largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 19/04/2022, 17:45 PM
  • Click để copy

Doanh nghiệp nhập khẩu lợn kiện hải quan ra tòa: Thú y không được triệu tập

Quảng Trị - Tại phiên xét xử sơ thẩm khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan giữa Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị), bên bị kiện đề nghị triệu tập các cơ quan thú y liên quan.

Hội đồng xét xử đồng ý hoãn phiên tòa để xem xét đề nghị trên, nhưng khi đưa vụ án ra xét xử, các cơ quan thú y không được triệu tập.

Thẩm phán gặp người khởi kiện không đúng nơi quy định

Ngày 19.4, Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Người khởi kiện là Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P ở thôn Nam Xuân Đức (xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và người bị kiện là Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa).

Thẩm phán (áo trắng) gặp người đại diện cho doanh nghiệp tại quán cà phê trước khi vụ xét xử sơ thẩm diễn ra 5 ngày. Ảnh: CA.

Thẩm phán (áo trắng) gặp người đại diện cho doanh nghiệp tại quán cà phê trước khi vụ xét xử sơ thẩm diễn ra 5 ngày. Ảnh: CA.

Ở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án nói trên diễn ra vào ngày 1.3.2022, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo nhận thấy tòa không triệu tập các cơ quan thú y liên quan việc thực hiện các thủ tục cách ly kiểm dịch cho lô lợn nhập khẩu là không đảm bảo cho công tác xét xử vụ án được khách quan. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa đồng ý với đề xuất của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo và cho hoãn phiên tòa.

Nhưng ở lần xét xử này, các cơ quan thú y liên quan không được triệu tập đến tòa. Tại phiên tòa, đại diện của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo tiếp tục đề nghị hội đồng xét xử triệu tập cán bộ thú y liên quan.

Liên quan đến phiên tòa đang diễn ra, nguồn tin của Báo Lao Động cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Trung đã nhiều lần gặp gỡ với người đại diện của Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P được ủy quyền tham gia phiên tòa là ông Nguyễn Khương Hoàng.Đơn cử, vào gần 7h ngày 15.4, ông Trung và ông Hoàng ngồi cùng bàn tại 1 quán càphê trên đường Lê Lợi tại khối 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Trước đó, vào đầu giờ sáng ngày 25.3, ông Trung và ông Hoàng cũng gặp gỡ nhau tại quán càphê nói trên.

Theo Quyết định ban hành bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán, thì thẩm phán không được tiếp bị can, bị cáo, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác trong vụ án mà mình có thẩm quyền giải quyết không đúng nơi quy định.

1.493 con lợn “nhập khẩu” được bán ra thị trường như thế nào?

Trước đó, từ tháng 1.2021, Báo Lao Động đã có loạt bài điều tra “Gian dối cách ly, lợn nhập khẩu chạy thẳng về… lò mổ” - vạch trần thủ đoạn của các doanh nghiệp nhập khẩu lợn không đưa lợn nhập khẩu đi cách ly phòng dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau loạt bài viết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc tìm hiểu, sau đó Bộ NN&PTNT, Bộ Công an và Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo các đơn vị điều tra. Quá trình điều tra, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Buôn lậu đối với 5 doanh nghiệp nhập khẩu lợn.

Riêng Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P, vào ngày 18.1.2021 và 20.1.2021, đã nhập khẩu 2.000 con lợn. Theo quy định, số lợn này phải được chuyển đến địa điểm nuôi cách ly kiểm dịch tại tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, chỉ 507/2.000 con lợn nhập khẩu được đưa đến khu cách ly nói trên, nên Thú y vùng 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính việc công ty vận chuyển động vật nhập khẩu về nơi cách ly kiểm dịch không đủ số lượng theo như hồ sơ khai báo kiểm dịch.

Sau khi bị lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính, Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P khai báo với hải quan, rằng 1.493 con lợn được nhập khẩu vào ngày 18.1 và 20.1 được nuôi ở trang trại thuộc thôn Nam Xuân Đức (xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Tuy nhiên, trang trại này không phải là địa điểm cách ly và đây không phải là địa điểm đăng ký với hải quan để đưa lợn nhập khẩu về bảo quản.

Vì vậy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo đã ra Quyết định 156, xử phạt Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P 2 hành vi: Nhập khẩu hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành mà không có thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành theo quy định và lưu giữ hàng hóa không đúng địa điểm quy định hoặc địa điểm đã đăng ký với cơ quan hải quan. Ngoài ra, cơ quan hải quan buộc công ty nói trên thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng việc tái xuất lô hàng 1.493 con lợn.

Không đồng ý với quyết định nói trên, Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P khởi kiện ra tòa, yêu cầu hủy quyết định số 156 và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả tái xuất 1.493 con lợn. Tháng 9.2021, Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời buộc tạm dừng việc thi hành quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (tái xuất 1.493 con lợn). Khi có quyết định nói trên của tòa, lập tức Công ty TNHH MTV Tân Triều T&P bán ra thị trường 1.493 con lợn.

Liên quan đến số lợn nhập khẩu 1.493 con không có trong khu cách ly, điều tra của Báo Lao Động cho thấy, ngoài 4 xe chở 507 con lợn đến khu cách ly ở tỉnh Nam Định, trong đêm 18.1 và 20.1, 8 xe ôtô có biển số lần lượt: 36C-129.38; 37C-368.95; 37C-203.15; 37C-203.15; 37C-140.98; 37C-202.22; 36C-331.19; 38C-096.17 sau khi được niêm phong, kẹp chì rời khỏi cửa khẩu đã chở lợn theo Quốc lộ 1 đi qua trạm thu phí Quán Hàu (tỉnh Quảng Bình) rồi đi ra các tỉnh phía Bắc. Vậy 1.493 con lợn được nuôi nhốt ở gần Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo có phải là lợn nhập khẩu?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.