm sau nên sẽ còn cực hơn nữa” - anh Xuyên cho biết.

Không chỉ lượng rác tăng nhiều vào thời điểm trước và trong Tết mà ngay cả sau Tết, lượng rác vẫn tăng. Rác phần lớn là cả hoa kiểng lẫn chậu đất quăng ra bãi rác. Hoa nặng một phần còn chậu và đất nặng ba bốn phần. Những lúc như thế, công nhân thu gom phải cất công dỡ hoa ra khỏi chậu, thậm chí chặt ra, bó gọn mới chất lên xe chở đi, việc này khiến họ vất vả hơn vì vừa phải tăng chuyến do lượng rác tăng cao, lại phải vận chuyển rác cồng kềnh.

* Nỗ lực giữ phố phường sạch đẹp ngày Tết

Theo đại diện Công ty CP Môi trường Sonadezi, mỗi ngày TP.Biên Hòa thải ra khoảng 700 tấn rác sinh hoạt. Riêng trong những ngày Tết, lượng rác thải ra khoảng hơn 2 ngàn tấn. Lượng rác phát sinh nhiều nhất vào thời điểm từ ngày 23 tháng Chạp, nhiều nhất vào ngày 30 Tết và thời điểm từ mùng 3 đến mùng 10 Tết. Nhằm đảm bảo công tác thu gom rác và tổng vệ sinh phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn TP.Biên Hòa, từ đầu tháng 1-2024 công ty đã xây dựng kế hoạch thu gom, xử lý lượng rác phát sinh.

Bà THÁI THỊ THUẬN TIÊN (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, thương những công nhân thu gom rác những ngày Tết vất vả, bà hay nhắc nhở người dân trong hẻm bỏ rác đúng giờ để được thu gom, sau 20 giờ 30 Tết không mang rác ra đường để giữ cho môi trường sạch đẹp, công nhân vệ sinh cũng đỡ vất vả. Sau Tết, hoa tết phải được dỡ ra khỏi đất và chậu, chặt ngắn, bó gọn để dễ vận chuyển.Cụ thể, tăng cường và huy động toàn bộ phương tiện, nhân lực của công ty và cộng tác viên gồm: xe ba gác, xe tải, xe chuyên dùng cùng toàn bộ hơn 420 nhân công cùng ra quân thực hiện công tác thu gom, vận chuyển hết rác trong ngày 30 và rạng sáng mùng 1 Tết; thu gom sạch rác trước 6 giờ sáng mùng 1 Tết. Ngoài ra, công ty còn tăng cường quét dọn các tuyến đường phục vụ bắn pháo hoa vào đêm giao thừa tại cầu Hóa An. Việc thu gom rác chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết, từ mùng 2 sẽ thu gom trở lại.

Để việc thu gom rác nhanh gọn, đảm bảo vệ sinh, trước Tết 10 ngày, công ty gửi kế hoạch thu gom rác cho các đơn vị, xã, phường và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày giờ thu gom ở từng khu vực. Tuy nhiên, một trong những khó khăn rất lớn đối với công tác thu gom rác dịp Tết, thực hiện “thời gian thu gom, vận chuyển từ 20 giờ hôm trước đến 4 giờ hôm sau”, với chỉ 8 tiếng rất khó đảm bảo đủ thời gian để xe thu gom và vận chuyển quay vòng về các khu xử lý chất thải. Chưa kể vào các ngày trước và trong Tết, dự tính lượng rác tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, do đó, việc thu gom, vận chuyển rác sẽ căng thẳng hơn.

Theo đại diện Công ty CP Môi trường Sonadezi, để đường phố sạch đẹp những ngày Tết, ngoài sự nỗ lực của đơn vị thu gom rác, cũng cần sự chung tay của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, đem rác ra đúng giờ quy định, bỏ rác đúng nơi quy định...

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

28/04/2024 10:02

Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận; Xà Dương Thắng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

27/04/2024 13:35

Những ngày qua, hình ảnh tòa lâu đài dát vàng của đại gia buôn phế liệu Nguyễn Vĩnh Thoan (SN 1978, trú ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), khiến nhiều người phải trầm trồ vì độ hoành tráng.

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

27/04/2024 13:00

Công viên Disneyland vốn dành cho trẻ em lại là địa điểm phi quân sự, phi chính phủ duy nhất có lệnh cấm bay tại Mỹ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

27/04/2024 08:12

Giá vé máy bay gần những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay tăng cao, thậm chí vé nội địa cũng không thấp hơn vé đi Châu Âu là mấy khiến nhiều gia đình tìm đến phương tiện khác.

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

26/04/2024 13:10

Loạt thông tin chấn động về khủng hoảng nội bộ tại tập đoàn giải trí HYPE đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

26/04/2024 12:48

Nắng nóng, khô hạn kéo dài, người dân huyện Ea Súp, Đắk Lắk đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nhiều lực lượng đã được huy động chở nước cứu trợ người dân.