| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 09/09/2023, 07:09 AM
  • Click để copy

Đoạn đường 100m có tới 4 xe đẩy bán cà phê: Chỉ vài chục triệu là có thể khởi nghiệp, "ông lớn" Highlands Coffee, The Coffee House,.. vẫn đứng ngoài cuộc

Tuy nhiên, phân khúc bình dân (giá thấp hơn 40.000 đồng/ly) được đánh giá là ngày càng chật chội với nhiều đối thủ, cũng là lúc thị trường dần đi vào bão hòa.

Nếu đi dọc các con phố tập trung nhiều tòa nhà văn phòng như khu vực các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những kiosk cà phê vỉa hè. Đơn cử, trên con đường Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội), các xe đẩy xuất hiện ngày càng nhiều, ở cả hai bên đường. Thậm chí có đoạn đường dài chỉ 100m nhưng tập trung tới 3-4 kiosk bán cà phê.

Đồ uống được các kiosk phục vụ chủ yếu là cà phê đen, cà phê sữa, bạc sỉu, cùng cà phê muối – món “hot trend” mùa hè vừa qua. Giá cả đồ uống tại các kiosk cũng không có nhiều sự chênh lệch, chỉ khoảng 16.000-20.000 đồng/ly. Người đi đường chỉ mất khoảng 2 phút để mua một ly cà phê với giá bằng một nửa so với mua tại các cửa hàng lớn.

Empty

Sự nở rộ của mô hình xe đẩy cà phê với phân khúc giá bình dân được cho là đến từ sự bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, dù nhu cầu không đổi nhưng người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hướng đến sử dụng các sản phẩm có giá cả phải chăng.

Xu hướng mở kiosk cà phê không chỉ có phổ biến ở Hà Nội mà đã thịnh hành tại TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành khác. Bên cạnh những mô hình tự phát do các bạn trẻ thành lập, có nhiều kiosk được phát triển theo mô hình nhượng quyền giá rẻ. Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “xe đẩy cà phê nhượng quyền” trên Facebook hay Google, dễ dàng có thể tìm thấy quảng cáo hợp tác kinh doanh của nhiều thương hiệu, từ lớn đến nhỏ.

“Chỉ cần 5-10m2 để kinh doanh, đầu tư nhỏ - lợi nhuận to, rủi ro thấp, hoàn vốn trong vòng 3 tháng,…”, bài viết của một thương hiệu trên Facebook thu hút tới 3.900 lượt yêu thích, hơn 2.700 lượt bình luận xin tư vấn, xin giá nhượng quyền.

Empty

Mới đây, Ông Bầu – chuỗi cà phê do Bầu Đức (HAGL), Bầu Thắng (Đồng Tâm), Bầu Hải (NutiFood) thành lập cũng đã mời gọi đầu tư nhượng quyền theo mô hình xe đẩy.

Theo quảng cáo, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra chi phí đầu tư ban đầu khoảng 49 triệu đồng là đã có thể vận hành một xe đẩy cà phê, với đầy đủ các trang thiết bị, quy trình pha chế. Trước đó thương hiệu này đã phát triển theo hình thức nhượng quyền với mô hình cửa hàng. Hiện xe đẩy cà phê đầu tiên mang thương hiệu này đã mở tại TP.HCM.

Trên thực tế, kinh doanh xe đẩy cà phê vỉa hè không phải mô hình mới mẻ mà đã từng rầm rộ những năm về trước. Không chỉ thu hút các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, nhiều thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long,… cũng đã từng thử nghiệm.

Empty

Năm 2020, Highland Coffee gây chú ý khi mở một vài kiosk trên vỉa hè, cung cấp một menu đơn giản hơn so với tại cửa hàng nhưng giá bán cũng thấp hơn với mức 10.000-16.000 đồng/ly. Tuy nhiên, mô hình này không được Highlands Coffee mở rộng hay duy trì sau đó.

Tương tự, The Coffee House từng mở 8-9 kiosk trong các siêu thị King Food cùng thuộc hệ sinh thái của Seedcom.

Đáng chú ý nhất là Phúc Long. Sau khi về tay Masan, Phúc Long mạnh tay phát triển hàng loạt các điểm bán, kiosk nằm trong WinMart+ nhằm tận dụng dòng khách vãng lai đến siêu thị. Chưa đầy 2 tháng kể từ ngày rót vốn lần đầu tiên vào Phúc Long, Masan đã mở 41 kiosk tại các cửa hàng WinMart+. Đến cuối năm 2021, số kiosk Phúc Long đã tăng phi mã, đạt mốc 500 điểm bán và có kế hoạch mở mới thêm 400 điểm bán trong năm 2022, kỳ vọng doanh thu 2.500-3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đạt mốc 760 kiosk, Masan lại bắt đầu “quay xe”, đóng cửa các kiosk không hiệu quả. Thay vào đó, chuỗi này lại trở về với mô hình flagship (mô hình cửa hàng lớn, hiện đại), mở mới 44 cửa hàng.

Năm 2023, để tăng doanh thu cho các kiosk, Masan đã sử dụng mô hình Hub&Spokes nhằm chuyển hướng các đơn hàng online từ cửa hàng flagship sang kiosk gần đó.

Nhìn chung, hầu hết các thương hiệu lớn vẫn trung thành với việc phát triển cửa hàng lớn, cửa hàng flagship thay vì mô hình xe đẩy hay kiosk.

Trong khi đó, theo chuyên gia iPOS.vn, phân khúc bình dân (giá thấp hơn 40.000 đồng/ly) được đánh giá là ngày càng chật chội với nhiều đối thủ, cũng là lúc thị trường dần đi vào bão hòa. Nhiều doanh nghiệp đồ uống được định vị tầm trung và cao đang có động thái giảm giá đồ uống để cạnh tranh, từ đó khiến phân khúc tầm trung và giá rẻ ngày càng ngạt thở.

Saigon Co.op có tân tổng giám đốc

Saigon Co.op có tân tổng giám đốc

09/10/2025 23:00

– Tổng Giám đốc Saigon Co.op là cán bộ trưởng thành từ nội bộ Saigon Co.op với hơn 20 năm công tác

Facebook thay đổi mạnh tay để “video hóa” toàn nền tảng

Facebook thay đổi mạnh tay để “video hóa” toàn nền tảng

09/10/2025 19:37

Meta thử nghiệm bong bóng bạn bè và nâng cấp thuật toán Reels, thể hiện quyết tâm biến Facebook thành nền tảng video cạnh tranh trực tiếp với TikTok.

Honor tung smartphone giá 2 triệu có camera 50MP cực đẹp

Honor tung smartphone giá 2 triệu có camera 50MP cực đẹp

09/10/2025 09:20

Honor vừa ra mắt bộ đôi X5c và X5c Plus giá chỉ từ 2,1 triệu đồng nhưng vẫn có màn hình 90Hz, pin lớn và camera tới 50MP, hứa hẹn gây sốt phân khúc giá rẻ.

Bí mật nước hoa La Mã 2.000 năm tuổi khiến giới khoa học choáng

Bí mật nước hoa La Mã 2.000 năm tuổi khiến giới khoa học choáng

09/10/2025 08:05

Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia giải mã công thức nước hoa cổ, tiết lộ cách người La Mã chế tác hương thơm tinh tế và đắt giá bậc nhất.

[INFOGRAPHIC]Bigme HiBreak Pro Color, Smartphone cho người “nghiện” đọc sách

[INFOGRAPHIC]Bigme HiBreak Pro Color, Smartphone cho người “nghiện” đọc sách

08/10/2025 20:55

Smartphone ePaper đầu tiên với màn hình Kaleido 3 màu, cấu hình mạnh, giảm mỏi mắt khi đọc dài hơi, mở ra trải nghiệm “lướt không hại mắt” thời hiện đại.

iPhone mãi không “đánh cắp” được tính năng hay nhất của Android

iPhone mãi không “đánh cắp” được tính năng hay nhất của Android

08/10/2025 15:07

Dù đã vay mượn hàng loạt ý tưởng từ Android, Apple vẫn kiên quyết nói không với trình khởi chạy, tính năng được xem là linh hồn của sự tùy biến trên smartphone.

iPhone 17 “quá ngon” khiến bản Pro ế hàng, Apple tự tạo “quái vật”?

iPhone 17 “quá ngon” khiến bản Pro ế hàng, Apple tự tạo “quái vật”?

08/10/2025 10:35

Nhu cầu iPhone 17 tiêu chuẩn tăng vọt 40% ngay tuần đầu mở bán, chiếc iPhone “giá rẻ” này đang khiến bản Pro mất sức hút.

Vụ nhãn Hưng Yên 2025: Sản lượng vượt 50.000 tấn, trên 60% đạt chuẩn VietGAP và hữu cơ

Vụ nhãn Hưng Yên 2025: Sản lượng vượt 50.000 tấn, trên 60% đạt chuẩn VietGAP và hữu cơ

21/08/2025 10:00

Năm 2025, vụ nhãn của tỉnh Hưng Yên được dự báo sẽ có một "cú hích" lớn cả về sản lượng lẫn chất lượng, khi toàn tỉnh dự kiến thu hoạch hơn 50.000 tấn quả, trong đó hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây không chỉ là tin vui đối với nông dân mà còn mở ra cơ hội để nhãn lồng Hưng Yên khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Thiên Long và hành trình gần 45 năm giữ vững vị thế “thương hiệu quốc dân”

Thiên Long và hành trình gần 45 năm giữ vững vị thế “thương hiệu quốc dân”

19/08/2025 13:45

Thiên Long bước vào mùa tựu trường 2025 với nhiều điểm mới - từ diện mạo thương hiệu, loạt sản phẩm sáng tạo cho đến trải nghiệm mua sắm hiện đại - nhằm tiếp tục đồng hành và truyền cảm hứng học tập cho thế hệ Gen Z

Dragon Capital thoái vốn, không còn là cổ đông lớn của Kinh Bắc

Dragon Capital thoái vốn, không còn là cổ đông lớn của Kinh Bắc

16/05/2024 13:57

Sau khi ghi nhận khoản thua lỗ trong quý đầu năm 2024, Dragon Capital đã chính thức không còn là cổ đông lớn của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) chỉ sau 1 tháng nắm giữ vị trí này.